Đất đai

Đảm bảo nguồn lực để hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai

Trường Giang (thực hiện) 17/09/2024 - 14:21

(TN&MT) - Luật Đất đai 2024 và những văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực vào 1/8 với nhiều quy định mới về xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai nhằm hướng tới mục tiêu cả nước sẽ hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông theo yêu cầu của Nghị quyết 18/NQ-TW.

Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Võ Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (Bộ TN&MT) về vấn đề này.

5a.jpg
Ông Võ Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (Bộ TN&MT)

PV: Luật Đất đai 2024 và những văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực vào 1/8 đã có những quy định đổi mới nổi bật nào về hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai, thưa ông?

Ông Võ Anh Tuấn:

Luật Đất đai 2024 có những điểm mới, nổi bật như quy định về Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai được thiết kế tổng thể và xây dựng thành một hệ thống tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước; quy định các thành phần cơ bản của Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai.

Bên cạnh đó, quy định về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và phần mềm của Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai; các thành phần của cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về đất đai. CSDL quốc gia về đất đai được xây dựng đồng bộ, thống nhất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia trong phạm vi cả nước.

Đặc biệt, quy định về quản lý, vận hành, khai thác và kết nối liên thông giữa CSDL quốc gia về đất đai với CSDL của các bộ, ngành có liên quan; quy định về dịch vụ công trực tuyến và giao dịch điện tử về đất đai; bảo đảm an toàn và chế độ bảo mật thông tin, dữ liệu đất đai; trách nhiệm xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai.

Trên cơ sở các nội dung đã được Luật giao, thời gian vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai; Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BTNMT ngày 31/7/2024 quy định về nội dung, cấu trúc, kiểu thông tin CSDL quốc gia về đất đai và yêu cầu kỹ thuật đối với phần mềm ứng dụng của Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai để hướng dẫn tổ chức thực hiện có hiệu lực đồng thời với Luật đã ban hành.

PV: Theo ông, những quy định trên sẽ giúp gì cho địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng CSDL đất đai, đảm bảo kịp xây dựng hệ thống này thống nhất trên phạm vi toàn quốc trong năm 2025 theo yêu cầu của Nghị quyết 18?

Ông Võ Anh Tuấn:

Luật Đất đai 2024 và những văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành kịp thời đã tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho việc xây dựng Hệ thống thông tin, CSDL quốc gia về đất đai.

Với các nội dung quy định về trách nhiệm của các cơ quan ở Trung ương, trách nhiệm ở địa phương; quy định về mốc thời gian phải hoàn thành; quy định về việc đảm bảo kinh phí phục vụ xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin, CSDL quốc gia về đất đai sẽ giúp cho các tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai trong phạm vi của địa phương trong thời gian tới theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

5b.jpg
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hải Dương triển khai thử nghiệm phần mềm Hệ thống Quản lý thông tin cơ sở dữ liệu đất đai. Ảnh: Lan Nguyễn

PV: Xin ông cho biết tiến độ xây dựng CSDL đất đai ở Trung ương và địa phương trong thời gian qua?

Ông Võ Anh Tuấn:

Thời gian qua, từ Trung ương đến các địa phương trên cả nước đã triển khai xây dựng CSDL đất đai quốc gia, đến nay đã ghi nhận những chuyển biến tích cực, nhiều địa phương đã từng bước đưa CSDL đất đai vào quản lý, vận hành, khai thác sử dụng có hiệu quả, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, kết nối liên thông điện tử với các cơ quan có liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Cụ thể, đối với cơ sở dữ liệu đất đai do Trung ương xây dựng, đã xây dựng xong 4 dữ liệu thành phần, đó là: Dữ liệu về hiện trạng sử dụng đất cấp vùng và cả nước; dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia; dữ liệu về khung giá đất; dữ liệu về điều tra cơ bản về đất đai cấp vùng và cả nước.

Đối với CSDL đất đai do địa phương xây dựng, 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai; 455/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành CSDL địa chính với hơn 46 triệu thửa đất đưa vào vận hành phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, doanh nghiệp; 705/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành CSDL thống kê, kiểm kê đất đai (từ kỳ kiểm kê 2019) và đưa vào vận hành thống nhất từ Trung ương đến địa phương; 325/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành xây dựng CSDL quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; 300/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành xây dựng CSDL giá đất.

Mặc dù việc xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai trong cả mước đã đạt được những kết quả nhất định nhưng Hệ thống thông tin, CSDL đất đai vẫn chưa được hoàn thiện, chưa đáp ứng được yêu cầu, tiến độ hoàn thành xây dựng CSDL đất đai theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

PV: Ông có đề xuất gì để các địa phương sớm hoàn thành nhiệm vụ này?

Ông Võ Anh Tuấn:

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện và đưa hệ thống thông tin, CSDL quốc gia về đất đai vào vận hành, khai thác theo yêu cầu, theo tôi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần phải tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện với các giải pháp, nguồn lực khả thi, phù hợp với điều kiện của từng địa phương để hoàn thành CSDL đất đai trên địa bàn và kết nối, tích hợp với CSDL quốc gia về đất đai trong năm 2025.

Thứ hai, thực hiện rà soát, đánh giá hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và phần mềm hệ thống thông tin đất đai đang vận hành tại địa phương để có phương án lựa chọn, nâng cấp, hoàn thiện, duy trì hệ thống nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý đất đai trong giai đoạn hiện nay.

Thứ ba, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để kết nối, tích hợp với CSDL quốc gia về đất đai; triển khai kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu đất đai ở địa phương với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành của các bộ, ngành để tạo thuận lợi, phục vụ thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Thứ tư, tiếp tục rà soát, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ thủ tục hành chính đất đai cung cấp trên cổng dịch vụ công đáp ứng yêu cầu thực chất, đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng để tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp nhằm đảm bảo việc cập nhật dữ liệu trên hệ thống trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Thứ năm, bố trí đủ kinh phí từ ngân sách địa phương cho việc đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, xây dựng CSDL đất đai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai, trong đó cần ưu tiên kinh phí cho xây dựng CSDL đất đai.

Thứ sáu, tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng và vận hành CSDL đất đai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến lĩnh vực đất đai phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo nguồn lực để hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO