Đắk Nông: Nhiều địa phương bị ngập cục bộ do mưa lớn kéo dài

08/08/2019 14:09

(TN&MT) - Sáng 8/8, ông Lê Viết Thuận, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Đắk Nông cho biết, do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài từ đêm 6/8 đến nay nên có hằng trăm ngôi nhà, nhiều tuyến đường giao thông và nhiều diện tích cây trồng của người dân bị nước lũ “nhấn chìm”.

lu1
Nước lũ nhấn chìm nhiều diện tích nông nghiệp ở xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp

Nhiều địa phương bị thiệt hại

Tính đến thời điểm này, huyện Đắk R’Lấp là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất. Cụ thể, tại xã Quảng Tín nước lũ làm ngập nhiều tuyến đường liên thôn, có nhiều đoạn nước ngập hơn 50cm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đi lại của người dân. Theo báo cáo nhanh của huyện Đắk R’Lấp, tại thôn 4, xã Quảng Tín có 20 hộ dân vẫn đang bị cô lập do chiếc cầu sắt nối qua suối bị ngập sâu.

Theo một số hộ dân sống gần khu vực bị ngập, đêm 6/8 trời đổ mưa rất lớn và kéo dài. Đến sáng 7/8, nước ở dọc suối lên cao nhấn chìm nhiều diện tích cà phê và ngập nhiều đoạn đường. “So với mọi năm, thời tiết năm nay mưa ít hơn nhưng mưa lớn và kéo dài cả đêm thì lâu rồi chưa thấy. Tôi ở đây hơn 20 năm rồi mà đây là lần đầu tiên tôi thấy nước dâng cao và ngập lụt như thế này”, ông Trần Văn Hùng ở xã Quảng Tín lo lắng.

lu2
Cây cầu sắt nối qua suối ở thôn 4, xã Quảng Tín bị ngập hơn 1m

Theo ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp, tính đến thời điểm này, huyện có 03 xã là Quảng Tín, Đắk Ru và xã Đắk Sin bị ảnh hưởng nặng do mưa kéo dài. Ngoài những ngôi nhà bị nước cô lập ở xã Quảng Tín còn có hơn 40 ngôi nhà khác cũng bị nước ngập. Bên cạnh đó, hơn 400ha cà phê bị ngập sâu cùng rất nhiều đồ dụng và gia súc, gia cầm của người dân bị cuốn trôi hoặc bị chết do ngạt nước.

“Ngay từ ngày hôm qua, UBND huyện Đắk R’Lấp đã chỉ đạo cho các địa phương nhanh chóng phối hợp với người dân và các ngành chức năng liên quan của huyện cùng triển khai các biện pháp để kịp thời ứng cứu, giúp người dân khắc phục những khó khăn và tạm ổn cuộc sống ban đầu”, ông Lê Văn Thị thông tin thêm.

lu3
Nước tràn qua mặt đường ngập vào nhà dân

Còn tại huyện Krông Nô, mưa lớn đã làm sạt lở hơn 3km bờ sông Krông Nô thuộc 02 xã là Nâm N’Đir và xã Đức Xuyên, cuốn trôi nhiều diện tích hoa màu. Bên cạnh đó, tuyến đường đi từ xã Tân Thành, huyện Krông Nô đến xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil bị sạt lở hơn 100m và ngập cục bộ nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, sau khi nhận được thông tin báo của người dân, lãnh đạo huyện đã cử các phòng ban chuyên môn trực tiếp xuống hiện trường và phối hợp với các xã cùng triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân trong vùng lũ. UBND huyện huyện Krông Nô cũng đã có báo cáo gửi cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Đắk Nông về tình hình trên.

lu4
Nhiều tuyến đường bị sạt lở rất nghiêm trọng 

Nguy cơ bị sạt lở là rất lớn

Tình hình mưa lớn cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến các địa phương còn lại của tỉnh Đắk Nông. Theo số liệu thông kê bước đầu tại 02 xã là Cư Knia và Ea Pô (huyện Cư Jút) đã bị ngập trên 750ha hoa màu và 40 ngôi nhà. Tại huyện Tuy Đức, mực nước đang lên rất nhanh, có nguy cơ xảy ra lũ quét. Nhiều tài sản của người dân và gia cầm bị cuốn trôi, nhiều tuyến giao thông liên xã bị ách tắc khó lưu thông.

Theo lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông nhận định, mặc dù, tính đến thời điểm này, lượng mưa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã giảm. Tuy nhiên, do đặc thù khu vực tỉnh Đắk Nông có đồi núi nhiều cộng với tình trạng san ủi tại một số khu vực đồi cao nên khi mưa kéo dài rất dễ xảy ra tình trạng trượt đất và sụt lún.

lu
Khu vực bị sạt lở tại thôn 14, xã Đắk Sin, huyện Đắk R’Lấp

Ông Phạm Quang Vượng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đăk Rlấp cho biết: Ngoài những thiệt hại như nhà cửa bị ngập, hoa màu bị cuối trôi… thì vào sáng 8/8 ở xã Đắk Sin đã xảy ra một vụ sạt lở đất quy mô lớn, làm vùi lấp một ngôi nhà. Hiện tại, các lực lượng chức năng của huyện Đăk Rlấp và xã đang tiếp cận khu vực bị sạt lở và xác minh có ảnh hưởng đến người dân hay không.

Ông Lê Viết Thuận, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Nông cho biết: Trước tình hình thời tiết mưa lớn kéo dài, gây thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu, vật nuôi trên địa bàn tỉnh; Ban Chỉ huy đang tích cực chỉ đạo và phối hợp với các địa phương nhanh chóng hỗ trợ, ứng cứu những trường hợp đang bị ảnh hưởng nặng nền. “Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo lực lượng tại chỗ chốt trực để di dời tài sản, không cho dân đi lại trong vùng ngập lụt, cắt điện tại chỗ ngập lụt. Các địa phương kiểm tra rà soát những chỗ sung yếu”, ông Lê Viết Thuận chia sẻ thêm.

Sạt lở đất vùi lấp 01 nhà dân có 03 người sinh sống

Sáng 8/8, ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp cho biết, sau trận mưa đêm 7/8 trên địa bàn thôn 14, xã Đắk Sin đã xảy ra một vụ lở đất đặc biệt nghiêm trọng, vùi lấp 01 căn nhà có 03 người đang sinh sống.

DAO
Lực lượng chức năng và người dân tập trung đào bới để tìm kiếm căn nhà

Bà Hoàng Quyên, Chủ tịch UBND xã Đắk Sin (huyện Đắk R’Lấp) cho biết: Sau khi nhận được tin báo của người dân, UBND xã Đắk Sin đã nhanh chóng có mặt ở hiện trường và tìm cách để đào bới đất nhằm tiếp cận căn nhà có 02 vợ chồng và 01 con nhỏ đang sinh sống. Tuy nhiên do lượng đất sạt lở cả mấy nghìn m3, lấp hoàn toàn căn nhà nên việc tìm kiếm hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, UBND huyện Đắk R’Lấp đang tập trung lực lượng để cùng đào đất với hy vọng nhanh chóng tiếp cận được căn nhà này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nhiều địa phương bị ngập cục bộ do mưa lớn kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO