Đắk Nông chú trọng xử lý “nạn” khai khoáng trái phép

Bài và ảnh: PHẠM HOÀI| 28/11/2019 11:45

(TN&MT) - Gần đây, “vấn nạn” khai thác các loại tài nguyên khoáng sản như cát, đá, sỏi… trên địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến hết sức phức tạp và tinh vi, do đó, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương từ cấp xã, huyện, thị xã tăng cường quản lý, bảo vệ và quyết liệt xử lý những trường hợp vi phạm.

Địa phương nỗ lực tuần tra, kiểm soát

Nhiều năm nay, trên tuyến sông Krông Nô, đoạn qua địa bàn huyện Krông Nô được xem là điểm nóng về khai thác cát “trái phép”. Khu vực này, có địa hình khá phức tạp là nơi tiếp giáp của 3 tỉnh (Đắk Nông, Đắk Lắk và Lâm Đồng). Ngoài việc khai thác cát trái phép ở huyện Krông Nô, thời gian qua, khai thác tài nguyên khác như đá dạng hình trụ, cột hay còn gọi là đá cây cũng diễn biến phức tạp ở huyện Đắk Mil và huyện Đắk RLấp.

Theo ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô (Đắk Nông), để ngăn chặn tối đa tình trạng khai thác cát làm sạt lở bờ sông và thất thoát tài nguyên, UBND huyện đã chỉ đạo các xã có địa giới hành chính nằm sát với lòng sông krông Nô đẩy mạnh giám sát, phối hợp với người dân để nắm bắt tình hình hoạt động của các tàu hút cát sai quy định. Cùng chung quan điểm, đại diện lãnh đạo 2 huyện Đắk Mil và Đắk RLấp đã đồng loạt chỉ đạo các phòng chuyên môn thường xuyên kiểm tra, xử lý những khu vực khai thác đá trái phép để kịp thời xử lý.

Xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Do tính chất khai thác khoáng sản ở địa phương ngày một phức tạp, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Công văn số 3981/UBND-KTN ngày 21/8/2019 chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã tăng cường quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan phải nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mình.

Công tác cấp phép hoạt động khai thác ở các mỏ khoáng sản được cơ quan chức năng rà soát kỹ lưỡng

Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Nông nêu rõ: Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép hoặc để tình trạng lợi dụng việc nạo vét, khơi thông dòng chảy để khai thác cát, sỏi trái phép và thành lập bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng, các đơn vị phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và điều chuyển, bố trí công tác khác.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, để đảm bảo quản lý khai thác khoáng sản được ổn định và hiệu quả, thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, giám sát đối với các đơn vị, doanh nghiệp hiện đang khai thác cát dọc tuyến sông Krông Nô cũng cùng xử lý những trường hợp khai thác trái phép. “Quan điểm của tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng quản lý và tích cực phối hợp, thực hiện đúng quy chế đã ký kết với tỉnh Đắk Lắk”, ông Trương Thanh Tùng khẳng định.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Thời gian qua, với sự chỉ đạo gắt gao của UBND tỉnh Đắk Nông, tình hình khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào quy củ, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân vi phạm đã bị xử phạt nghiêm khắc để răn đe. Điển hình, vào ngày 25/9 trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 4 tàu hút cát trái quy định tại xã Buôn Choah, huyện Krông Nô. Sau khi xem xét, đối chiếu các quy định, UBND tỉnh Đắk Nông đã xử phạt hành chính tổng số tiền 135 triệu đồng đối với Công ty CP Vật liệu xây dựng Tây Nguyên. Ngoài ra, buộc Công ty này phải san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường.

Đó là một trong rất nhiều vụ việc mà UBND tỉnh Đắk Nông cho thấy rõ quyết tâm xử lý đối với những trường hợp vi phạm các quy định của Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản. Trao đổi với Phóng viên, ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, để quản lý tốt nguồn tài nguyên khoáng sản cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát đồng bộ từ các cấp ngành. “Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành rất nhiều văn bản  tăng cường kiểm tra, xử lý từ địa phương và các Sở, ngành để hạn chế khai thác tài nguyên  khoáng sản không đúng quy định”, ông Tùng nói thêm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương và Sở, ngành tăng cường hơn nữa kiểm soát, tuần tra và xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm, đồng thời, có biện pháp xử lý đối với người đứng đầu các địa phương để xảy ra những trường hợp vi phạm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chú trọng xử lý “nạn” khai khoáng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO