Đắk Lắk: Triển lãm bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa

06/01/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 6/1, Bộ TT-TT phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - những bằng...

   
(TN&MT) - Ngày 6/1, tại Bảo tàng tỉnh Đắk, Bộ TT-TT phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử”.
   
  Triển lãm giới thiệu các tư liệu từ thế kỷ XVII đến cuối thế kỷ XIX về thời kỳ Việt Nam khẳng định thực thi chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Những tư liệu trưng bày gồm: 21 bộ châu bản (một dạng văn thư hành chính đặc biệt) của vương triều Nguyễn (từ thời vua Minh Mạng đến vua Bảo Đại), 95 bản đồ và 4 tập bản đồ (atlas), 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây (từ thế kỷ XVIII – XIX), nhiều hình ảnh tư liệu, công trình nghiên cứu khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này.
   
   
  Theo ông Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng, ngoài những tư liệu đã có trước đây, triển lãm lần này được bổ sung thêm nhiều tư liệu do chính viện thu thập. Nhất là hai bản đồ do người Bồ Đào Nha vẽ từ rất sớm (năm 1750 và năm 1795), ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.
   
  Các tư liệu được trưng bày lần này được phân theo 3 nhóm nội dung: Tư liệu và bản đồ Việt Nam từ thời nhà nước quân chủ (thế kỷ XVI – XIX) đến thời Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khẳng định chủ quyền trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; các văn bản và bản đồ của các nước phương Tây (xuất bản từ thế kỷ XVI – XIX) khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các tư liệu và atlas (xuất bản tại Trung Quốc và các nước phương Tây từ thế kỷ XVI – XX) khẳng định Trường Sa và Hoàng Sa không thuộc chủ quyền Trung Quốc. Triển lãm còn trưng bày những hình ảnh về đời sống và sinh hoạt của quân và dân 2 huyện đảo Hoàng Sa – Trường Sa, hình ảnh những gương chiến đấu và sẵn sàng hi sinh để bảo vệ biển đảo quê hương. Sưu tập những vỏ ốc biển và cát từ vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa do ngư dân Việt Nam đi đánh bắt hải sản ở các ngư trường này mang về.
   
  Ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục thông tin đối ngoại – Bộ TT-TT, cho biết, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường sa là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng. Thông qua các tư liệu lịch sử được công bố sẽ góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của đồng bào Đắk Lắk nói riêng, Tây Nguyên nói chung, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của nước ta đối với hai quần đảo.
   
  Cùng ngày, triển lãm đã đón hàng nghìn lượt người dân địa phương đến tham quan, tìm hiểu về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 12/1.
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Triển lãm bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO