Đắk Lắk: Nhiều sai phạm trong khai thác cát tại huyện Krông Pắc

28/09/2018 17:47

(TN&MT) - Trên địa bàn huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) hiện có hai doanh nghiệp đang hoạt động khai thác cát làm viật liệu xây dựng, trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã xác định nhiều sai phạm, nhưng chưa có biện pháp để xử lý dứt điểm các sai phạm này.

catkrongpac1
Tàu không số của Công ty Trí Đức vẫn khai thác cát trái phép như thách thức cơ quan chức năng

Chồng chất sai phạm

Sai phạm nhiều nhất là Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Trí Đức (Công ty Trí  Đức), đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Krông Pắc đã kiểm tra hiện trường khai thác cát trên sông Krông Bông tại thôn 6, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc đã phát hiện 02 tàu hút cát không được đăng ký số hiệu, hai bãi tập kết cát không có trong quy hoạt, sử dụng đất sai mục đích với diện tích 5.200m2. Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra khai thác cát trên sông Krông Pắc xã Ea Yiêng cũng phát hiện 02 tàu không đăng ký số hiệu.

Không chỉ sai phạm trong việc sử dụng tàu không có số hiệu để khai tác cát, tập kết cát trái phép tại các bến bãi không có trong quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích, Công ty Trí Đức còn khai thác vượt sản lượng cho phép. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018 các cổ đông của cty Trí Đức đã khai thác vượt 17.800m3 cát so với sản lượng cho phép khai thác của cả năm là 20.000m3 cát nguyên khai/năm. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Trí Đức chỉ thừa nhận khai thác vượt là 2.500m3, số còn lại 15.300m3 do cổ đông Công ty cố tình khai thác trái phép.

Bên cạnh đó, Công ty Trí Đức còn có hành vi không kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với 6.020m3 cát đã khai thác vào tháng 12/2017. Trong quá trình kiểm tra, Chi cục Thuế huyện Krông Pắc đã phát hiện gian lận và tiến hành truy thu khoản thuế đối với khối lượng cát mà Công ty Trí Đức đã cố tình không kê khai nộp thuế theo quy định vào tháng 12/2017.

Như vậy, Công ty Trí Đức đã vi phạm quy định trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và việc kê khai thuế trong tháng 12/2017 là không đúng với nội dung Công văn số 734/STNMT-KS ngày 27/4/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk.

Là đơn vị hoạt động khai thác cát trên sông Krông Pắc, tại xã vụ bổn và xã Ea Uy, huyện Krông Pắc, Công ty TNHH Hà Bình cũng đã để xảy ra những sai phạm về khai thác cát sử dụng bãi tập kết cát trái phép sai mục đích sự dụng đất, có một tàu không số và đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trong quá trình khảo sát tại thực địa trên tuyến sông mà hai doanh nghiệp đang được cấp phép khai thác, Phóng viên đã nhận được nhiều phản ánh của người dân là có hiện tượng các doanh nghiệp khai thác cát gần bờ gây sạt lở bờ sông, sạt lở  các bãi bồi khiều nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân ven sông bị sạt lở. Vấn đề này, người dân kiến nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm. 

catkrongpac3
Tàu hút cát gần bờ của các doanh nghiệp gây sạt lở bờ sông trên địa bàn huyện Krông Pắc

Xử lý còn nhiều bất cập

Trong những sai phạm về khai thác cát tại huyện Krông Pắc, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 4868/UBND-NNMT ngày 18/6/2018 giao cho UBND huyện Krông Pắc chỉ đạo các cơ quan chức năng cưỡng chế tịch thu khối lượng cát do hoạt động khai thác trái phép tại 02 khu vực tập kết cát thuộc thôn 6, xã Vụ Bổn huyện Krông Pắc với diện tích 5.200m2 và tổ chức bán đấu giá theo quy định.

Và kiên quyết giải toả không để xảy ra tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép tại khu vực nói trên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động khai thác, tập kết cát của Công ty Trí Đức; đồng thời chỉ đạo Chi cục Thuế huyện Krông Pắc kiểm tra việc kê khai, nộp thuế đối với sản lượng cát khai thác của Công ty Trí Đức, xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm. Nếu vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk xử lý theo quy định.

Để xử lý việc tịch thu khối lượng cát sai phạm của Công ty Trí Đức, UBND huyện Krông Pắc xác định: tại thôn 6, xã Vụ Bổn có 01 bãi tập kết cát không đăng ký của bà Nguyễn Thị Mận - là cổ đông của Công ty Trí Đức, có diện tích khoảng 3000m2 tập kết cát có độ cao trung bình khoảng 3m, sản lượng cát ước tính khoảng 9.000m3.

catkrongpac2
Bãi tập kết cát của Công ty TNHH Hà Bình chưa đảm bảo đủ thủ tục vẫn hoạt động

Căn cứ theo Thông tư số 44/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017 của Bộ Tài chính quy định giá tính thuế tài nguyên đối với cát vàng dùng trong xây dựng 1m3 được tính là 245.000 đồng. Như vậy ước tính số tiền tang vật vi phạm là cát trái phép cần phải tịch thu để tổ chức bán đấu giá có gí trị khoảng 2.205.000.000 đồng.

Trong khi đó, việc xử lý vi phạm hành chính đối với UBND cấp huyện chỉ được xử lý với tài sản có giá trị 50 triệu đồng. Do đó, việc cưỡng chế tịch thu số lượng 9000m3 cát với giá trị 2.205.000.000 đồng là vượt thẩm quyền của UBND huyện Krông Pắc, nên đã báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk có hướng xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Xuân Hưng - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pắc cho biết: Trong báo cáo UBND huyện cũng đã nêu rõ, việc khai cát trái phép tại xã Vụ Bổn diễn ra từ lâu, UBND huyện cũng đã chỉ đạo UBND xã Vụ Bổn, phòng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý tuy nhiên có nhiều nội dung vượt thẩm quyền như: Tàu không số khai thác cát trái phép vẫn hoạt động, tập kết cát khai thác trái phép với số lượng lớn vẫn chưa được xử lý.

Còn việc khai thác cát gần bờ, gây sạt lở bờ sông, bãi bồi thì Phòng chuyên môn của huyện Krông Pắc cũng đã phối hợp với UBND xã Vụ Bổn kiểm tra xử lý. Song vẫn chưa xử lý triệt để. Về việc quản lý, bảo vệ sản lượng cát khai thác trái phép buộc phải tịch thu bán đấu giá theo kết luận tại Công văn 4868/UBND-NNMT ngày 18/6/2018 của UBND tỉnh Đắk Lắk thì không có ai kiểm soát. Khảo sát thực địa tại bãi cát trái phép cho thấy sản lượng cát đã được vẫn chuyển đi từ lúc nào, khối lượng cát tại bãi tập kết khai thác trái phép không còn là bao?.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này ngay sau khi làm việc với UBND huyện Krông Pắc và cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Nhiều sai phạm trong khai thác cát tại huyện Krông Pắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO