Đắk Lắk: Diễn đàn "Đối tác phát triển Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam"

21/04/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/4, diễn đàn "Đối tác phát triển Khu vực Tam giác phát triển (TGPT) Campuchia - Lào - Việt Nam" đã được tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc...

   
(TN&MT) - Ngày 21/4, tại TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Quỹ xóa đói giảm nghèo Nhật Bản và UBND tỉnh Đắk Lắk  tổ chức diễn đàn "Đối tác phát triển Khu vực Tam giác phát triển (TGPT) Campuchia - Lào - Việt Nam".
   
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn
   
  Ông Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư (Chủ tọa) và ông Tomoyuki Kimura - Giám đốc ADB (đồng Chủ tọa) vui mừng cho biết: diễn đàn lần này có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Đại tướng Trần Đại Quang (Bộ trưởng Bộ Công an, kiêm Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên), lãnh đạo các Bộ, ban ngành 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) và đại diện nhiều cơ quan, tổ chức Quốc tế tại Việt Nam. Mục đích chính của diễn đàn là thông qua hợp tác và liên kết giữa các tỉnh để khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh của từng địa phương như phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và thu hẹp khoảng cách phát triển của các tỉnh này so với các địa phương khác của 3 nước.
   
  Phát biểu tại diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhiều điểm tương đồng về vị trí chiến lược, điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội cũng như các tỉnh trong khu vực TGPT. Qua đó, khu vực cần có sự phối hợp nhiều mặt để tận dụng tốt thế mạnh của mình trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh quốc phòng. Phó Thủ tướng mong muốn khu vực quan tâm nhiều hơn tới vấn đề xóa đói giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có trình độ để đáp ứng lao động tại các địa phương cũng như toàn khu vực. Đồng thời, việc khai thác các thế mạnh về tự nhiên của vùng cũng nên đặc biệt chú ý tới vấn đề bảo vệ môi trường và chống suy thoái tài nguyên.
   
   
  Tại diễn đàn, lãnh đạo 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam cùng chung ý kiến cho rằng khu vực TGPT có nhiều thế mạnh nhưng cũng còn nhiều mặt hạn chế như: tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn sơ với các vùng khác của mỗi nước, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực còn thiếu và yếu, nguồn nhân lực còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Qua đó, lãnh đạo 3 nước kêu gọi các tổ chức quốc tế, các đối tác kinh tế... đầu tư các lĩnh vực như: giao thông - vận tải, hạ tầng đô thị, y tế, giáo dục, cấp thoát nước... nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vục TGPT.
   
        
Khu vực TGPT bao gồm 13 tỉnh gần khu vực ngã 3 biên giới của 3 nước, gồm có 5 tỉnh của Việt Nam (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước), 4 tỉnh miền Đông của Campuchia (Ratanakiri, Stung Treng, Mondulkiri Kratié) và 4 tỉnh ở miền Nam Lào (Attapu, Salavan, Sekong và Champasak). TGPT được thành lập dựa trên sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen, đưa ra tại cuộc họp cấp cao 3 Thủ tướng Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất tại Viên Chăn (1999).
        
    
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Diễn đàn "Đối tác phát triển Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO