Biến đổi khí hậu

Đà Nẵng: Tổng lực sơ tán hơn 5000 dân, khắc phục môi trường

Lan Anh 14/10/2023 - 20:16

Dự báo đêm nay và sáng mai (15/10), lượng mưa lớn tiếp tục trút xuống Đà Nẵng. Các lực lượng chức năng đã sơ tán 5.369 người dân đến nơi an toàn và tổng lực khơi thông cống thoát nước, vệ sinh môi trường, chuẩn bị ứng phó đợt ngập lụt thứ 2 dự báo còn phức tạp hơn.

Theo ghi nhận của PV đến chiều nay, tại thành phố Đà Nẵng vẫn còn nhiều điểm ngập sâu trong nước, có điểm ngập đến 1,5 mét. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố vào trưa ngày (14/10), ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tế, tiếp tục rà soát các địa bàn xung yếu, nếu người dân nào đang ở trong khu vực vùng nguy hiểm thì phải khẩn trương sơ tán.

sotan1.jpg
Đà Nẵng tổng lực sơ tán người dân vùng ngập úng đến nơi an toàn

“Tối qua (13-10), tôi đến khu vực đường Mẹ Suốt, nước trên mặt đường ngập khoảng 70-80cm, nhưng nếu chiều, tối nay có mưa lớn thì khả năng nước còn lên nữa, số lượng người dân phải sơ tán chỗ này rất đông. Do đó, bên cạnh hỗ trợ nhân dân sơ tán, các địa phương phải bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân, tuyệt đối không để người dân bị đói, rét”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

sotan2.jpg
Đến 17h ngày 14/10 thành phố đã di dời hơn 5000 người dân vùng thấp trũng đến nơi an toàn

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu, các đơn vị liên quan tiếp tục tổng rà soát lại các điểm ngập úng của đợt mưa năm nay cũng như năm ngoái để có đề xuất phương án xử lý, sớm báo cáo về UBND thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất đề xuất của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố về việc điều động lực lượng đóng tại các điểm ngập sâu như khu vực Khe Cạn (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê), đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), đường Nguyễn Nhàn (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ).

Đồng thời, điều động 50 thành viên thuộc lực lượng cứu hộ biển của Sở Du lịch đưa về các quận để sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ sơ tán nhân dân tại các khu vực ngập sâu.

sotan3.jpg
Người dân ở nơi sơ tán được cung cấp nước uống và thực phẩm đầy đủ

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao Chủ tịch UBND các quận điều hành, tổng chỉ huy các lực lượng quân đội, công an, cứu hộ biển, các đội cứu hộ tình nguyện... để dễ dàng huy động. Đồng thời, cũng yêu cầu Sở Xây dựng điều động 100% cán bộ, công chức, viên chức xuống các địa bàn kiểm tra hệ thống thoát nước, huy động các phương tiện, máy bơm chống ngập lưu động về các điểm ngập sâu.

vs1.jpg
Cũng trong chiều nay, các lực lượng môi trường ra quân tổng dọn vệ sinh khắc phục mưa ngập trong 2 ngày qua

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung huy động công nhân thu gom rác tại các đường, điểm ngập để khơi thông và phòng, chống ngập úng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng, tổng lượng mưa từ 13h ngày 13/10 đến 13h ngày 14/10 trên địa bàn phổ biến 300-500mm, một số nơi cao hơn như: Hoà Phú 569.2mm, Hồ Hóc Khế 559.4mm, Hoà Khê 536.8mm.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã điều động 433 cán bộ, chiến sỹ ứng trực tại các địa bàn trọng điểm về ngập lụt. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng đã điều động 200 lượt CBCS hỗ trợ công tác khắc phục tại khu vực biên giới biển, các điểm sạt lở đường đèo Hải Vân.

Công an TP Đà Nẵng cũng huy động 100% quân số ứng trực với hơn 4.000 cán bộ chiến sĩ. Qua đó đã hỗ trợ sơ tán dân, di dời tài sản tại đường Mẹ Suốt, Hoàng Văn Thái, ứng cứu người dân tại các khu vực ngập sâu.

vs2.jpg
Các lực lượng cũng tập trung khơi thông cống thoát nước để hạn chế ngập

Hiện toàn TP Đà Nẵng có 11 vị trí ngập từ 1 m trở lên. Cụ thể là năm vị trí tại phường Hòa Minh, sáu vị trí tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu).

Tính đến 17h ngày 14/10, có 5.369 người dân được sơ tán đến nơi an toàn. Phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) nhiều nhất với 3.200 người được sơ tán.

Về thiệt hại, ghi nhận ban đầu có 9,5 ha rau màu bị ngập. Sạt lở tại Km 905 đường đèo Hải Vân và taluy đường ĐT 602 đoạn km 7+00.

mua1-2-.jpg
Đến chiều tối ngày 14/10, nhiều khu dân cư tại Đà Nẵng vẫn chìm trong biển nước

Ghi nhận trong chiều 14/10, ngành tài nguyên – môi trường cùng lực lượng cán bộ, thanh niên từ phường đến quận đã ra quân nạo vét, khơi thông cống thoát nước và dọn vệ sinh tại các điểm ngập sâu

Chiều 14/10, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cảnh báo, từ 16 giờ ngày 14/10 đến 16 giờ ngày 16/10, tại các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam có mưa to đến rất to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn tại Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Ngãi là cấp 2; Quảng Nam cấp 3; Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng cấp 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tổng lực sơ tán hơn 5000 dân, khắc phục môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO