Đà Nẵng: Tăng tỷ lệ thu hồi các loại nhựa để giảm thiểu ra tự nhiên

Lan Anh| 09/02/2023 08:54

(TN&MT) - Chiều 8/2, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức iDE tổ chức báo cáo kết quả thực hiện trong năm 2022 và thống nhất kế hoạch năm 2023 đối với dự án “Xây dựng một nền Kinh tế tuần hoàn bền vững cho rác thải nhựa tại Việt Nam”.

Dự án “Xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn bền vững cho rác thải nhựa tại Việt Nam” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch (Danida) thông qua Tổ chức iDE tài trợ với tổng mức kinh phí hơn 34 tỷ đồng được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 392/QĐ-UBND ngày 28/1/2022.

hop1.jpg
Theo bà Nguyễn Thị Kim Hà - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT TP. Đà Nẵng: việc thực hiện dự án sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn

Với thời gian thực hiện 3 năm (2022- 2024), dự án đặt mục tiêu sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 750 nhân viên ở các điểm thu gom, trung chuyển hoặc đơn vị phân loại rác; 750 người thu mua, nhặt rác tăng thu nhập thông qua các mối liên kết tốt hơn với thị trường; nâng tỷ lệ thu hồi nhựa ở địa bàn dự án lên mức 35% nhằm tránh lượng rác thải nhựa này có khả năng trôi ra đại dương; 1 mô hình tái chế phù hợp và 125 cửa hàng thu gom rác tại Đà Nẵng.

Qua đó, đóng góp tích cực cho việc thực hiện Đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường cũng như công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, quản lý rác thải nhựa của thành phố. 

hop2.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Theo iDE trong năm 2022, Ban quản lý dự án đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường 3 quận Thanh Khê, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đã triển khai hướng dẫn và tư vấn một số cơ sở, hộ kinh doanh thu mua phế liệu và cơ sở tái chế rác thải nhựa các thủ tục về phòng cháy chữa cháy và quy trình cấp giấy đăng ký kinh doanh; tập huấn về phân loại rác thải nhựa và cung cấp thông tin về kinh doanh có trách nhiệm.... Đặc biệt, ban quản lý dự án cũng đã kết nối và thu gom 7,5 tấn rác thải nhựa dùng một lần, đưa đến 1 cơ sở tái chế nhựa...

anh1.jpg
Thu mua và vận chuyển rác thải nhựa giá trị thấp từ cửa hàng thu mua phế liệu đến cơ sở tái chế

Trong năm 2023, Ban quản lý dự án phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện các giải pháp nhằm tăng 10,5% tỷ lệ thu hồi nhựa từ các loại rác thải nhựa; tiếp tục kết nối 300 người thu gom rác thải nhựa với các đơn vị thu gom, tái chế nhằm tăng thu nhập hàng ngày cho họ; tập huấn cho 100 cửa hàng thu gom về kinh doanh có trách nhiệm và kinh doanh ngành nhựa để bán thông qua các đối tác thương mại và những cơ sở thu mua khác; hỗ trợ, kết nối các đối tác thương mại trong dự án tham gia hội thảo, triển lãm quốc tế,… nhằm tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy tăng nhu cầu đầu ra cho các sản phẩm nhựa tái chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tăng tỷ lệ thu hồi các loại nhựa để giảm thiểu ra tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO