Đà Nẵng: Sẽ sớm di dời ga đường sắt ra khỏi nội thành

18/03/2016 00:00

(TN&MT) - UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Thành phố đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) để nghe Ban Quản lý dự án đường sắt - (PMUR) thuộc Bộ Giao thong Vận tải (GTVT) báo cáo về các phương án di dời dự án ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thành và tái phát triển đô thị.  

Nhà ga đường sắt Đà Nẵng cũ có diện tích 15ha, đang nằm trong trung tâm thành phố (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng)
Nhà ga đường sắt Đà Nẵng cũ có diện tích 15ha, đang nằm trong trung tâm thành phố (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng)

Tại buổi báo cáo, Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ GTVT đưa ra 4 phương án di dời nhà ga. Sau khi nghe phân tích ưu, khuyết điểm của từng phương án, đại diện WB chú trọng phân tích phương án 1A hơn, vì cho rằng phương án này phù hợp với quy hoạch, hướng phát triển cũng như có sự kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng trong tương lai. Đồng thời, có nhiều lợi thế hơn khi triển khai thực hiện.

Tập trung 3 hướng để đánh giá sự phát triển tổng thể của thành phố Đà Nẵng từ góc độ vị trí của nhà ga hiện tại với nhà ga mới để tính toán tỷ lệ với nhà ga cũ và phát triển nhà ga mới tích hợp sự phát triển chung của thành phố. Đại diện WB cho rằng, nếu xây dựng theo phương án 1A, có thể tận dụng tối ưu tuyến đường sắt cũ, hành lang tuyến... để tái phát triển đô thị thông qua việc phát triển các phương tiện vận tải công cộng (BRT). Chúng tôi đã thông báo dự án đến các nhà tài trợ và điều phối. Mong muốn UBND TP. Đà Nẵng có thống nhất cao trong phương án để tháng 4 đến có đáp án và tháng 6 sẽ triển khai. Trong những kiến nghị, tư vấn của Ngân hàng thế giới cũng đề nghị tương lai thành phố Đà Nẵng di dời luôn bến xe hiện tại ra khỏi nội đô.

Theo phân tích của đại diện WB, khi Ga Đà Nẵng mới hình thành sẽ kết nối nhà ga mới với các khu đô thị mới ở vùng phụ cận, sẽ là động cơ thúc đẩy khu đô thị phía Tây của thành phố phát triển hơn. Ngoài ra, việc di dời nhà ga nằm ở trung tâm TP đến vị trí mới nằm ngoài nội thành sẽ giúp hạn chế xe tải, giảm lưu lượng xe trong phố, giảm ùn tắc giao thông.

Theo phương án 1A, dự án ga đường sắt Đà Nẵng mới được di dời về phía tây thành phố, nằm trên địa phận hai phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Tổng mức đầu tư của dự án là 442,23 triệu USD (tương đương 9.932 tỉ đồng). Trong đó, dự kiến vay ODA từ WB là 334 triệu USD, phần vốn còn lại 107 triệu USD được huy động từ nguồn vốn ngân sách địa phương.

Ga mới Đà Nẵng sẽ tách ra làm hai ga đó là ga hành khách (giai đoạn I) và ga hàng hóa (giai đoạn II). Ga hành khách mới có quy mô 33 ha, đặt tại phường Hòa Minh và phường Hòa Khánh Nam. Còn ga hàng hóa mới có quy mô 25 ha, đặt tại phường Hòa Hiệp Nam (gần vị trí đường Nguyễn Tất Thành nối dài, nằm trong khu đô thị mới Golden Hills City).

Kinh phí dự trù cho các hạng mục ở giai đoạn I gồm: xây dựng tuyến đường sắt mới dài 16 km, xây mới ga khách Đà Nẵng, xây dựng 6 cầu vượt đường bộ (cầu Thanh Khê, cầu vượt quốc lộ 14B và 4 cầu vượt đường bộ) khoảng 7.000 tỷ đồng.

Sơ đồ vị trí nhà ga đường sắt mới được di dời về phường Hòa Minh và phường Hòa khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà nẵng)
Sơ đồ vị trí nhà ga đường sắt mới được di dời về phường Hòa Minh và phường Hòa khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà nẵng)

Trong buổi làm việc, ông Lê Văn Trung- Giám đốc Sở GTVT cũng cho rằng hướng tuyến 1A mà bên WB đưa ra là rất phù hợp với quy hoạch chung của Đà Nẵng. Ông Trung đề nghị phía tư vấn của Ngân hàng thế giới nên hoàn chỉnh hơn phương án bằng việc kết nối nhà ga đường sắt mới đến sân bay quốc tế Đà Nẵng, khu vực trung tâm thành phố và các trục đường hướng về phía biển, nhằm mục đích tạo sự liên hoàn giữa các đầu mối giao thông quan trọng với nhau.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, di dời ga đường sắt cũ và tái phát triển đô thị đang là dự án trọng tâm của Đà Nẵng. Buổi làm việc này là tiền đề cho thành phố Đà Nẵng có cơ sở để báo cáo Bộ GTVT triển khai các bước tiếp theo.

Ông Tuấn cho biết thêm, Bộ GTVT đã có văn bản chốt phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo phương án 1A. Cụ thể, phạm vi triển khai dự án bao gồm ga Đà Nẵng và công trình liên quan từ Km 750+000 đến Km806+000. Ông nhấn mạnh, dự án sẽ sớm được triển khai trong nay mai, riêng khu đất 15ha của ga cũ nằm ở vị trí đắt địa hiện nay ở quận Thanh Khê sẽ được sử dụng khai thác phát triển đô thị.

Tin & ảnh: Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Sẽ sớm di dời ga đường sắt ra khỏi nội thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO