Đà Nẵng: Sau khai báo y tế, người dân xin đi cách ly tập trung

Xuân Lam| 04/08/2020 18:23

(TN&MT) - Ngày 4/8, hàng trăm người dân trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đến Trạm Y tế của phường chủ động khai báo tình hình y tế và xin được đi cách ly tập trung sau khi trên địa bàn phường có người mắc Covid-19.

Ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm đã có hàng chục người dân đến thực hiện khai báo y tế theo sự hướng dẫn của cán bộ, y bác sỹ tại đây. Bà Lưu Thị Anh (sinh năm 1964, tổ 31 phường Hòa Hiệp Bắc) cho biết, sau khi được chính quyền địa phương, tổ trưởng tổ dân phố thông báo về trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn; đồng thời yêu cầu người dân ai đã tiếp xúc với bệnh nhân thì đến khai báo y tế để làm thủ tục cách ly tập trung theo quy định.

Chính quyền địa phương cùng ngành y tế của quận, thành phố đã tiến hành rà soát các đối tượng F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân để vận động người dân đến khai báo y tế và thực hiện đi cách ly tập trung theo quy định

“Mặc dù, không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, nhưng trước đó tôi có tham dự đám cưới tại nhà hàng Biển Xanh vào ngày 26-7 cùng với bệnh nhân nên đã chủ động đến khai báo y tế để bảo đảm công tác phòng, chống Covid -19 của thành phố đạt hiệu quả”, bà Anh nói.

Cũng như bà Anh, hàng chục người dân trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, trước đó có tiếp xúc với người mắc Covid-19 đã tự nguyện đến Trạm y tế phường khai báo. Chị Nguyễn Thị Hồng Kiều (tổ 19, phường Hòa Hiệp Bắc) đang thực hiện khai báo y tế cho biết: “Dịch bệnh nguy hiểm nên bà con không thể chủ quan được, vì vậy mọi người cần khai báo y tế trung thực để được đi cách ly tập trung. Đi cách ly là an toàn nhất, được xét nghiệm xem mình còn nhiễm hay không thì mới yên tâm cũng như ngăn chặn được dịch lây lan trong cộng đồng”.

Ông Phan Công Bằng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc thông tin, ngay sau khi công bố về trường hợp bệnh nhân Tr.T.H.T (tổ 16, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) đang được cách ly tập trung tại Ký túc xá phía tây thành phố mắc Covid-19, phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân này.

Người dân khai báo y tế đầy đủ

Theo đó, chính quyền địa phương cùng ngành y tế của quận, thành phố đã tiến hành rà soát các đối tượng F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân để vận động người dân đến khai báo y tế và thực hiện đi cách ly tập trung theo quy định.

Đồng thời, địa phương cũng yêu cầu các tổ trưởng tổ dân phố, khu dân cư và các cơ quan liên quan tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, chống Covid -19 cũng như phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục rà soát bản đồ di chuyển của bệnh nhân mắc Covid -19 trên địa bàn, có biện pháp kịp thời tùy theo cấp độ, không để bỏ lọt, bỏ sót các trường hợp buộc phải đi cách ly tập trung theo quy định.

Còn theo Trạm trưởng Trạm y tế phường Hòa Hiệp Bắc Đoàn Thị Phương Thảo, riêng trong sáng 4/8, thông qua khai báo y tế của người dân tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid -19, trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc đã có 18 trường hợp tiếp xúc theo diện F1 đã được đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Cũng trong chiều nay(4/8), Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Huỳnh Đức Thơ có công văn gửi tỉnh Bình Định và thành phố Hải Phòng đề nghị hỗ trợ nhân lực y tế tham gia phòng, chống dịch.

Các bác sỹ đang tận tình điều trị các ca bệnh

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Đà Nẵng vẫn đang diễn biến phức tạp. Tính đến sáng 4-8, địa phương đã ghi nhận 137 trường hợp mắc Covid-19 và dự kiến sẽ còn tăng trong những ngày tới. Các trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân Covid-19 cũng đã được truy vết, phát hiện, tập trung cách ly, xét nghiệm với số lượng ngày càng nhiều. Nhiều ca F1 đã kịp thời phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 nên được đưa vào điều trị tại các sơ sở y tế.

Những ngày qua, Bộ Y tế và các bệnh viện đầu ngành của cả nước như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế và các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ nhân lực, phương tiện cùng thành phố Đà Nẵng triển khai mạnh mẽ mọi biện pháp để phòng, chống, xét nghiệm và điều trị các bệnh nhân Covid-19. Địa phương cũng đã thành lập nhiều khu cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến để đáp ứng tình hình.

Tuy nhiên, nhân lực ngành y tế Đà Nẵng đang ở vào thời điểm rất khó khăn. Đặc biệt, đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên y tế đang công tác tại các bệnh viện lớn và các cơ sở y tế của thành phố đã bị phong tỏa, đang trong tình trạng cách ly toàn bộ hoặc cách ly một phần nên không đủ nhân lực để điều phối, sử dụng phục vụ điều trị bệnh nhân nói chung và bệnh nhân Covid-19 nói riêng.

 

Đà Nẵng rất mong nhận được sự hỗ trợ điều phối đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên y tế từ tỉnh Bình Định và thành phố Hải Phòng

Trong bối cảnh nêu trên, nhằm giúp thành phố Đà Nẵng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế với phương châm dồn lực dập dịch ở Đà Nẵng, góp phần vào hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên cả nước, UBND thành phố Đà Nẵng rất mong nhận được sự hỗ trợ điều phối đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên y tế từ tỉnh Bình Định và thành phố Hải Phòng.

Lãnh đạo thành phố rất mong lãnh đạo 2 địa phương thống nhất chủ trương và giao Sở Y tế làm đầu mối để Sở Y tế thành phố Đà Nẵng làm việc, có văn bản đề nghị cụ thể về mặt chuyên môn; đồng thời bố trí lịch trình và chuẩn bị các điều kiện đón tiếp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Sau khai báo y tế, người dân xin đi cách ly tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO