Đà Nẵng kỷ luật Chánh Thanh tra Sở Xây dựng

31/03/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT ngày 15/2 có đăng bài "Lợi dụng giao khoán rừng Sơn Trà, xây công trình trái phép" - phản ánh trên diện tích đất rừng Sơn Trà (Đà Nẵng) được giao khoán, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà trái phép để ở, mở hàng quán kinh doanh du lịch, gây ảnh hưởng đến hệ động thực vật phong phú và quý hiếm tại đây. Sau khi Báo đăng, đã có chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu UBND quận Sơn Trà phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vận động tháo dỡ.

Tại Hội nghị lần thứ 8 do Thành ủy Đà Nẵng tổ chức trong sáng nay (31/3), một lần nữa vấn đề này đã được đưa ra mổ xẻ, phân tích, làm rõ nguyên nhân và nêu ra biện pháp chấn chỉnh. Theo đó, việc 68 hộ xây dựng nhà trái phép tại bán đảo Sơn Trà, hiện quận Sơn Trà đã gửi thông báo đến các chủ hộ và tiến hành tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép này. Tuy nhiên, việc xây dựng không rõ mốc giới, diện tích bị chồng lấn, thậm chí chồng lấn cả đất quân đội, nhiều hộ sang nhượng trái phép nhiều lần nên việc tháo dỡ còn nhiều khó khăn.

Trên diện tích đất rừng Sơn Trà được cơ quan chức năng giao khoán cho các hộ dân để trồng và bảo vệ rừng, có hàng chục công trình được xây dựng trái phép
Trên diện tích đất rừng Sơn Trà được cơ quan chức năng giao khoán cho các hộ dân để trồng và bảo vệ rừng, có hàng chục công trình được xây dựng trái phép

Tại Hội nghị, ông Cao Xuân Thắng, Bí thư Quận ủy Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) khẳng định sẽ kiểm điểm nghiêm khắc những tập thể cá nhân vi phạm; đồng thời đề nghị thành phố sớm ban hành quy chế phối hợp quản lý bán đảo Sơn Trà. Về những bất cập trong công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên rừng, ông Cao Xuân Thắng phân tích thêm: “Thành phố nên nghiên cứu có những quy định cụ thể trong việc kiểm tra xử lý trách nhiệm trong công tác phối hợp giữa các ngành thành phố với quận trong công tác quản lý đô thị, sớm ban hành quy chế phối hợp trong quản lý bán đảo Sơn Trà. Chứ hiện nay, Kiểm lâm, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng cùng quản lý nhưng trách nhiệm không rõ ràng”.

Được biết, thời gian qua, dư luận Đà Nẵng dậy sóng bởi tình trạng xây dựng các công trình không phép, việc xây dựng có đảm bảo môi trường và bảo tồn được tài nguyên cũng như thảm thực vật, đặc biệt là những động vật quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà… Về vấn đề này, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, Sở Xây dựng đã kiểm điểm nghiêm trách nhiệm người đứng đầu đã để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, người chịu trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng ở các khu vực. Hiện sở đang nghiên cứu chế tài xử phạt nhà thầu, đăng tải công khai trên website của Sở.

Việc xây dựng không rõ mốc giới, diện tích bị chồng lấn, thậm chí chồng lấn cả đất quân đội, nhiều hộ sang nhượng trái phép nhiều lần nên việc tháo dỡ còn nhiều khó khăn
Việc xây dựng không rõ mốc giới, diện tích bị chồng lấn, thậm chí chồng lấn cả đất quân đội, nhiều hộ sang nhượng trái phép nhiều lần nên việc tháo dỡ còn nhiều khó khăn

“Sở Xây dựng có một số giải pháp thực hiện tốt hơn công tác quản lý trật tự xây dựng trong thời gian tới. Tăng cường trách nhiệm kỷ cương, đạo đức trong thi hành công vụ thông qua việc kiểm tra giám sát thi hành nhiệm vụ, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm khi thi hành nhiệm vụ không bao che nể nang, trốn tránh trách nhiệm. Cụ thể trong vụ việc trên, đồng chí Chánh Thanh tra đã tự kiểm điểm. Ban Thường vụ, Lãnh đạo Sở và Hội đồng kỷ luật đã thống nhất hình thức xử lý kỷ luật khiển trách đối với Chánh thanh tra và công chức thanh tra phụ trách khu vực. Và Sở sẽ thực hiện các bước xử lý kỷ luật theo quy định tiếp theo” - ông Hùng nói thêm.

Trước đó, Báo TN&MT phản ánh, trên diện tích đất rừng được cơ quan chức năng giao khoán cho các hộ dân để trồng và bảo vệ rừng, có hàng chục công trình được xây dựng trái phép với mục đích khác nhau để hoạt động. Cụ thể, dọc tuyến đường dẫn đến Trạm phát sóng DRT, hai bên bìa rừng cũng có gần chục công trình nhà xây dựng kiên cố. Đáng chú ý có hai ngôi nhà biệt thự được xây dựng khá lớn.

Rừng bán đảo Sơn Trà bị
Rừng bán đảo Sơn Trà bị "móc ruột" bởi Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa

Tại phía chân núi Sơn Trà, có thể dễ dàng nhận thấy quán cà-phê Núi Đá của ông Lê Viết Hoàng được đầu tư xây dựng khá bề thế. Để lên được lưng chừng đỉnh núi, phải vượt qua những bậc tam cấp ngoằn ngoèo. Ngoài những chòi lá được dựng cho khách thưởng thức cà-phê ngắm cảnh, còn có 2 ngôi nhà trệt được xây dựng kiên cố.

Cạnh đó, phía tiếp giáp có nhiều hàng quán đang hoạt động kinh doanh buôn bán. Tại quán Trà Sơn, bên ngoài cây rừng mọc um tùm, thoạt nhìn như một cánh rừng, nhưng tiến vào bên trong là một nhà hàng với đầy đủ các chòi gỗ, nhà cấp 4 phục vụ thực khách. Các công trình này đều tọa lạc trên đất rừng.

Mới đây, Báo điện tử TN&MT đã có loạt bài phản ánh rừng bán đảo Sơn Trà bị "móc ruột" bởi Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa. Người dân đang hết sức bất bình, phía chính quyền khi được hỏi về việc rừng bán đảo Sơn Trà bị cày xới mới tá hỏa cho người đi kiểm tra.

Ban Thường vụ, Lãnh đạo Sở và Hội đồng kỷ luật đã thống nhất hình thức xử lý kỷ luật khiển trách đối với Chánh thanh tra và công chức thanh tra phụ trách khu vực
Ban Thường vụ, Lãnh đạo Sở và Hội đồng kỷ luật đã thống nhất hình thức xử lý kỷ luật khiển trách đối với Chánh thanh tra và công chức thanh tra phụ trách khu vực

Qua quan sát của PV, một góc bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đang bị một công ty đào xới nham nhở cả một vùng rộng hàng ngàn m2. Cả 2 lối vào vị trí thi công đều có gác chắn không cho người lạ tiếp cận. Được biết, công trình được cho là tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô hơn 100 phòng do Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư, nằm cuối đường Yết Kiêu (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), phía sau khu vực quân sự thuộc Hải quân Vùng 3.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng kỷ luật Chánh Thanh tra Sở Xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO