Đà Nẵng: Hơn 1.000 hộ dân kêu trời vì thiếu nước sạch

22/05/2018 12:15

(TN&MT) - Nhiều khu dân cư tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) đang rơi vào tình trạng thiếu nước sạch khiến người dân khốn đốn.

(TN&MT) - Nhiều khu dân cư tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) đang rơi vào tình trạng thiếu nước sạch khiến người dân khốn đốn.
Hơn 1.000 hộ dân ở quận Ngũ Hành Sơn chỉ biết kêu trời do thiếu nước sạch
Hơn 1.000 hộ dân ở quận Ngũ Hành Sơn chỉ biết kêu trời do thiếu nước sạch
Hơn 2 tuần nay, hơn 800 hộ dân thuộc khu dân cư (KDC) Khuê Đông 1 (phường Hòa Quý) đang phải “vật vã” với cảnh thiếu nước sạch, mặc dù sinh sống cạnh UBND phường. Thời tiết nắng nóng nhưng các hộ dân sống dọc tuyến đường Phạm Đức Nam vẫn không biết khi nào sẽ được thông báo là có nước sạch về trở lại như bình thường.
 
Ông Phan Nhan, ngụ tổ 32, KDC Khuê Đông 1, cho biết: “Sau hơn 2 tuần rơi vào tình trạng mất nước sạch, những ngày qua, gia đình chúng tôi mới có nước sinh hoạt tạm trở lại. Nhưng đến sáng nay, nước lại chảy nhỏ giọt khiến người dân chúng tôi lại bị đảo lộn. Thấy nước sạch bị thiếu, bà con gọi điện cho đơn vị cấp nước thì không thấy nhấc mấy hay trả lời, trong khi các cán bộ thu tiền nước mỗi lần đến nhà dân thì vẫn trả lời: “Mọi người hãy đến công ty cấp nước để được giải quyết”.
 
Trong hơn 1 tuần qua, đi dọc các tuyến đường thuộc KDC Khuê Đông 1 như: Phạm Đức Nam, Phan Tốn, Thái Văn A, Đại An 1, Đại An 2…, chúng tôi luôn được người dân phản ánh tình trạng không có nước sạch để sinh hoạt đã hơn 2 tuần rồi. Nhiều tuyến đường, có nhiều hộ bị thiếu nước đến gần một tháng nay. “Nước chảy về nhỏ giọt khiến gia đình chỉ còn cách bơm nước giếng bị nhiễm phèn nặng lên để dùng tạm và chưa qua quá trình lọc gì cả. Mặc dù biết nguy cơ nhiễm bệnh tật nhưng chúng tôi không còn cách nào khác”- ông Nguyễn Vinh, ngụ tổ 31, KDC Khuê Đông 1 bức xúc.
 
Gần đó là KDC Khuê Đông 2 (phường Hòa Quý) với hơn 300 hộ dân cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nước sạch từ thủy cục. Theo người dân, trước đây có rất ít nhà cửa được xây dựng trong KDC nên tình trạng thiếu nước là không bao giờ có. Nay, khu vực này trở nên đông đúc, trong khi đường ống dẫn nước sạch không được nâng cấp, mở rộng khiến nguồn nước chảy về yếu và chỉ chảy nhỏ giọt, gây thiếu nước cục bộ.
Các bồn cung cấp nước sạch được Xí nghiệp cấp nước Ngũ Hành Sơn chuẩn bị để đưa đến các khu vực xảy ra tình trạng thiếu nước
Các bồn cung cấp nước sạch được Xí nghiệp cấp nước Ngũ Hành Sơn chuẩn bị để đưa đến các khu vực xảy ra tình trạng thiếu nước
Do thiếu nước sạch nên nhiều hộ dân vẫn dùng nhiều xô, thùng nhỏ để tích trữ và dùng vào những giờ cao điểm. Mặc dù các KDC trên chỉ mới có dân vào ở ổn định từ 4, 5 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên, tình trạng thiếu hụt nước sạch lại xảy ra trên diện rộng khiến người dân rơi vào cảnh khốn đốn.
 
Tại khu vực tổ 9, khối Bình Kỳ (phường Hòa Quý), trước đây chỉ có khoảng 60 - 80 hộ dân sinh sống nhưng nay đã có đến hơn 150 hộ càng khiến đường ống dẫn nước không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân.
 
Qua trao đổi, ông Huỳnh Kim - Chủ tịch UBND phường Hòa Quý xác nhận: “Cả địa bàn phường có khoảng 3.500 hộ dân nhưng đã có đến hơn 1.000 hộ đang rơi vào tình cảnh thiếu nước sạch để sinh hoạt nhiều ngày qua".
 
Hiện trên toàn địa bàn phường có đến 30 dự án được đăng ký triển khai, trong đó có 7 dự án đang triển khai và 13 dự án chậm triển khai gây bức xúc trong dân. “Phường đang có 16 KDC đã được xây dựng để phục vụ việc đưa dân tái định cư vào để ở lâu dài. Việc thiếu nước sạch để sinh hoạt như hiện nay đang khiến người dân bức xúc. Hiện chúng tôi đã làm báo sự việc lên UBND quận Ngũ Hành Sơn để chờ được giải quyết”- ông Kim cho hay.
Nước sạch chảy về nhỏ giọt khiến người dân không thể sinh hoạt
Nước sạch chảy về nhỏ giọt khiến người dân không thể sinh hoạt
Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch trên địa bàn, đại diện Xí nghiệp cấp nước Ngũ Hành Sơn cho rằng nhiều dự án được triển khai xây dựng hiện nay chưa được khớp nối hạ tầng đầy đủ và tổ chức một cách đồng bộ, trong khi hệ thống đường ống cấp nước chưa được nâng cấp, mở rộng để theo kịp tốc độ phát triển của dân cư như hiện nay.
 
Vào năm 2017, nhiều khu vực tại địa bàn phường Hòa Hải, Hòa Quý có xảy ra tình trạng thiếu nước sạch và đã được Xí nghiệp cấp nước Ngũ Hành Sơn triển khai đưa nhiều bồn chứa nước sạch 1.000 lít đặt trước các tuyến đường để người dân tiện lấy nước về sinh hoạt.
 
Trao đổi với báo chí, ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Công ty CP cấp nước Đà Nẵng thông tin: Theo thỏa thuận ban đầu với các đơn vị liên quan, khu vực Hòa Quý sẽ được lắp đặt đường ống nước sạch D225 nhưng hiện nay chỉ được lắp dẫn đường ống D90, dẫn đến tình trạng thiếu nước như người dân phản ánh.
 
Trước tình hình trên, phía công ty đã có văn bản đề nghị Công ty CP Đầu tư tài chính Bảo hiểm dầu khí chi nhánh Đà Nẵng, đơn vị điều hành lắp đặt đường ống trên khẩn trương bổ sung thêm tuyến ống mới để khắc phục tình trạng thiếu nước cục bộ như hiện nay. “Việc đấu nối đường ống mới sẽ được triển khai trong vài ngày tới và sẽ có kết quả. Nếu không có kết quả, chúng tôi sẽ triển khai phương án cấp nước mùa hè, tức đưa bồn nước đến tận nhà để cấp nước cho người dân bị thiếu nước sạch”- ông Hương cho hay.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hơn 1.000 hộ dân kêu trời vì thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO