Đà Nẵng: Giảm thiểu nhựa trong học đường

Lan Anh| 27/04/2021 22:22

(TN&MT) - Theo kế hoạch, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) và phòng Giáo dục – Đào tạo quận Thanh Khê (Đà Nẵng) sẽ triển khai mô hình “Trường học không rác thải nhựa” tại 3 trường học trong giai đoạn 2021- 2022 và đến 2025 sẽ nhân rộng tại 10 trường trên địa bàn quận.

Ngày 27/4, phòng TN&MT quận Thanh Khê và WWF – Việt Nam tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về môi trường cho gần 130 cán bộ, giáo viên nòng cốt của các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn quận.

Tham gia lớp tập huấn, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các trường Mầm non, Tiểu học, THCS nắm rõ hơn về những chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tác hại của rác thải nhựa, đặc biệt là các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

130 cán bộ, giáo viên nòng cốt của các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn quận Thanh Khê tham gia lớp tập huấn

Sau lớp tập huấn, cán bộ quản lý, giáo viên sẽ đề xuất và triển khai được các hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường, giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần trong trường học, cơ quan, đơn vị của mình. Đồng thời, soạn thảo tài liệu nội dung, chương trình để lồng ghép vào giảng dạy, đề xuất các hoạt động ngoại khóa để giúp học sinh nắm rõ các chủ đề liên quan đến bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu rác thải nhựa.

Cô Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng trường THCS Huỳnh Thúc Khánh (Đà Nẵng) cho biết, nhà trường thường xuyên tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường để các em có ý thức giảm lượng rác mà các em thải ra hằng ngày. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã giảm thiểu rất lớn việc sử dụng nhựa một lần. Các em cũng đã nhắc nhở nhau, dần tiến đến toàn trường cùng hành động vì mục tiêu trường học không rác.

Học sinh Đà Nẵng thực hành tái chế rác thải nhựa

“Hiện tại trong căng tin của trường, chúng tôi đã yêu cầu không được sử dụng hộp xốp, ống hút nhựa và xây dựng điểm tái chế rác. Sau buổi tập huấn hôm nay, chúng tôi có thêm kỹ năng để tuyên truyền về rác thải nhựa và có thêm những kế hoạch để giảm thiểu tối ra rác thải nhựa trong học đường” – cô Nguyễn Thị An chia sẻ.

Đây là hợp phần của Dự án “Đô thị giảm nhựa tại TP. Đà Nẵng” do tổ chức WWF tài trợ. Đà Nẵng là một trong các đô thị đầu tiên được WWF xác định ưu tiên thực hiện khảo sát đánh giá trong nhóm đô thị đợt 1 và tiềm năng để tham gia Chương trình Đô thị giảm nhựa cùng với Rạch Gía và Phú Yên. Tại TP. Đà Nẵng, quận Thanh Khê được chọn là khu vực triển khai đồng bộ các giải pháp để hướng đến các mục tiêu, thông qua việc làm, đối tượng cụ thể. 

Các "đại sứ nhí" cùng nhau tái chế rác thải nhựa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Theo bà Nguyễn Thu Trang, Quản lý Dự án “Đô thị giảm nhựa tại TP. Đà Nẵng”, tổ chức WWF Việt Nam, một số nghiên cứu của WWF về thay đổi hành vi liên quan đến sử dụng và thải loại rác thải nhựa cho thấy trẻ em là một trong những nhân tố quan trọng trong việc truyền tải và gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Việc thay đổi hành vi của người lớn sẽ khó hơn so với trẻ em và đồng thời các em sẽ trở thành một đại sứ về môi trường khi lên tiếng và truyền đi thông điệp về môi trường.

“Trong kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa tại quận Thanh Khê  vấn đề truyền thông và giáo dục là hoạt động trọng tâm. Thông qua mô hình  trường học không rác và tập huấn, chúng tôi mong muốn chuyển tải những kiến thức cơ bản về rác thải nhựa và xây dựng các kỹ năng về hoạt động liên quan đến giảm thiểu rác thải nhựa để thầy cô có thể hướng dẫn và thực hiện cùng các em học sinh tại trường học”- bà Trang cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Giảm thiểu nhựa trong học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO