Đà Nẵng: Dự án ngổn ngang, dân lo lắng trước mùa mưa lũ

22/05/2018 12:19

(TN&MT) - Vùng Tây Bắc Hòa Vang, TP. Đà Nẵng trong thời qua đang có những bước phát triển mạnh mẽ, có thể nhận thấy, tốc độ đô thị hóa ở nông thôn nơi đây nhanh...

(TN&MT) - Vùng Tây Bắc Hòa Vang, TP. Đà Nẵng trong thời qua đang có những bước phát triển mạnh mẽ, có thể nhận thấy, tốc độ đô thị hóa ở nông thôn nơi đây nhanh đến mức “chóng mặt”. Chỉ riêng xã Hòa Liên tính từ năm 2004 đến nay, đã có 12 năm triển khai công tác giải tỏa đền bù, trên địa bàn có 38 dự án với 2.802 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 1.349 hộ thuộc diện di dời hẳn. Tuy nhiên, dự án nào cũng có những bất cập, phức tạp và bức xúc của người dân…
Hòa Liên trờ thành “rốn lũ” do ảnh hưởng dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên
Hòa Liên trờ thành “rốn lũ” do ảnh hưởng dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên
Dự án “treo”, dân khổ theo
 
Ngay trung tâm UBND xã Hòa Liên, ngược theo đường ĐT601 về phía Bắc là thôn Quan Nam 2, hơn 6 năm nay, 80 hộ dân nơi đây hễ có mưa xuống là ngập chìm trong nước bất kể mùa nắng hay mùa mưa. Nguyên nhân “khách quan” có thể đánh giá là do bờ kè dự án kênh thoát lũ Hòa Liên đang được nâng cao lên, hình thành một bức tường thành vây kín đường thoát nước của khu dân cư này.
 
Trên thực tế, đây là khu dân cư nằm trong dự án Khu dân cư Hòa Liên 4, giai đoạn 3 - 4, từ năm 2012 đã triển khai công tác kiểm định, nhưng 6 năm qua, dự án này vẫn “án binh bất động”. Hiện nay cả khu dân cư thấp trũng như một cái ao, thấp hơn so với các khu dân cư xung quanh tới hơn 1 mét, vì vậy hễ cứ mưa là ngập.
 
Cách đó không xa, cũng ngược về hướng Bắc khoảng 1km là 13 hộ dân thôn Quan Nam 5, nằm sát mép dự án kênh thoát lũ Hòa Liên, cũng đã hơn 3 năm nay, các hộ dân này hoàn toàn không còn đường giao thông, việc đi lại chỉ bằng cách lội qua ruộng và các bãi sình lầy để ra vào khu dân cư. Người dân đã kiến nghị di dời sớm, nhưng đất tái định cư chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật như đường, điện, cống rãnh… nên người dân không thể nhận được đất để làm nhà ở, ổn định cuộc sống mới.
 
Tiếp tục ngược về hướng Bắc khoảng 1km nữa là tổ 2, thôn Quan Nam 6 với khoảng 70 hộ dân. Điều oái oăm với người dân, khu dân cư này lại sát bờ kè dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên được xây dựng vững chắc tiếp giáp với Khu đô thị Quan Nam - Thủy Tú. Vậy là đương nhiên khi mùa mưa tới, khu dân cự Quan Nam 6 này trở thành “bờ kè” bên kia của Kênh thoát lũ Hòa Liên.
 
Ông Ngô Văn Nam - một người dân trong thôn cho biết: “Cứ mưa lũ xuống là bà con tôi kéo nhau chạy khỏi làng… Người dân đã kiến nghị di dời nhiều lần rồi, nhưng đến nay vẫn chưa thấy “hồi âm”, mà bữa nay đã tới gần giữa năm 2018, lại sắp đến mùa mưa nữa rồi…!”.
Nhiều dự án chậm tiến độ, chậm triển khai ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân ở Hòa Liên
Nhiều dự án chậm tiến độ, chậm triển khai ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân ở Hòa Liên
Có nên hủy bỏ các dự án “treo”?
 
Trao đổi với PV, ông Trương Tấn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, trên địa bàn xã có 13 thôn, thôn nào cũng bị ảnh hưởng các dự án, có những thôn di dời hẳn, chỉ riêng đất sản xuất nông nghiệp đã thu hồi 320 ha, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.
 
Trong 38 dự án trên địa bàn xã, có 14 dự án đang triển khai, 6 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, 4 dự án trọng điểm của thành phố gồm: Kênh thoát lũ Hòa Liên, đường Nguyễn Tất Thành nối dài, dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan), dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Còn lại là các dự án chậm triển khai. Nói về các dự án chậm triển khai, chậm tiến độ, các nhà đầu tự đưa ra nhiều lý do, nhưng lý do thường nêu ra nhất là công tác giải phóng mặt bằng, giải tỏa đền bù chậm.
 
Về nguyên nhân này, ông Mạnh lý giải, cũng có nhiều nguyên nhân: Các hộ dân chậm giao mặt bằng; nhiều hộ dân đã nhận 80% kinh phí đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng tiếp tục kiến nghị; thiếu đất tái định cư thực tế cho dân.
 
Cũng theo ông Mạnh, Hòa Liên không có chỗ thuê nhà nên khó khăn trong công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng; cơ sở hạ tầng nhiều khu tái định cư chưa đảm bảo…; nhiều kiến nghị của người dân chậm giải quyết…; nhiều hộ dân bị thu hồi hết đất nông nghiệp, gặp khó khăn trong chuyển đổi ngành nghề để ổn định cuộc sống…; ô nhiễm môi trường trong quá trình thực hiện các dự án ảnh hưởng đến đời sống người dân.
 
Trên thực tế, Hòa Liên đang như một “đại công trường” ngổn ngang các dự án, công tác khớp nối quy hoạch chưa hoàn chỉnh, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Theo ông Mạnh, đầu năm 2018 này, chính quyền địa phương đã kiến nghị với thành phố, nên xem xét các các dự án chậm triển khai, nếu không cần thiết có thể hủy bỏ để nhân dân có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế cho gia đình, cũng như khớp nối quy hoạch thành phố.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dự án ngổn ngang, dân lo lắng trước mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO