Đà Nẵng dần hình thành “doanh nghiệp xanh” bảo vệ môi trường trong phòng chống dịch

Xuân Lam| 30/09/2021 15:29

(TN&MT) - Đảm bảo phòng chống dịch, giữ vững “vùng xanh” và bảo vệ môi trường trong sản xuất hiện là yếu tố hàng đầu để các doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng ổn định sản xuất, sau 1 thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 .

Giữ “vùng xanh”, duy trì sản xuất

Đà Nẵng là địa phương có số lượng lớn người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 năm 2021. Hầu hết doanh nghiệp cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh, khiến doanh nghiệp không tiếp cận được khách hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh thu giảm mạnh, phải cho nhiều lao động nghỉ việc.

Đến nay, tình hình dịch Covid-19 ở Đà Nẵng cơ bản được kiểm soát, không khí lao động tại nhiều phân xưởng, nhà máy đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại

Đến nay, tình hình dịch Covid-19 ở Đà Nẵng cơ bản được kiểm soát, không khí lao động tại nhiều phân xưởng, nhà máy đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Nhiều doanh nghiệp vẫn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ “vùng xanh" sản xuất. Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) cho biết, ngay từ khi dịch tái bùng dịch, đơn vị đã triển khai các phương án phòng, chống. Đến nay, ngoài những biện pháp chung theo quy định, công ty đã chuẩn bị riêng 1 khu vực cách ly có thể tiếp nhận cùng lúc 60 F1 khi truy vết liên quan đến F0.

Khu vực này được thiết kế như một trung tâm y tế thu nhỏ, có đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, đồ dùng sinh hoạt bảo đảm cho các F1 khi cách ly tại chỗ sẽ duy trì được hoạt động sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, vừa theo dõi sức khỏe và thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần. Với cách làm này, đơn vị sẽ chủ động hơn trong việc duy trì hiệu quả hai nhiệm vụ cùng lúc là sản xuất và phòng, chống dịch; đồng thời không bị động khi xuất hiện các ca F0 mới.

Tương tự, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (KCN Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng) là một trong những đơn vị sản xuất và xuất khẩu lớn tại TP. Đà Nẵng với gần 3.000 lao động, là một trong số ít những doanh nghiệp đang tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì vậy, việc đảm bảo tiến độ đơn hàng đã kí kết là yếu tố “sống còn” đối với uy tín và hoạt động của doanh nghiệp.

Trong thời gian Đà Nẵng thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó” để tập trung phòng, chống Covid-19, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã nỗ lực vượt khó, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố

Trong thời gian TP. Đà Nẵng thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”. Đến thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, cùng với chi phí thực hiện “3 tại chỗ” phát sinh lớn, đơn vị đã chủ động chuyển sang áp dụng “1 cung đường, 2 điểm đến”. Công tác phòng chống dịch tại công ty được thực hiện quyết liệt và nghiêm ngặt. Người lao động ngoài thực hiện khai báo y tế mỗi ngày thông qua quét QR Code trước khi vào công ty, thực hiện 5K, thì sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với tần suất 5 ngày/lần với tỷ lệ 50% người lao động tại khu sản xuất.

Các công nhân từng bộ phận được bố trí làm việc theo từng nhóm cố định, có phòng thay đồ riêng, ăn theo số ghế riêng, tất nhiên bàn ăn đã chia ca với mật độ thấp và có vách ngăn. Công nhân khi đi làm đều phải ký cam kết thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến”, tuyệt đối không đi vào vùng đỏ, vùng vàng hay mua bán hàng hoá để giữ an toàn cho công xưởng. Khách hàng, đối tác đến làm việc được yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ hoặc thực hiện test nhanh tại chỗ.

Bảo đảm vệ sinh môi trường

Trong thời gian Đà Nẵng thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó” để tập trung phòng, chống Covid-19, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã nỗ lực vượt khó, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. Để không đứt gãy hoạt động sản xuất, đặc biệt là tránh nguy cơ lây lan Covid-19 do tồn đọng hoặc chậm thu gom rác thải và vệ sinh đường phố, các xí nghiệp trực thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã chủ động thuê phòng trọ, nhà nghỉ hoặc bố trí chỗ ở tại trụ sở của xí nghiệp cho 60 công nhân, người lao động có nhà tại tỉnh Quảng Nam ở lại. Tính đến nay, đã có những công nhân ở lại Đà Nẵng làm việc đến 70 ngày.

Ông Lê Thanh Nhã, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ cho biết, trong những ngày dịch bệnh phức tạp, cán bộ, công nhân của xí nghiệp, trong đó 10 công nhân có nhà ở tại Quảng Nam ở lại Đà Nẵng đã luôn nỗ lực và chủ động khắc phục khó khăn, bảo đảm thu gom rác và vệ sinh đường phố kịp thời, không để lây lan dịch bệnh từ rác thải. Không chỉ các công nhân có nhà tại Quảng Nam phải xa gia đình đến 70 ngày, các công nhân ở các bộ phận quan trọng và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao như: lái xe vận chuyển rác, thu gom rác ở các khu cách ly y tế... cũng phải xa nhà nhiều ngày, đến ở tại các điểm tập trung để bảo đảm thực hiện thông suốt nhiệm vụ.

Ngoài việc thu gom rác tại các khu vực dân cư, đường phố với khối lượng 650-700 tấn/ngày, công ty còn tổ chức thu gom rác tại 51 cơ sở cách ly tập trung

Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng cho biết thêm, ngoài việc thu gom rác tại các khu vực dân cư, đường phố với khối lượng 650-700 tấn/ngày, công ty còn tổ chức thu gom rác tại 51 cơ sở cách ly tập trung (gồm cơ sở cách ly y tế và cơ sở phục vụ giãn dân) cùng hàng trăm khu cách ly y tế trong khu vực dân cư trên địa bàn thành phố, 25 chốt kiểm soát dịch, 4 điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và các trạm y tế phục vụ lấy mẫu xét nghiệm, 30 điểm cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm...

Đồng thời, công ty lắp đặt và duy trì vận hành 60 nhà vệ sinh lưu động tại các cơ sở cách ly tập trung, chốt kiểm soát dịch; hỗ trợ người dân khắc phục các sự cố liên quan đến hệ thống thoát nước và hầm tự hoại tại hộ gia đình; xử lý bảo đảm an toàn, hiệu quả toàn bộ lượng rác thải thông thường và rác thải có nguy cơ lây nhiễm.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng dần hình thành “doanh nghiệp xanh” bảo vệ môi trường trong phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO