Đà Nẵng: “Chuyến xe 0 đồng” trọn vẹn nghĩa tình mùa dịch

Lan Anh| 11/08/2020 20:15

(TN&MT) - Trong hai ngày 11 và 12/08, hàng trăm bệnh nhân, người nhà hết cách ly ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng được đưa về quê trên những chuyến xe nghĩa tình.

Ngay từ sáng sớm 11/8, hơn 100 đầu xe của Câu lạc bộ “Chuyến xe 0 đồng” đã tập kết tại cổng chính của bệnh viện sẵn sàng đưa bệnh nhân hết thời gian cách ly 14 ngày trở về quê nhà. Trong danh sách, nhiều người ở các tỉnh ngoài Đà Nẵng như Quảng Nam, Gia Lai, Quảng Bình, xa nhất là Mũi Né (Phan Thiết).... Tất cả đều được bố trí xe về mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.  

Bệnh nhân, người nhà ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng được đưa về quê trên những chuyến xe nghĩa tình. 

Là một trong những bệnh nhân được hỗ trợ trên “Chuyến xe 0 đồng”, bà Trần Thị Thùy (57 tuổi, trú tại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) không giấu được niềm xúc động: Bây giờ mùa dịch nên việc đi lại khó khăn đủ bề. May mắn mà có các nhà hảo tâm hỗ trợ chuyến xe đưa về.

“Người vừa bệnh vừa nghèo thì bữa cơm hay chuyến xe cũng là mối lo lớn lắm. Tôi đã gọi điện thoại với gia đình thông báo không cần vất vả ra đón vì đã có xe đưa về tận nhà. Trong thời điểm dịch bệnh, cách trở thế này, những chuyến xe tình nghĩa của các em, các cháu khiến tôi rất xúc động”, bà Thùy chia sẻ.

Để thuận lợi trong quá trình đưa người bệnh về quê, nhóm lên danh sách những bệnh nhân theo từng địa phương và theo các hoàn cảnh khác nhau.  

Đúng như tên gọi đầy ý nghĩa của chương trình, từ khi ra đời đến nay, "Chuyến xe 0 đồng" đã giúp đưa hàng ngàn bệnh nhân nghèo di chuyển nhập viện, chuyển viện hay xuất viện về nhà mà không phải tốn chi phí. Dù tối muộn hay sáng sớm, nhận được cuộc gọi có người cần giúp, anh em trong nhóm liên hệ ngay với bệnh viện, xác minh hoàn cảnh, lên lịch ai đi đón, chở giờ nào. Kinh phí do CLB tự vận động và trích từ lợi nhuận kinh doanh riêng của anh Hồ Ngọc Thanh - Chủ nhiệm “CLB chuyến xe  0 đồng”

Theo anh Hồ Ngọc Thanh, Chủ nhiệm “CLB chuyến xe  0 đồng” , trong 117 bệnh nhân về trong đợt này có 4 bệnh nhân về Kon Tum Gia Lai; 4 bệnh nhân về Quảng Bình, 2 bệnh nhân về Quảng Trị, 3 bệnh nhân về Thừa Thiên - Huế, hơn 80 bệnh nhân về Quảng Nam,…  Để thuận lợi trong quá trình đưa người bệnh về quê, nhóm “Chuyến xe 0 đồng” phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng lên danh sách những bệnh nhân theo từng địa phương và theo các hoàn cảnh khác nhau.  

Hầu hết những bệnh nhân ở bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng đều là những bệnh nhân nặng không thể di chuyển bằng xe máy

Dự kiến, trong ngày hôm nay và ngày mai nhóm từ thiện "Chuyến xe 0 đồng" sẽ đưa toàn bộ các bệnh nhân mắc kẹt tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng về đến quê an toàn để tiếp tục đưa đón mọi người tại các khu vực được dỡ bỏ lệnh cách ly ở Đà Nẵng. Trước đó, “CLB chuyến xe 0 đồng” đã chở 40 bệnh nhân xuất viện tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

“Bản thân mình cũng là người nghèo vượt khó bằng đôi chân của chính mình nên mình muốn chia sẻ một phần nào đó cho những người khó khăn hơn mình. Mình trích một phần lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh từ chuỗi nhà hàng Nướng muối ớt của mình ra để duy trì quỹ xăng dầu cho các anh em khi thực hiện hoạt động này”, anh Hồ Ngọc Thanh cho biết.

Hơn 100 đầu xe được huy động để chở các bệnh nhân về nhà miễn phí

Đồng hành cùng "Chuyến xe 0 đồng" từ lúc thành lập đến bây giờ, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (41 tuổi, trú 25 Thành Thái, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cho biết hoạt động này rất ý nghĩa bởi dịch bệnh, xe du lịch dịch vụ đều không hoạt động, những bệnh nhân muốn xuất viện về nhà lại không có xe để về.

“Khi mà tham gia chương trình trong mùa dịch người nhà cũng lo nhưng thấu hiểu được khó khăn của các bệnh nhân nên vẫn động viên tôi và dặn dò cẩn thận. Chúng tôi muốn hỗ trợ cho những bệnh nhân khó khăn bằng những gì mà mình có, có tiền hỗ trợ tiền, có xe hỗ trợ xe,…”, bà Mai cho hay.

Việc làm của nhóm đã tạo nên một nét đẹp của người Đà Nẵng trong mùa dịch COVID-19.

Được biết, chương trình “Chuyến xe 0 đồng” được triển khai từ đầu tháng 10/2019, ban đầu có 32 thành viên nay đã lên khoảng 350 thành viên, tất cả đều là những người cầm lái ở tuổi trung niên, hay còn trẻ, trước đó đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện tại thành phố Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: “Chuyến xe 0 đồng” trọn vẹn nghĩa tình mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO