Đà Nẵng cấm xe máy lên bán đảo Sơn Trà chỉ là tin đồn

06/08/2019 08:05

(TN&MT) - Thời gian qua, tại các khúc cua “tử thần” thuộc cung đường lên bán đảo Sơn Trà, quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng), hàng loạt vụ tai nạn giao thông gây chết người diễn ra liên tiếp, khiến nhiều người bất an. Tiếp đó, thông tin Đà Nẵng cấm không cho xe máy lên bán đảo này càng khiến dư luận "dậy sóng", trái chiều.

Biển báo do ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP. Đà Nẵng cắm nhằm mục đích cảnh báo
Biển báo do Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP. Đà Nẵng cắm nhằm mục đích cảnh báo

Ông Phan Minh Hải - Phó Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP. Đà Nẵng thông tin rằng, từ đầu năm đến nay, tại bán đảo Sơn Trà đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết, 3 người bị thương. Đơn cử, ngày 28/7, một phụ nữ chở con gái (12 tuổi) cùng mẹ (72 tuổi) lên đỉnh Bàn Cờ (Sơn Trà). Khi đổ đèo từ trạm ra - đa Sơn Trà về hướng thành phố thì bất ngờ xe bị mất lái, khiến cháu bé và cụ bà bị hất văng xuống vực sâu, tử vong.

Đầu tháng 5/2019, 1 nữ sinh viên cùng bạn lái xe lên Sơn Trà cũng đã tử vong, người bạn đi cùng bị gãy tay khi cả 2 đổ dốc từ đỉnh Bàn Cờ xuống rồi tông vào taluy bên đường....

9 con dốc, khúc cua 'tử thần' nơi bán đảo Sơn Trà thường xuyên xảy ra tai nạn thương tâm
9 con dốc, khúc cua "tử thần" nơi bán đảo Sơn Trà thường xuyên xảy ra tai nạn thương tâm

Theo ghi nhận và quan sát trực tiếp của chúng tôi, thực tế, lượng du khách tham quan bán đảo Sơn Trà bằng xe máy mỗi ngày là rất lớn. Tuy nhiên, các cung đường ở đây lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do độ dộc cao, cây cối che khuất tầm nhìn, nguy cơ xảy ra sạt lở tại một số điểm taluy dương, ngoài ra bên phía tuy âm, một số vị trí có hiện trạng vực sâu thẳm,... Cùng với đó, du khách lên bán đảo Sơn Trà đa phần là người phương xa, chưa quen địa hình, nhiều phụ nữ tay lái yếu nên rất dễ tự gây ra tai nạn.

Với người dân bản địa và những ai thời gian gắn bó lâu dài với núi Sơn Trà thì họ nằm lòng trong bàn tay những con dốc "tử thần" nơi bán đảo này. Theo đó, tại các cung đường ở bán đảo Sơn Trà có 9 con dốc, khúc cua vô cùng nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn như: 1. Dốc cảng Tiên Sa đến bãi Đá Đen dài khoảng 1km và đổ dốc liên tục. Điểm cuối của dốc là khúc cua đổ ra đường lớn hai chiều; 2. Dốc chân nhà Vọng Cảnh với nhiều vách núi lỡ dựng đứng; 3. Dốc gần đỉnh đồi nhà Vọng Cảnh có đường cua lại rất gấp, dốc dài và độ dốc cao kéo dài liên tục; 4. Dốc đỉnh đồi nhà Vọng Cảnh về hướng sân bay trực thăng, dù ngắn nhưng độ dốc khá lớn, có đoạn cua rất ngặt; 5. Dốc xuống hố Sâu dài liên tục gần 2km, đường hẹp, nhiều khúc cua ngặt nguy hiểm; 6. Dốc đỉnh Bàn Cờ về Resort Intercon Da Nang dài liên tục vài cây số, đường hẹp. Bên phải đường là taluy âm nên vực rất sâu; 7. Dốc ngã 3 đi cây Đa ngàn năm với độ dốc quá cao và tức. Trước khi lên dốc thì có 1 đoạn cua ngặt nên các xe thường bị mất đà. Xuống dốc thì quá dốc nên tay lái dễ bị lạc; 8. Dốc đi từ ngã 3 cây Đa ngàn năm ra khu du lịch sinh thái Trường Mai, vừa lên hết dốc là thả dốc gấp, đường rất nhỏ mà ít được dọn dẹp, 2 bên đường là vực sâu. Dốc kéo dài, nhiều chỗ cua tay áo; 9. Dốc từ cây Hoa vàng xuống đường Yết Kiêu.

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông gây chết người diễn ra liên tiếp trên bán đảo này, khiến nhiều người bất an
Hàng loạt vụ tai nạn giao thông gây chết người diễn ra liên tiếp trên bán đảo này, khiến nhiều người bất an


Cũng theo ghi nhận của phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, những khúc cua tử thần cùng với việc nhiều vụ tai nạn liên tiếp xảy ra bỗng chốc biến Sơn Trà thành chủ đề bàn tán của người dân TP. Đà Nẵng và khách du lịch những ngày qua. Thế rồi, đột nhiên không rõ từ đâu, thông tin được cho là chính quyền TP. Đà Nẵng sẽ cấm xe máy, xe tay ga lên Sơn Trà lại càng khiến dư luận "dậy sóng", trái chiều.

"Đồng ý là các vụ tai nạn này đều là người đi xe máy, người phụ nữ tay lái yếu, nhưng sao lại cấm đi xe máy lên Sơn Trà. Ngoài khách du lịch còn nhiều người làm việc ở khu du lịch, trạm ra - đa, rồi người địa phương, ngư dân. Đâu phải ai cũng có ô tô. Nếu cấm vậy người ta thấy vô lý, bức xúc là phải rồi. Tôi thấy cần có giải pháp khác...", một người dân bày tỏ.

Du khách lên bán đảo Sơn Trà đa phần là người phương xa, chưa quen địa hình, nhiều phụ nữ tay lái yếu nên rất dễ tự gây ra tai nạn
Du khách lên bán đảo Sơn Trà đa phần là người phương xa, chưa quen địa hình, nhiều phụ nữ tay lái yếu nên rất dễ tự gây ra tai nạn


Trước những xôn xao của dư luận, UBND TP. Đà Nẵng cho hay, tính đến thời điểm này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chưa hề có một văn bản nào thể hiện chuyện cấm xe máy lên báo đảo Sơn Trà. Do tình hình nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đường vòng quanh bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ vừa mới có ý kiến chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự. Hiện nay, các ngành vẫn đang nghiên cứu, đề xuất giải pháp.

Trong khi đó, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP. Đà Nẵng cho biết rằng, các cung đường chạy quanh bán đảo Sơn Trà đều là đường dốc, có nhiều khúc cua nguy hiểm. Đa phần tai nạn xảy ra là do khả năng điều khiển xe máy của người đi đường (chủ yếu là nữ giới) tay lái yếu, dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Từ đó, để cảnh báo, đơn vị đã cắm các biển cảnh báo đồng thời khuyến cáo người dân và du khách hạn chế sử dụng xe máy, xe máy tay ga khi tham quan bán đảo Sơn Trà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng cấm xe máy lên bán đảo Sơn Trà chỉ là tin đồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO