Đà Nẵng: Bán đất trên giấy, bài học nhãn tiền

Võ Hà| 23/10/2019 09:06

(TN&MT) - Nộp tiền hơn 8 năm mà đất vẫn còn ‘trên giấy’, tiền đòi cũng vắng bóng, hàng chục người dân đã tìm đến trụ sở Công an TP. Đà Nẵng để cầu cứu và tố cáo Doanh nghiệp bất động sản.

Dân cầu cứu đến Công an

Thất vọng về cách cư xử của doanh nghiệp, một nhóm gần 30 người dân đã tập trung ở trước cổng trụ sở Công an TP. Đà Nẵng trên đường Lý Tự Trọng (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) để gửi đơn thư tố cáo một doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn thành phố, mà họ cho rằng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng tỷ đồng.

Một số người dân chia sẻ, năm 2011, họ ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Minh Thành An do bà Nguyễn Thị Thanh Mân làm người đại diện pháp luật, để đầu tư vào dự án khu đô thị B.Đ (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Cho rằng Doanh nghiệp lừa tiền nên hàng chục người dân tìm đến trụ sở CA cầu cứu.

Sau khi ký hợp đồng và đóng tiền đợt đầu, người dân vẫn tiếp tục thực hiện việc đóng góp tiền vào Công ty Minh Thành An theo từng giai đoạn đúng như hợp đồng đã ký kết. Thế nhưng, đến nay đã 8 năm trôi qua, dự án không thấy đâu mà tiền bạc thì cũng chẳng thể đòi về được.

Tìm hiểu thêm về vụ việc này, chúng tôi ghi nhận có gần 70 người dân với số tiền đóng góp sơ bộ lên đến hàng chục tỷ đồng thuộc diện như trên.

"Chúng tôi liên hệ đến Công ty Minh Thành An nhưng không được, nên đã làm đơn gửi Công an TP. Đà Nẵng, nhiều người khác khởi kiện ra TAND...", bà L.T.D cho biết.

Cũng theo nhóm người này, việc họ tập trung đông ở trụ sở Công an TP. Đà Nẵng ngày 21/10 là vì quá bức xúc, thất vọng, cho rằng đơn vị này bội tín.

Cụ thể, sau khi gửi đơn thư đến Công an TP. Đà Nẵng, ngày 23/9 vừa qua, dưới sự chứng kiến của Công an TP. Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Thanh Mân - đại diện pháp luật công ty - đã ký thỏa thuận với gần 20 người có mặt.

Chủ doanh nghiệp đã cam kết trả tiền cho người dân nhưng không thực hiện.

Nội dung thoả thuận nêu rõ, ngày 21/10, doanh nghiệp sẽ chi trả tiền gốc + hỗ trợ thêm 30% tổng số tiền đã nộp. Địa điểm chi trả là Văn phòng luật sư phụ trách pháp chế của công ty Minh Thành An.

"Họ hứa hẹn và đã làm văn bản hẳn hoi, nhưng rồi đến ngày 21/10 thì biến mất hút. Chúng tôi tìm đến địa chỉ Văn phòng luật sư thì đó là một quán ăn. Quá thất vọng nên tất cả mới lên trụ sở công an cầu cứu. Công an mời một số người chúng tôi vào làm việc, số còn lại thì đứng ngồi trước cổng trụ sở", anh N.C. Q. nói. 

Doanh nghiệp muốn ra Tòa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, liên quan đến sự việc này, ngoài việc gửi đơn đến công an, một số người dân cũng đã khởi kiện ra Tòa án. Đơn cử như trường hợp bà N.T.L, SN 1983, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng.

Sau khi người dân khởi kiện ra TAND quận Thanh Khê, cơ quan Tòa án đã có thông báo số 1611/TB-TA về việc báo tin tội phạm gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng.

Văn bản thể hiện, hành vi huy động vốn của Công ty Minh Thành An và các cá nhân liên quan có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Do đó, TAND quận Thanh Khê báo tin đến công an để tổng hợp giải quyết. Hiện, Công an TP. Đà Nẵng cũng đang xem xét vụ việc.

Nộp tiền mua đất đã hơn 8 năm nhưng dự án vẫn còn trên giấy.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Mân cho biết rằng, nội dung tố cáo của người dân có nhiều điểm chưa đúng. Theo bà Mân, ngày 15/10 vừa qua, công ty đã gửi giải trình và kiến nghị gửi Công an TP. Đà Nẵng và người dân. 

Giải trình này thể hiện, ngày 23/9, bà Mân có làm việc với người dân. Tuy nhiên, sau khi rà soát lại vị này nhận thấy tranh chấp xảy ra giữa Minh Thành An và người dân là tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Do đó, Công ty Minh Thành An xác định buổi làm việc ngày 21/10 tại Văn phòng luật sư là không thực hiện. Doanh nghiệp này muốn đưa sự việc ra giải quyết tại Tòa án.

Cũng theo một đại diện của doanh nghiệp này, việc người dân phản ánh rằng Công ty Minh Thành An mất hút, không liên lạc được là không đúng. Thời gian qua, công ty này vẫn có mặt cùng người dân tháo gỡ vướng mắc, mà hai bên đến nay vẫn chưa thể thỏa thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bán đất trên giấy, bài học nhãn tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO