Cty CP ĐTXD phát triển nhà số 7: Làm sai quy hoạch, chiếm đường dân sinh

15/12/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân nhà A1 phụ, tập thể Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) liên tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng kiến nghị Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển nhà (CPĐTXDPTN) số 7 Hà Nội khi xây dựng nhà N3 đã làm sai quy hoạch, lấn chiếm đường dân sinh. Trước kiến nghị trên các Sở, ngành đã họp bàn và yêu cầu Công ty số 7 thực hiện nghiêm quy hoạch đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay, Công ty này vẫn trì hoãn việc trả lại đường dân sinh cho người dân.

Xây tường trái phép, chiếm dụng đường dân sinh

Nhận được phản ánh của người dân khu nhà A1 phụ, tập thể Nguyễn Công Trứ Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã xuống hiện trường nơi khu nhà N3 đang thi công. Qua quan sát thực tế, tại đây, khu nhà N3 đã gần xong, đang hoàn thiện nốt một số hạng mục cuối cùng để đưa cư dân về sống. Hai mặt sau và bên trái tiếp giáp sát với khu chung cư được xây tường bao tách biệt, phía trước là đường vào và bên phải tiếp giáp đường dân sinh và khu nhà A1 phụ, hiện đang được dựng hàng rào tôn ngăn cách.

Ông Trần Hải sống tại khu nhà A1 phụ, tập thể Nguyễn Công Trứ cho biết: Trong quá trình triển khai thi công nhà N3, đơn vị Chủ đầu tư là Công ty CPĐTXDPTN số 7 đã vi phạm nhiều quy định về trật tự xây dựng. Biểu hiện rõ nhất là vào giữa tháng 8/2015 vừa qua, Công ty này đã tự ý huy động công nhân xây một bức tường gạch ngay sát với hàng rào tôn dựng tạm trước đây và bức tường nói trên theo chiều dài nơi tiếp giáp giữa nhà A1 phụ với khu chung cư N3. Điều đáng nói là việc tự ý xây dựng hàng rào của Công ty CPĐTXDPTN số 7, hoàn toàn là không phép, cũng như cố ý làm sai so với quy hoạch đã được Sở, ban ngành của TP. Hà Nội phê duyệt từ tháng 6/2009.

Ông Trần Hải nhà A1 phụ, tập thể Nguyễn Công Trứ, phường Phố Huế tố cáo vi phạm của Công Ty CPĐTXDPTN số 7
Ông Trần Hải nhà A1 phụ, tập thể Nguyễn Công Trứ, phường Phố Huế tố cáo vi phạm của Công Ty CPĐTXDPTN số 7

Bức xúc trước sự việc, người dân đã làm đơn gửi UBND phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng đề nghị được xem xét và giải quyết. Tuy nhiên, sau nhiều ngày gửi đơn nhưng không được chính quyền địa phương trả lời, quá bất bình trước hành động ngang nhiên vi phạm của Công ty CPĐTXDPTN số 7, người dân trong khu vực đã bàn bạc và quyết định tổ chức phá dỡ một phần bức tường gạch, đồng thời, tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội.

Trước sự đấu tranh quyết liệt của người dân, đến ngày 3/10, Công ty CPĐTXDPTN số 7 đã cho công nhân cùng phương tiện máy ủi phá dỡ phần còn lại của bức tường sai phép. Tuy vậy ngày 5/10, Công ty này lại chuyển sang hướng mới thể hiện bằng việc tự ý huy động công nhân của mình đào nhiều hố ở sát mép bức tường gạch cũ đã phá với ý định để trồng cây, làm vườn hoa lấn đường dân sinh giữa nhà 2 nhà A1 phụ và nhà N3. Khi người dân kiên quyết phản đối, Công ty đã cho người san lấp các hố này.

Ông Nguyễn Thế Việt – Tổ trưởng Tổ 5C, phường Phố Huế cho biết: Diện tích đường đi hiện tại của khu phụ nhà A1 và một phần diện tích đất phía trong hàng rào tạm khu nhà N3 theo quy hoạch dài 5,5m, toàn bộ diện tích này nhằm phục vụ giao thông công cộng khu vực. Tuy nhiên, cho đến nay, việc thi công đã gần xong, Công ty CPĐTXDPTN số 7 vẫn đang chiếm dụng, chưa trả lại đường dân sinh theo đúng bản thiết kế ban đầu đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt và được trưng bày công khai tại trụ sở UBND phường. Việc làm này của Công ty CPĐTXDPTN số 7 đã gây ra những bức xúc, khiếu kiện kéo dài và ảnh hưởng lớn đến đời sống, môi trường, cảnh quan trong khu vực, đặc biệt, không bảo đảm về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu thương nếu có hỏa hoạn xảy ra...

Cần thực hiện nghiêm quy hoạch

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Dự án chung cư cao tầng N3 thuộc Dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, do Công ty CPĐTXDPTN số 7  làm chủ đầu tư, được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6033/QĐ-UBND ngày 17/11/2009. Để làm rõ những kiến nghị của người dân, ngày 15/10, Sở Xây dựng đã chủ trì tổ chức cuộc họp với các đơn vị có liên quan và Công ty CPĐTXDPTN số 7. Tại cuộc họp, các Sở, ngành đã thống nhất là đề nghị Công ty CPĐTXDPTN số 7 cần tuân thủ quy hoạch mặt bằng đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc xác nhận ngày 4/6/2009 và thiết kế của dự án đã được phê duyệt.

Ông Phạm Thanh Tùng – Phó Phòng Quản lý Giao thông Đô thị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Khu nhà N3 – Tập thể Nguyễn Công Trữ đã được các cơ quan có chuyên môn, có thẩm quyền của thành phố phê duyệt trên cơ sở đã có tính toán rất chi tiết, cẩn thận và kỹ lưỡng các yếu tố như: mật độ dân cư, phương tiện giao thông đi lại, đặc biệt là việc khớp nối, mở rộng hạ tầng giao thông... Vì vậy, việc thay đổi bất cứ vấn đề gì về hiện trạng giao thông đã được phê duyệt là điều rất khó khả thi. Ông Tùng nhấn mạnh, không có chuyện Công ty CPĐTXDPTN số 7 có thể tự ý thay đổi thiết kế đã được cơ quan chức năng của thành phố phê duyệt và công việc cần phải làm đối với đơn vi Chủ đầu tư khu nhà N3 lúc này là phải chấp hành nghiêm quy hoạch của UBND thành phố.

Để làm sáng rõ hơn vấn đề, Phóng viên đã liên hệ làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội, cơ quan quản lý cải tạo các khu chung cư, khu tập thể cũ trên địa bàn Hà Nội và UBND quận Hà Bà Trưng. Tuy nhiên, sau nhiều ngày đặt lịch hẹn 2 cơ quan nói trên vẫn giữ sự im lặng một cách khó hiểu?!

Có thể thấy, sai phạm về trật tự xây dựng của Công ty CPĐTXDPTN số 7 mà người dân phản ánh là quá rõ ràng bởi vết tích móng bê tông kiên cố của bức tường với ý đồ lấn chiếm đường dân sinh vẫn còn nguyên và không ít lần Công ty này phải “tạm bỏ” ý định lấn chiếm vì phản ứng mạnh mẽ của người dân. Tuy nhiên, việc Sở Xây dựng và UBND quận Hai Bà Trưng giữ sự im lặng, không trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường, cùng với đó là Công ty CPĐTXDPTN số 7 cố tình trì hoãn việc tháo dỡ hàng rào tôn trong khi công trình gần như đã hoàn thiện, đang làm cho người dân khu nhà A1 phụ, tập thể Nguyễn Công Trứ tiếp tục đặt dấu hỏi về việc liệu đơn vị này có thực sự nghiêm túc thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt hay không?! 

Bài & ảnh: Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty CP ĐTXD phát triển nhà số 7: Làm sai quy hoạch, chiếm đường dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO