Công ty TSQ Việt Nam: "Hô biến" đất phúc lợi thành… tài sản riêng?

06/05/2016 00:00

(TN&MT) - Chủ đầu tư là Công ty TSQ Việt Nam đã được UBND tp. Hà Nội giao hơn 15.000m2 để xây dựng công trình Trung tâm thế giới tuổi thơ và Trung tâm triển lãm tại KĐT Mỗ Lao phục vụ mục đích cộng đồng. Thế nhưng theo quan sát của phóng viên, hình hài của dự án đã được chủ đầu tư “nặn” giống hệt khu nhà biệt thự liền kề?.

Các kiến trúc tại đây được xây dựng giống hệt nhau và không khác biệt thự liền kề.
Các kiến trúc tại đây được xây dựng giống hệt nhau và không khác biệt thự liền kề.

Được biết, Công ty TSQ Việt Nam (Công ty TSQ) được giao một phần đất tại KĐT Mỗ Lao (Hà Đông – Hà Nội) để xây dựng chung cư, biệt thự, các công trình phúc lợi. Tuy nhiên, hơn 15.000m2 đất được phê duyệt xây dựng công trình phúc lợi là Trung tâm thế giới tuổi thơ và Trung tâm triển lãm tại KĐT Mỗ Lao, Công ty TSQ đã “hô biến” thành dãy nhà liên kế với cả hàng trăm căn để cho thuê kiếm lời.

Theo quan sát của phóng viên, phần vị trí đất để xây dựng Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm, Chủ đầu tư đã xây dựng thành nhà liên kế riêng biệt rất hoành tráng và đã tiến hành cho thuê mặt bằng. Hiện tại, đã có một số hộ gia đình, cửa hàng, đại lý vào hoạt động kinh doanh.

Dư luận không khỏi hoài nghi liệu đất dành cho công trình phụ trợ phục vụ cộng đồng dân cư có bị “hô biến” thành đất ở và tài sản riêng của chủ đầu tư? 

Theo Quyết định số 738/QĐ-UB ngày 28/4/2006 do UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP. Hà Nội) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng KĐTmới Mỗ Lao tỷ lệ 1/500 thì khu đô thị này có diện tích khoảng 62,26 ha. Trong đó, ngoài các phần đất dùng làm nhà ở, đất cây xanh, đất công trình giao thông, thì có phần đất dùng để xây dựng các công trình công cộng, phụ trợ với mục đích đáp ứng nhu cầu công cộng của dân cư tại đây.

Chủ đầu tư đang tích cực cho thuê mặt bằng để kiếm lời.
Chủ đầu tư đang tích cực cho thuê mặt bằng để kiếm lời.

Ngày 28/12/2007, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký Quyết định số 2643/QĐ-UBND phê duyệt tiền thuê đất các công trình phụ trợ KĐT Mỗ Lao cho Công ty TSQ. Theo đó, Công ty TSQ được phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng hai công trình phụ trợ trên phần đất công cộng: Trung tâm thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5.800m2 đất) và Trung tâm triển lãm (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086m2 đất). Giá thuê đất được tính 48.975 đồng/m2/năm, thời gian thuê 50 năm.

Hiện tại, hai công trình trên được xây dựng theo dạng một quần thể khép kín, cao 4 tầng, ở giữa là khu vườn hoa và điều đặc biệt các khối nhà đều xây dựng giống nhau, rộng 5m, dài khoảng 15m, lắp cửa riêng biệt, các đường ống nước, điện được kéo đến tận ống chờ đấu nối. Đặc biệt, các nhà đều có giếng trời, mỗi tầng có 3 gian, 2 nhà vệ sinh… hệt như biệt thự liền kề trên thị trường nhà đất giao bán.

Khi phóng viên liên lạc theo số máy rao cho thuê mặt bằng thì được biết, giá cho thuê tại đây thấp nhất là 10 triệu/tháng/căn hộ, cao nhất là 35 triệu/tháng/căn tuỳ vào từng mặt đường. Đáng lưu ý là, nếu khách thuê căn hộ tại đây sẽ không phải ký hợp đồng với chủ đầu tư mà là ký hợp đồng với cá nhân. Với hình thức thanh toán 6 tháng/lần.

Khi khách thuê các căn hộ này sẽ phải tự hoàn thiện nội thất và các chi phí về lắp đặt điện, nước. Dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng chủ đầu tư đang để “đầu chờ”, cửa thoát hiểm cho mình để một khi cơ quan chức năng phát hiện ra sai phạm còn có lối sửa sai, khắc phục và đương nhiên mức độ bồi thường thiệt hại cho người thuê nhà sẽ không cao và hạn chế kiện cáo. Ngoài ra, các “thượng đế” liệu có biết chủ đích của Chủ đầu tư hay là với giá cho thuê rẻ, hợp lý thì họ đành nhắm mắt đánh liều canh bạc với pháp luật, chính quyền?!

Cách thiết kế và xây dựng hai hạng mục được phê duyệt là Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm giống hệt như những căn hộ riêng biệt như vậy của Công ty TSQ Việt Nam liệu chính quyền có biết? Trong khi UBND phường Mộ Lao chỉ cách dự án hơn 50m. Để có thêm thông tin, phóng viên đã đến làm việc với UBND phường Mộ Lao, tuy nhiên các vị lãnh đạo bận họp chuẩn bị cho công tác bầu cử và chúng tôi chỉ còn cách để lại nội dung và lịch làm việc. Phóng viên cũng liên hệ với chủ đầu tư là Công ty TSQ Việt Nam, rất tiếc vị lãnh đạo đang đi nước ngoài.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp.

Bài & ảnh: Doãn Xuân – Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TSQ Việt Nam: "Hô biến" đất phúc lợi thành… tài sản riêng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO