Công ty Minh Tâm: Ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông không phép

Doãn Xuân - Viết Dũng| 19/09/2019 10:04

(TN&MT) - Xây dựng Trạm trộn bê tông không phép trên đất nông nghiệp, giáp Đền Hạ và lại là Di tích lịch sử văn hóa, Công ty Minh Tâm đang bị UBND xã Đồng Trúc và người dân huyện Thạch Thất phản đối kịch liệt.

Nhiều người dân xứ Đồng Gò Chùa, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do các bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) và nguy cơ ô nhiễm môi trường một khi trạm trộn bê tông xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, ngay sát Đề Hạ, làng Trúc Động của Công ty Minh Tâm đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Ngọc Phần, Thủ từ của Đền Hạ cho biết: Việc xây dựng trạm trộn bê tông sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường và vấn đề tâm linh nơi cửa đền.

Ảnh 1
 Xây dựng trạm trộn bê tông ngay sát Đền Hạ 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc khẳng định: Công ty Minh Tâm chưa thực hiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án và xã đã phát hiện ra nhiều sai phạm của Công ty Minh Tâm và báo cáo UBND huyện Thạch Thất. ông Kiên cũng cho biết thêm chính quyền xã rất bức xúc với Công ty Minh Tâm vì khi về làm dự án không báo cáo gì với chính quyền địa phương.

Theo Báo cáo số 70/BC – UBND xã Đồng Trúc, ngày 8 tháng 8 năm 2019 về tình hình vi phạm đất đai và kết quả xử lý vi phạm được biết, nguồn gốc khu đất này là đất nông nghiệp được giao cho ông Nguyễn Đức Hạnh, thường trú tại thôn 6, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi lập dự án chuyển đổi mô hình sản xuất, được UBND huyện Thạch Thất đồng ý cho chuyển đổi mô hình sản xuất sang chăn nuôi, trồng cây ăn quả và làm dịch vụ từ năm 2004 đến 15/10/2013.

anh 2
Mặc dù UBND xã Đồng Trúc yêu cầu đình chỉ thi công và báo cáo lãnh đạo huyện Thạch Thất, nhưng không hiểu thế nào công trình vẫn gấp rút hoàn thiện.

Nội dung trong báo cáo cho biết, ông Nguyễn Đức Hạnh  đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một người tên Thọ có hộ khẩu thường trú ngoài huyện Thạch Thất, sau ông Thọ chuyển nhượng lại cho Công ty Minh Tâm, các bên mua bán chuyển nhượng đều dùng giấy viết tay và không qua Phòng công chứng.

Được biết, theo quy hoạch, toàn bộ diện tích mà Công ty Minh Tâm đang xây dựng trạm trộn bê tông được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt là đất nông nghiệp. Phát hiện thấy sai phạm của Công ty Minh Tâm, UBND xã đã lập nhiều biên bản vi phạm và yêu cầu ngừng thi công và khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, Công ty Minh Tâm cố tình “phớt lờ” và vẫn tiến hành xây dựng trạm trộn bê tông.

Bà Tiêu Thị Ba, thôn Khoang Mái, xã Đồng Trúc bức xúc: Người dân bức xúc phản ánh lên chính quyền địa phương rồi, nhưng không hiểu vì sao công trình không bị đình chỉ thi công mà vẫn được xây dựng bình thường.
Trước hàng loạt sai phạm của Công ty Minh Tâm, huyện Thạch Thất không những không xử lý dứt điểm vụ việc mà ngày 29/8/2019 đã gửi Báo cáo số 1271/ UBND-TNMT lên UBND Thành phố Hà Nội và Sở TN&MT để xin vị trí thuê đất lắp đặt trạm sản xuất bê tông nhựa phục vụ thi công xây dựng. Vị trí đất tại xứ Đồng Gò Chùa, xã Đồng Trúc, diện tích 13.904m2, nguồn gốc đất là đất nông nghiệp để thực hiện dự án lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa.

anh 3
Nguy cơ ô nhiễm môi trường cho khách thập phương và người dân xã Đồng Trúc mỗi khi đến thăm quan Đền Hạ là rất cao, người dân phản đối kịch liệt, nhưng huyện Thạch Thất lại gửi công văn xin chủ trương cho xây dựng, khiến người dân vô cùng bức xúc

Tuy nhiên, theo quy hoạch chung của huyện Thạnh Thất, đến năm 2030 tỉ lệ 1/10.000 đã được phê duyệt và điều chỉnh thì khu đất này có chức năng sử dụng đất là cây xanh cách ly và đất mặt nước. Cũng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của UBND huyện Thạch Thất đã dược UBND thành phố Hà Nội phê duyệt vị trí dự án là đất khu vui chơi, giải trí, công cộng, dự án không có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019 đã được UBND thành phố phê duyệt.

Trong khi người dân và UBND xã Đồng Trúc phản đối, UBND huyện Thạch Thất thì xin ý kiến cấp trên để hợp thức hóa cho sai phạm của Công ty Minh Tâm. Trong khi đó, Công ty Minh Tâm lại “phớt lờ” các văn bản đình chỉ của chính quyền địa phương và gấp rút hoàn thiện các hạng mục của trạm trộn bê tông trái phép.
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Minh Tâm: Ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO