Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn chây ỳ chi trả tiền bồi thường cho người dân

Hoàng Nghĩa| 08/02/2021 18:16

(TN&MT) - Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng và chính thức thu phí từ cuối tháng 02/2020. Tuy nhiên, đến nay 117 hộ dân ở huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, cho dù cả huyện lẫn tỉnh đã nhiều lần đề nghị phía Công ty xem xét, giải quyết. Sự việc gây bức xúc trong nhân dân và chính quyền địa phương.

Theo UBND huyện Hữu Lũng, trên địa bàn huyện có 176 kiến nghị thuộc các tồn tại ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án chưa được giải quyết. Trong đó, không có đường canh tác, đường gom dân sinh: 14 hộ; bị ngập úng, xô sạt: 64 hộ; nứt nhà: 90 hộ; chưa chi trả mùa vụ do không canh tác được 8 hộ.

UBND huyện đã có nhiều văn bản gửi Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn khảo sát, kiểm tra, xem xét giải quyết. UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã có văn bản chỉ đạo Công ty giải quyết tại Thông báo số 516/TB-UBND ngày 05/9/2019 và Thông báo số 582/TB-UBND ngày 04/10/2019. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được Công ty quan tâm giải quyết triệt để gây bức xúc trong nhân dân và chính quyền địa phương.

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành, đưa vào khai thác và chính thức thu phí từ tháng 2/2020 nhưng đến nay hơn 100 hộ dân ở ở Hữu Lũng vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

UBND huyện Hữu Lũng cũng đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng với tổng số tiền hơn 508 tỷ đồng; Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lang Sơn đã chuyển trả trên 501 tỷ đồng; số tiền Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lang Sơn chưa thanh toán, còn nợ là hơn 6 tỷ 670 triệu đồng. Trong đó số tiền chưa chi trả gồm: Tiền bồi thường hỗ trợ đối với các thửa đất nhỏ không canh tác, sử dụng được cho nhân dân gần 1 tỷ 270 triệu đồng của 116 hộ gia đình bị ảnh hưởng; Tiền bồi thường hỗ trợ đối với thửa đất trong phạm vi đường chính của đường cao tốc đã thi công hơn 78 triệu đồng của 1 hộ gia đình bị ảnh hưởng; Tiền tổ chức thực hiện và di chuyển công trình công hơn 5 tỷ 330 triệu đồng.

Theo UBND huyện Hữu Lũng, 117 hộ bị ảnh hưởng đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, các đơn vị thực hiện đề nghị chi trả tiền nhưng phía Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lang Sơn không quan tâm giải quyết. Tương tự, đối với vấn đề làm xô sạt đất xuống ruộng của nhân dân, làm ngập úng ruộng dẫn đến người dân không canh tác được cho đến nay Công ty cũng chưa giải quyết triệt để, gây bức xúc trong nhân dân và chính quyền địa phương.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 6/2, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản số 495/VP-KT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Trọng Quỳnh yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khẩn trương làm việc cụ thể với UBND các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng chuyển số kinh phí còn thiếu theo các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo đúng quy định pháp luật, không để nội dung tồn tại kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân.

Ông Quỳnh cũng giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan rà soát tổng thể các nội dung còn tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; làm việc cụ thể với Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và yêu cầu Công ty cam kết cụ thể về thời hạn xử lý dứt điểm các nội dung còn tồn tại, vướng mắc, nhất là các nội dung liên quan trực tiếp đến các hộ dân; đề xuất chế tài xử lý nếu Công ty không tuân thủ đúng yêu cầu, quy định pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 02/2021.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn chây ỳ chi trả tiền bồi thường cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO