Công an Hà Nội họp báo về vụ chùa Bồ Đề và thẩm mỹ viện Cát Tường

05/08/2014 00:00

(TN&MT) - Lãnh đạo PC45 - Công an TP. Hà Nội đã cung cấp thông tin liên quan đến nghi án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề và vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường.

(TN&MT) - Chiều nay, 5/8, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - Công an TP. Hà Nội) đã cung cấp thông tin liên quan đến nghi án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề (Hà Nội) và vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường.
   
  Ông Phan Đăng Long, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, chủ trì thông tin về 2 vụ án có đại tá Nguyễn Văn Viễn, Phó chánh Văn phòng Công an thành phố Hà Nội; thượng tá Vũ Thái Hưng – người trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án xảy ra tại chùa Bồ Đề, trung tá Nguyễn Cao Khải - Đội phó Đội 12; thượng tá Võ Hồng Phương, trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường.
   
   
  Về vụ buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, thượng tá Vũ Thái Hưng cho biết: Qua điều tra, chúng tôi thấy việc nuôi trẻ, quản lý ở chùa Bồ Đề còn sơ hở, lỏng lẻo, tạo điều kiện cho những kẻ mua bán người hoạt động. Vì vậy, sau vụ việc này, việc tiếp nhận trẻ nuôi dưỡng phải có khai báo với chính quyền và quản lý trong danh sách.
   
  Thượng tá Vũ Thái Hưng cho biết: “Tôi xin khẳng định cháu Công có trong danh sách chùa Bồ Đề”. Về thông tin đường dây mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, theo thượng tá Hưng, trước đó chưa có thông tin gì, gần đây mới có thông tin đó. “Cơ quan điều tra cũng đã xác định trách nhiệm của sư trụ trì Thích Đàm Lan, còn liên quan đến mức độ nào cần phải làm và điều tra tiếp.
   
  Trong vụ mua bán cháu Công, sư thầy Đàm Lan có liên quan trực tiếp hay không thì chúng tôi chưa có đủ tài liệu. Trước đó có nhiều đơn thư gửi PC 45 tố cáo về việc nuôi trẻ và buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề và mới đây cũng đã tiếp nhận đơn thư phản ánh 9 trường hợp trẻ em có liên quan. Về thông tin này, chúng tôi sẽ phải tiến hành điều tra trong thời gian tới”, thượng tá Hưng nói.
   
  Thượng tá Hưng cũng cho biết, ni sư Thích Đàm Lan là một trong những đối tượng điều tra của vụ án. Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã có quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) về tội buôn bán trẻ em.
   
   
   
  Về vụ TMV Cát Tường, thượng tá Võ Hồng Phương (Phó phòng PC 45 Công an Hà Nội) cho biết, qua phân tích mẫu xương, tế bào niêm mạc, mẫu tóc của bố mẹ và con trai chị Huyền, xác chết người dân tìm thấy trên sông Hồng chiều 18/7 được xác định là của chị Lê Thị Thanh Huyền.
   
  "Thời gian nạn nhân mất tích quá lâu, thi thể bị phân hủy nặng, cơ quan điều tra chỉ lấy được một mẫu gien giám định chứ chưa trả lời được có bê tông bên trong hay không. Chúng tôi sẽ thông báo sớm, kịp thời diễn biến tiếp theo của vụ việc", đại tá Nguyễn Văn Viễn - Chánh văn phòng Công an Hà Nội nói.
   
  Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc phát hiện thi thể chị Huyền có làm thay đổi tội danh các bị can và cách nào để tìm ra nguyên nhân cái chết, ông Viễn cho rằng: "Đây mới là bước đầu giám định, phải điều tra cụ thể bằng nhiều biện pháp nữa mới có thể kết luận".
   
  Theo thượng tá Võ Hồng Phương, các đơn vị đã kiên trì gần 10 tháng nay để tìm bằng được xác nạn nhân, giải quyết vụ án khách quan, thận trọng, trung thực, đúng người, đúng tội.
   
Phạm Thu Hà
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Hà Nội họp báo về vụ chùa Bồ Đề và thẩm mỹ viện Cát Tường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO