Coca-Cola và The Ocean Cleanup thúc đẩy hợp tác đa phương nhằm “Chống ô nhiễm rác thải nhựa”

Uyên Phương| 15/04/2022 10:45

Diễn ra trong ngày 08/04/2022, Lễ khánh thành và bàn giao Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 trên sông Cần Thơ mở ra cơ hội hợp tác đa phương để cùng giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam.

Hợp tác đa phương làm sạch sông ngòi Việt Nam

“Hiện nay ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm chất thải nhựa trên các dòng sông đổ ra biển đang là vấn đề toàn cầu, được cả thế giới quan tâm. Do đó, mục tiêu chung là tìm kiếm cách thức tốt nhất để ngăn chặn rác thải, rác thải nhựa từ các con sông, bảo vệ môi trường biển” - chia sẻ của ông Nguyễn Chí Kiên - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ cũng là thông điệp chung trong buổi Lễ khánh thành dự án làm sạch sông ngòi Cần Thơ do The Ocean Cleanup và Coca-Cola đồng chủ trì, hợp tác cùng Đại sứ quán Hà Lan và Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, với sự tham gia của hơn 100 đại diện đa ngành, đa quốc gia.

Song song với việc bàn giao Interceptor 003 - Hệ thống làm sạch sông ngòi bán tự động vận hành bằng năng lượng mặt trời đầu tiên tại Việt Nam cho Sở TN&MT Cần Thơ, các đại diện từ tổ chức The Ocean Cleanup (Hà Lan), Phó Giám đốc Sở TN&MT Cần Thơ, Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc Việt Nam (UNDP) cùng Công ty Coca-Cola đã tham gia thảo luận, chia sẻ góc nhìn về mục đích tham gia dự án cũng như thống nhất kế hoạch hợp tác đa phương dài hạn để giải quyết các vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa tại sông Cần Thơ nói riêng và các con sông ở Việt Nam nói chung.

hinh-1.jpg
Phiên thảo luận cùng sự góp mặt của đối tác đa phương bàn về giải pháp “Chống ô nhiễm rác thải nhựa” trên sông Cần Thơ nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

Khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác đa phương, ông Daniël Stork - Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam nhấn mạnh: “Dự án hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan tại Cần Thơ là minh chứng cho sự đồng lòng của hai nước trong việc hợp tác giải quyết những vấn đề quan trọng như chống lại ô nhiễm rác thải nhựa và đổi mới công nghệ. Chúng tôi đánh giá dự án tại Cần Thơ như một hình mẫu để nhân rộng các dự án tương tự, không chỉ tại Việt Nam - nơi mà tổ chức The Ocean Cleanup dự kiến sẽ làm sạch 52 dòng sông, mà trên khắp khu vực Đông Nam Á”.

hinh-2.jpg
Ông Daniël Stork nhấn mạnh tầm quan trọng về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong việc dọn sạch rác thải trên các con sông tại Việt Nam.

Nhìn xa hơn vào tương lai của các dòng sông tại Việt Nam, các bên tham gia sự kiện đều thống nhất quan điểm để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm rác thải sông ngòi, cần nhiều hơn sự quan tâm và đầu tư từ các đối tác trong và ngoài nước.

Hành trình vì một thế giới không rác thải

Dự án làm sạch sông ngòi Cần Thơ ra đời từ mối quan hệ hợp tác toàn cầu giữa Công ty Coca-Cola và tổ chức The Ocean Cleanup, cùng hướng tới tương lai vì một thế giới không rác thải. Ông Boyan Slat, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của tổ chức The Ocean Cleanup nhấn mạnh vào vai trò của công nghệ trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trên sông ngòi: “Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor™ là một hệ thống bán tự động, vận hành bằng năng lượng mặt trời, dùng công nghệ tận dụng sức đẩy của dòng chảy để thu gom rác trên sông.

Tôi hi vọng hệ thống này sẽ được triển khai trên diện rộng, làm sạch 1.000 con sông trong một thập kỷ, cùng với việc giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng, chúng ta có thể cải thiện hiệu quả vấn đề xử lý rác thải nhựa tại sông ngòi và đại dương”.

hinh-3.jpg
Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor™ 003 đã thu gom gần 10.000 kg mỗi tháng kể từ khi hạ thủy vào tháng 12/2021 trên sông Cần Thơ.

Là một phần trong tầm nhìn “Vì một thế giới không rác thải”, Công ty Coca-Cola tại Việt Nam sẽ hỗ trợ phát triển các giải pháp xử lý rác thải sau quá trình thu gom và giúp đỡ tổ chức The Ocean Cleanup trong việc kết nối với các đối tác địa phương. Đồng thời, Công ty Coca-Cola đang nỗ lực để đảm bảo tất cả các vật liệu được sử dụng trong việc sản xuất bao bì đều có thể thu gom và tái chế và không có bao bì bị thải ra môi trường tự nhiên. Hơn nữa, Công ty Coca-Cola đặt mục tiêu đến năm 2030, mỗi lon và chai mà Coca-Cola bán ra đều được công ty thu gom và tái chế.

“Coca-Cola là một công ty toàn cầu nhưng mang tri thức và trái tim hướng về bản địa. Qua đây, chúng tôi muốn kêu gọi không chỉ người Việt, mà tất cả doanh nghiệp và cộng đồng hoạt động tại Việt Nam đồng lòng với Coca-Cola hướng đến mục tiêu thay đổi thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Chúng tôi có một sứ mệnh, chính là “Đổi mới thế giới và Làm nên sự khác biệt”. Vì vậy, tôi muốn kêu gọi mọi người làm nên sự khác biệt đó, cùng với Coca-Cola”, ông Leonardo Garcia, tổng giám đốc công ty Coca-Cola Việt Nam và Campuchia chia sẻ.

hinh-4.jpg
Trong phiên thảo luận, ông Leonardo Garcia chia sẻ tầm nhìn “Vì một thế giới không rác thải” của Công ty Coca-Cola.

Tại Việt Nam, Công ty Coca-Cola đang tiếp tục hỗ trợ các hoạt động thu gom rác thải địa phương và những giải pháp tái chế. Trong đó, “Mạng lưới hành động giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế rác thải nhựa” (Plastic Action Network - PAN) do Coca-Cola cùng với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) triển khai từ năm 2018 mang đến những tác động thiết thực và hiệu quả trong việc cải thiện các hoạt động tái chế ở địa phương. Bên cạnh đó, Coca-Cola Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập Tổ chức Tái chế Bao bì (PRO) Việt Nam cùng với những công ty hàng đầu trong thị trường, các cơ sở tái chế và đại diện Chính phủ với mục tiêu thúc đẩy quá trình thu gom bao bì và xử lý rác thải vì một Việt Nam sạch và xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coca-Cola và The Ocean Cleanup thúc đẩy hợp tác đa phương nhằm “Chống ô nhiễm rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO