Cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Ninh Bình: “Dài cổ” chờ xử lý

Bài và ảnh: Anh Tú| 18/05/2021 10:59

(TN&MT) - Bãi rác thung Quèn Khó tại thôn 1, xã Đông Sơn, TP. Tam Điệp (Ninh Bình) là một trong những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần phải xử lý triệt để theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ, thời hạn xử lý từ năm 2013 - 2016. Tuy nhiên, đến nay tỉnh Ninh Bình vẫn chưa thể xử lý triệt để “điểm đen” ô nhiễm này.

Bãi rác thung Quèn Khó thôn 1, xã Đông Sơn, TP. Tam Điệp là bãi rác cũ tồn tại nhiều năm. Do lượng rác thải sinh hoạt lớn nhưng không được chôn lấp đúng quy trình kỹ thuật hợp vệ sinh từ năm 1999 và mãi đến gần đây, bãi rác này mới chính thức bị đóng cửa, vì vậy bãi rác này đã trở thành “điểm đen” về ô nhiễm môi trường gây nhức nhối trong dư luận nhân dân.

Một số hộ dân xung quanh khu vực bãi rác thung Quèn Khó bức xúc cho biết: Đã nhiều năm qua người dân sống chung với ô nhiễm môi trường từ bãi rác này, đặc biệt là thời điểm chưa có bãi rác mới thì nơi đây vô cùng ô nhiễm. Rác từ khắp nơi đổ về, không hề được phân loại được đổ thẳng xuống bãi chôn lấp giữa thung lũng sâu trên 25 m, hố chôn không được lót bằng lớp HDPE chống thấm nên nước rỉ rác cứ thế vô tư ngấm vào kẽ hang núi đá, ngấm xuống lòng đất làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm khiến người dân vô cùng bất an.

anh-2.jpeg“Điểm đen” ô nhiễm thung Quèn Khó

Mới đây, bãi rác này chính thức được đóng cửa, một phần lớn bề mặt của bãi rác đã được phủ bằng lớp đất đá hỗn hợp để chống mùi, thế nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế vì toàn bộ lượng nước rỉ rác và gần triệu khối rác thải tồn tại trên diện tích 3 ha thì chính quyền địa phương vẫn chưa thể bắt tay vào xử lý triệt để.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Thanh Quang, Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình cho biết: Bãi rác thung Quèn Khó cũ được vận hành song song với bãi rác mới hoạt động từ năm 2014, đến năm 2016 thì đóng cửa, nhưng do lượng rác của cả tỉnh đổ về rất lớn nên đôi khi đơn vị cho tập kết tạm bên bãi rác cũ nhằm phân loại để dễ xử lý, hơn 1 năm nay thì đóng cửa hẳn.

Bãi rác thung Quèn Khó không có hệ thống thu gom, xử lý nước rỉ rác cũng như không được chôn lấp hợp vệ sinh. Bãi rác cũ này tuy nằm trong thung lũng nhưng vẫn khá cao so với địa hình chung nơi đây, thế nên nước rỉ rác, nước mưa ngấm xuống rác rồi chảy qua khe núi, hang karst, chảy ra môi trường, gây ô nhiễm.

Được biết, ngày 14/12/2018, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1681/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư Dự án Xử lý, cải tạo, phục hồi môi trường bãi rác thung Quèn Khó với quy mô xây dựng Khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp đốt: San nền, xây dựng tường rào khoảng 110 m bằng gạch không nung, 1 lò đốt rác thải sinh hoạt công nghệ cao công suất 50 tấn/ngày không dùng điện, không dùng gas. Phân loại trước khi đưa rác vào lò đốt bằng máy kết hợp thủ công (dự kiến sau khi phân loại khoảng 30% rác đốt được, 70% rác không đốt được mang đi dóng bánh). Đồng thời cải tạo bãi chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh: Ô chôn lấp chất thải rắn số 1 có diện tích 1,5 ha, sâu 10 m; ô số 2 có diện tích 1,6 ha, sâu 10 m.

Tổng mức đầu tư dự kiến 45 tỷ đồng, thời gian thực hiện Dự án 2018 - 2020, thế nhưng đến nay, Dự án này vẫn chưa có bất kỳ động thái nào, còn người dân thì không khỏi ngày đêm trông ngóng chính quyền địa phương xóa “điểm đen” ô nhiễm nghiêm trọng thung Quèn Khó.

Việc cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng này chưa thể xử lý triệt để, theo ông Quang việc xử lý rác nơi bãi rác thung Quèn Khó với khối lượng cả gần triệu khối là không hề đơn giản, hơn nữa nguồn vốn cho dự án xử lý cũng là một vấn đề vì kinh phí khá lớn. Chính vì thế cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng này vẫn chưa thể xử lý triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Ninh Bình: “Dài cổ” chờ xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO