Cơ quan An ninh điều tra vào cuộc vụ buôn lậu, trốn thuế hàng chục ngàn tấn titan

25/06/2015 00:00

(TN&MT) - Mới đây, C46 đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc mà đơn vị này đang điều tra vụ buôn lậu, trốn thuế hàng...

 

(TN&MT) - Ngày 25/6, nguồn tin từ Công ty CP Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận (Cty Khoáng sản Bình Thuận) cho biết: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng trực thuộc Tổng cục Cảnh sát – C46 (Bộ Công an) vừa có buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch HĐQT Cty Khoáng sản Bình Thuận, để thông báo về việc C46 đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an vào cuộc điều tra, xác minh vụ án có dấu hiệu trốn thuế khi xuất khẩu hàng chục ngàn tấn titan tại Cty này.

Con tàu Luck Fortune chở 4.800 tấn quặng Titan mà ông Tô Tài Tích bán cho Cty “ma” Đông Quân ở Hải Phòng đã được thả cho đi hợp pháp
Con tàu Luck Fortune chở 4.800 tấn quặng Titan mà ông Tô Tài Tích bán cho Cty “ma” Đông Quân ở Hải Phòng bị C49 bắt giữ tại cảng Cát Lở (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được thả cho đi hợp pháp

Theo đó, vào đầu tháng 6/2015, C46 đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc mà đơn vị này đang điều tra sang cho Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an, tiếp nhận để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của luật pháp. 

Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài điều tra phản ánh: Cty Khoáng sản Bình Thuận dưới sự điều hành của ông Tô Tài Tích – Tổng giám đốc, đã  có dấu hiệu giả mạo 37 hợp đồng, xuất khẩu 33.000 tấn quặng titan ra nước ngoài, trị giá 21 triệu USD (tương đương 432 tỉ đồng). Theo đó,  số tiền thuế Cty Khoáng sản Bình Thuận phải nộp là 62 tỉ đồng, nhưng Cty này đã gian dối khai giá thấp hơn, chỉ còn khoảng 5,7 triệu USD (tương đương 114 tỉ đồng), nên chỉ nộp thuế có 14 tỉ đồng.

Khai thác titan tại Công ty Khoáng sản Bình Thuận
Khai thác titan tại Công ty Khoáng sản Bình Thuận

Vụ việc được phanh phui khi ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch HĐQT Cty Khoáng sản Bình Thuận đứng ra tố cáo các sai phạm trên của ông Tô Tài Tích.

Ngày 8/11/2013, Tổng cục Hải quan đã chính thức thông báo kết luận việc ông Nguyễn Thành Long tố cáo bà Hoàng Thị Lý, người điều hành HĐQT và ông Tô Tài Tích, nguyên Tổng giám đốc Cty Khoáng sản Bình Thuận buôn lậu quặng titan và trốn thuế là có cơ sở. Tổng cục Hải quan cho biết sau khi phát hiện dấu hiệu trốn thuế và buôn lậu khoáng sản nêu trên, cơ quan này đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an để khởi tố vụ án làm rõ dấu hiệu trốn thuế, buôn lậu khoáng sản tại Cty Khoáng sản Bình Thuận…

Sau đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã vào cuộc xác minh và khẳng định việc ông Nguyễn Thành Long tố cáo dấu hiệu “buôn lậu” và “trốn thuế” xảy ra tại Cty Khoáng sản Bình Thuận là “có cơ sở”. 

Cơ quan chức năng của Bộ Công an cũng đã thu thập hồ sơ để điều tra. Tuy nhiên, từ thời điểm tháng 11/2013 đến nay đã quá thời hạn theo quy định, nhưng vẫn chưa khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can. 

Ngày 15/12/2014, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về giải quyết đơn tố cáo của ông Nguyễn Thành Long. Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan. 

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ngày 31/12/2014, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Bộ Công an giao Tổng cục An ninh II - Bộ Công an phối hợp cùng Thanh tra Chính phủ khẩn trương xử lý nghiêm vụ việc sai phạm trên theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Bài & ảnh: Việt Đức

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan An ninh điều tra vào cuộc vụ buôn lậu, trốn thuế hàng chục ngàn tấn titan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO