Cơ hội đầu tư cổ phiểu GAS

PV| 10/11/2020 12:57

(TN&MT) - Cổ phiếu GAS của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đang được đánh giá có nhiều tiềm năng, đem lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư trong thời gian ngắn, đồng thời có triển vọng tích cực với tầm nhìn 5 năm tới bởi hàng loạt các dự án lớn đang được PV GAS triển khai, đưa vào khai thác.

Năm 2020 là một năm khắc nghiệt cho nền kinh tế Việt Nam. Những tác động của đại dịch Covid đến nền kinh tế đã được phản ánh rõ rệt trên thị trường chứng khoán (TTCK) khi chỉ số VN-Index có thời điểm giảm 31,3%, đóng cửa ở mức thấp nhất 659,21 điểm. Sau cơn địa chấn dịch bệnh, các nhà đầu tư đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư khi thị trường bước vào giai đoạn hồi phục, trong đó nhóm ngành năng lượng và xây dựng nhận được nhiều sự quan tâm tại thời điểm hiện tại. Theo đánh giá của các tổ chức tài chính, đây là nhóm ngành sẽ có sự hồi phục nhanh sau đại dịch.

Từ tháng 2/2020 đến tháng 4/2020, giá dầu giảm khoảng 30% do dịch Covid-19 bùng phát, giá cổ phiếu GAS có lúc giảm xuống 53.900 đồng/cổ phiếu, mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua. Từ tháng 5/2020, giá dầu bắt đầu phục hồi nhẹ, tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, giá dầu Brent trung bình 9 tháng năm 2020 đạt 41 USD/thùng (giảm 34,6% so với cùng kỳ năm 2019). Giá cổ phiếu GAS cũng đã phục hồi, hiện giao dịch quanh mức 72.000 - 75.000 đồng/cổ phiếu.

Người lao động PV GAS thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong sản xuất

Theo Trung tâm phân tích Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI), các dự báo mới nhất từ IMF, WB... cho thấy kinh tế Việt Nam được đánh giá có khả năng phục hồi hình chữ V, tăng trưởng dương vào năm 2020 và phục hồi rất mạnh trong năm 2021, bởi hưởng lợi do sự dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế; dòng vốn FDI vào Việt Nam tương đối khả quan; các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Trong bối cảnh đó, TTCK hiện nay đã phục hồi sau sự bùng phát đợt 1 của dịch Covid-19 ở nước ta. Mức phục hồi của TTCK ở thời điểm hiện tại ngang bằng so với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Tuy nhiên, với nhóm cổ phiếu dầu khí nói chung, cổ phiếu GAS nói riêng, chưa phục hồi ngang bằng với đà phục hồi của thị trường chung. Hiện tại, giá cổ phiếu GAS đang ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 20%; nhóm cổ phiếu dầu khí có giá thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 17%.

Ông Đào Hồng Dương - Giám đốc Trung tâm phân tích PSI - cho biết, so sánh cổ phiếu GAS với cổ phiếu nhóm ngành OIL&GAS, P/E của GAS ở mức khoảng 14,16 lần. Trong khi đó, mức bình quân của một số doanh nghiệp có cùng quy mô ở nhóm ngành này trong khu vực châu Á, ASEAN - 5 khoảng 17,13 lần. Điều này cho thấy, ngay cả so với thị trường chung hay so với các công ty cùng ngành trong khu vực, GAS có mức chiết khấu tương đối đáng kể ở thời điểm và mức giá hiện tại.

Bên cạnh đó, tương đồng với các cổ phiếu top 5 của VN30, P/E của nhóm này thường rơi vào khoảng 18 - 22 lần trong suốt giai đoạn từ năm 2018 đến tháng 2-2020, dao động P/E của GAS trong giai đoạn này xoay quanh mức 19 - 22 lần, bình quân là 21 lần. Ngay cả thời gian thị trường điều chỉnh sâu nhất ở giai đoạn trước thời điểm diễn ra đại dịch Covid-19, P/E của GAS chưa bao giờ thấp hơn 18 lần. Hiện tại, P/E của GAS vào khoảng dưới 16 lần. Đây là một trong những yếu tố cho thấy giá cổ phiếu GAS đang rẻ.

Một góc công trình thi công Dự án kho cảng LNG Thị Vải

PSI nhận định, giá cổ phiếu GAS đang rẻ hơn thị trường và rẻ hơn biến động trong quá khứ đã tạo ra một khoảng chiết khấu nhất định cho nhà đầu tư. Do giá dầu chưa phục hồi nên cổ phiếu dầu khí nói chung, cổ phiếu GAS nói riêng đang thấp hơn thị trường khoảng 20-25%, có thể đem đến cho nhà đầu tư triển vọng lợi nhuận tốt trong khoảng thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, cổ phiếu GAS có triển vọng tích cực với tầm nhìn 5 năm tới bởi hàng loạt các dự án lớn đang được PV GAS triển khai, đưa vào khai thác sẽ củng cố thêm tiềm năng cho cổ phiếu GAS như: Việc phát triển các dự án LNG (GAS có lợi thế về hệ thống đường ống để cung cấp khí cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ và Cà Mau); Dự án đường ống Sao Vàng - Đại Nguyệt, đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 2, cung cấp bổ sung khí cho khu vực Đông Nam Bộ từ đầu năm 2021; kho chứa LNG Thị Vải giai đoạn 1 công suất 1 triệu tấn/năm, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2022, cung cấp khí cho các nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4, các khách hàng công nghiệp, bù đắp một phần lượng khí thiết hụt trong nước năm 2022...

Trong 9 tháng năm 2020, vượt qua những thử thách khắc nghiệt của tác động kép về giá dầu giảm và đại dịch Covid-19, PV GAS đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch, trong đó, chỉ tiêu sản lượng vượt kế hoạch 3-51%, chỉ tiêu tài chính vượt kế hoạch 7-64%. PV GAS đã sớm hoàn thành kế hoạch năm 2020 về sản xuất kinh doanh LPG và nộp ngân sách Nhà nước. PV GAS cũng thực hiện chia cổ tức 35% của năm 2019 chuyển qua.

Vừa qua, tại Hội thảo Nhà đầu tư năm 2020 - “PV GAS vs Investor Conference”, các nhà đầu tư đánh giá rất cao hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS, đặc biệt là hoạt động đầu tư xây dựng các dự án được triển khai tích cực trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. Các cổ đông, nhà đầu tư đã bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng phát triển, “sức khỏe” tài chính của PV GAS và hy vọng có cơ hội để hỗ trợ các dự án tương lai của PV GAS, đồng hành trong sự phát triển của PV GAS

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội đầu tư cổ phiểu GAS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO