Đất đai

Có được kế thừa tiền thuê đất của doanh nghiệp chuyển nhượng?

Theo Chinhphu.vn 13/07/2023 - 12:56

Bà Trần Thị Minh Hằng (Hà Nội) hỏi, doanh nghiệp nhận chuyển nhượng dự án trên đất thuê trả tiền một lần của doanh nghiệp khác (đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất và được cấp sổ đỏ) thì có được kế thừa tiền thuê đất của doanh nghiệp chuyển nhượng không, hay vẫn phải nộp tiền thuê đất?

Bà Trần Thị Minh Hằng cũng muốn được biết, nếu vẫn phải nộp tiền thuê đất thì số tiền của doanh nghiệp chuyển nhượng được xử lý như thế nào? Có được hoàn trả không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Quyền, nghĩa vụ của tổ chức nhận chuyển quyền sử dụng đất có nguồn gốc Nhà nước giao cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê được quy định tại Khoản 2 Điều 176 và Khoản 2 Điều 174 của Luật Đất đai năm 2013, như sau:

"Điều 174. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê

… 2. Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê ngoài quyền và nghĩa vụ quy định tại Khoản 1 Điều này còn có các quyền sau đây:

a) Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất;

b) Cho thuê quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất đối với trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; cho thuê lại quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê;

c) Tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước; tặng cho quyền sử dụng đất cho cộng đồng dân cư để xây dựng các công trình phục vụ lợi ích chung của cộng đồng; tặng cho nhà tình nghĩa gắn liền với đất theo quy định của pháp luật;

d) Thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam;

đ) Góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất để hợp tác sản xuất, kinh doanh với tổ chức, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật.

… Điều 176. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất

… 2. Tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nguồn gốc do được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất hoặc Nhà nước cho thuê đất trả trước tiền một lần cho cả thời gian thuê mà tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã trả không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì có quyền và nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều 174 của Luật này".

Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 128 Luật Đất đai năm 2013:

"Điều 128. Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất

1. Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất có quy định thời hạn là thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn sử dụng đất trước khi nhận chuyển quyền sử dụng đất.

2. Người nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất được sử dụng ổn định lâu dài thì được sử dụng đất ổn định lâu dài".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có được kế thừa tiền thuê đất của doanh nghiệp chuyển nhượng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO