Chuyển nhượng đất hình thành trước hôn nhân như thế nào?

24/05/2018 22:43

(TN&MT) – Tôi mua đất từ năm 2014, lúc còn độc thân. Đầu năm 2016 tôi lập gia đình. Nếu bây giờ tôi muốn chuyển nhượng đất đó thì thủ tục như thế nào? Tôi có cần sự đồng ý của vợ hay không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Điều 43, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014: Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.

Căn cứ theo quy định trên, tài sản được xác lập trước thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng. Nếu sau khi kết hôn, hai vợ chồng bạn có thỏa thuận gộp vào tài sản chung của gia đình thì mảnh đất đó sẽ là tài sản chung. Khi là tài sản riêng thì bạn có toàn quyền định đoạt mảnh đất, bạn có thể chuyển nhượng mà không cần ý kiến của vợ. Tuy nhiên, nếu đã gộp vào tài sản chung thì việc chuyển nhượng cần có sự đồng ý của vợ bạn.

ban dat
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 167 Luật Đất đai 2013: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.”

Căn cứ theo những quy định trên, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản và có công chứng tại phòng công chứng, văn phòng công chứng hoặc chứng thực tại Ủy ban nhân dân xã, phường nơi có đất. Khi thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất thì bạn phải cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu ( bản sao)…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển nhượng đất hình thành trước hôn nhân như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO