Bất động sản

Chung cư MHD Trung Văn: Điều chỉnh thiết kế tổng mặt bằng, dân có được cấp "sổ đỏ"?

Thùy Linh 22/01/2024 - 16:28

(TN&MT) - Dự án MHD Trung Văn (29 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang được chào bán căn hộ với nhiều loại diện tích từ 106m2, 123m2, 136m2. Tuy nhiên, các căn hộ này đã được chủ đầu tư tự ý điều chỉnh lại diện tích, thiết kế, không đúng theo hồ sơ cấp phép của Sở Xây dựng. Điều đáng nói, việc điều chỉnh này phải được các cơ quan chức năng chấp thuận trước khi chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng dự án. Đặc biệt là đơn vị quản lý PCCC. Nếu không các cơ quan thẩm duyệt và chấp thuận, việc cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà sẽ rất khó. Đây là rủi ro lớn cho khách hàng.

Sai lệch thiết kế

Theo giới thiệu của các nhân viên bán hàng (tầng 1, chung cư MHD Trung Văn), dự án này được thiết kế xây dựng 2 tòa 37-39 tầng. Tòa căn hộ 39 tầng, 1 sàn có 8 căn hộ với các loại diện tích 2 căn 105,5m2; 2 căn 106,5m2; 4 căn góc được chia diện tích lần lượt là 123m2; 136m2; 135m2; 123,8m2. Dự án hiện đã xây dựng xong và đang trong giai đoạn bàn giao nhà cho khách hàng. Giá bán dự án hiện đang được chủ đầu tư chào 45-47 triệu đồng/m2, bàn giao nhà thô, tùy các loại diện tích, giá trị căn hộ dao động từ 4,7 tỷ -6,5 tỷ đồng.

img_6559.jpg
Ảnh thiết kế mặt bằng dự án

Anh N.T.T nhân viên môi giới cho biết, dự án đang tiến hành bàn giao và chủ đầu tư cam kết với khách hàng là sau khi bàn giao nhà 90 ngày, sẽ tiến hành làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ-PV) cho khách hàng. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về các cam kết của chủ đầu tư trong hợp đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường tại Sở Xây dựng Hà Nội, trong hồ sơ cấp phép của dự án MHD Trung Văn, hồ sơ này đã được Bộ Xây dựng thẩm tra và đóng dấu, toàn bộ diện tích căn hộ đã bị sai lệch hoàn toàn.

Cụ thể, số lượng căn hộ được 276 căn, 1 sàn có 8 căn với các loại diện tích được thiết kế như sau: Tầng 5-15;19-37;39 có 8 căn với diện tích 88,5m2 (4 căn); 142 m2 (2 căn); 2 căn 129,6m2. Tầng 16-18 có 7 căn với diện tích 142m2 (2 căn); 177 m2 (1 căn); 129,6m2 (2 căn); 88,5m2 (2 căn); tầng 38 có 7 căn với diện tích 142m2 (2 căn); 88,5m2 (4 căn); 129,6m2 (1 căn).

img_6462.jpg
Bản vẽ phê duyệt tổng mặt bằng tòa căn hộ dự án MHD Trung Văn đã được Bộ Xây dựng thẩm duyệt và Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép.

Như vậy, nếu đối chiếu với hồ sơ cấp phép, chấp thuận tổng mặt bằng, toàn bộ diện tích căn hộ của dự án NHD Trung Văn đã được chủ đầu tư điều chỉnh lại hoàn toàn.

Không chỉ điều chỉnh lại diện tích đối với tòa căn hộ, đối với tòa condotel 37 tầng thuộc dự án MHD Trung Văn, chủ đầu tư dự án cũng điều chỉnh lại tăng thêm mỗi tầng 2 căn hộ so với hồ sơ cấp phép đã được duyệt. Cụ thể, hồ sơ cấp phép phê duyệt 12 căn nhưng thực tế chủ đầu tư đã tăng thêm thành 14 căn/1 sàn.

img_6467-1-.jpg
Số lượng căn hộ dự án MHD Trung Văn trong giấy phép của Sở Xây dựng Hà Nội.

Đại diện Phòng cấp phép – Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, về nguyên tắc, các chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc theo đúng giấy phép xây dựng, đúng với thiết kế đã được Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định. Trong trường hợp dự án có điều chỉnh lại thiết kế, diện tích thì phải được các cơ quan chấp thuận trước khi tổ chức thi công xây dựng. Đối với dự án điều chỉnh quy mô, mật độ thì phải xin cấp phép hồ sơ lại từ đầu.

Rủi ro cho người mua nhà

Việc các chủ đầu tư dự án vì tham lợi nhuận, bất chấp làm trái các quy định của pháp luật về công tác quy hoạch, xây dựng không phải là câu chuyện hiếm thấy. Nhưng tại thời điểm này, khi nhiều doanh nghiệp bất động sản và lãnh đạo nhiều sở ngành đã bị khởi tố, bắt tạm giam về việc làm trái quy định pháp luật trong lĩnh vực xây dựng dự án nhà ở thì việc chủ đầu tư tự ý làm sai sau đó lại xin hợp thức hóa, xin điều chỉnh không còn dễ dàng như trước.

133322392415103695(1).jpg
Dự án MHD Trung Văn (29 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Ngày 10/1/2024, trong bản báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm và Đội quản lý Trật tự Xây dựng quận Nam Từ Liêm, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư MHD Hà Nội Phạm Văn Quyết thông tin, dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hoàn thành xong tất cả các hạng mục xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Chủ đầu tư đã và đang hoàn thiện hồ sơ PCCC và hồ sơ quản lý chất lượng gửi lên Cục PCCC (Bộ Công An) và Cục Quản lý chất lượng (Bộ Xây dựng) đề nghị nghiệm thu theo đúng quy định.

PV báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư MHD Hà Nội để làm rõ nội dung liên quan đến những thay đổi phương án thiết kế tổng mặt bằng. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty cho biết thời điểm này, công ty đang bận nhiều việc, hẹn gặp phóng viên sau Tết.

Chuyên gia quy hoạch Lưu Vĩnh Thanh chia sẻ, đối với những chủ đầu tư cố tình làm sai, công tác nghiệm thu dự án, đặc biệt là vấn đề Phòng cháy chữa cháy sẽ rất khó. Nếu các cơ quan này không chấp thuận phương án điều chỉnh mới, thì chủ đầu tư vĩnh viễn không thể làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà được. Đây là rủi ro rất lớn với khách hàng. Vì vậy, để không gặp phải rủi ro này thì người mua nhà cần tìm hiểu rõ các thông tin pháp lý của dự án. Đồng thời, các cơ quan quản lý tại địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngay từ khi dự án đi vào xây dựng.

Lãnh đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Nam Từ Liêm cho biết, vào thời điểm năm 2021, cơ quan này có kiểm tra dự án MHD Trung Văn. Nội dung kiểm tra xem dự án có xây vượt tầng cao hay không?. Lúc đó, chủ đầu tư chưa phân chia căn hộ tại các tầng nên chưa phát hiện ra điều gì? Sau khi tiếp nhận phản ánh từ báo chí, đơn vị này vừa ký quyết định kiểm tra toàn diện dự án MHD Trung Văn. Sau khi đoàn kiểm tra xong sẽ ban hành văn bản cụ thể và sẽ thông tin công khai với báo chí.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư MHD Trung Văn: Điều chỉnh thiết kế tổng mặt bằng, dân có được cấp "sổ đỏ"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO