Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị |
Tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, đạt được nhiều kết quả quan trọng; triển khai nhiều giải pháp cụ thể để hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển kinh tế. Chỉ đạo đồng bộ các nội dung liên quan CCHC như tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính công… Triển khai một cửa liên thông hiện đại tại 12 huyện, thành phố và 19 sở, ngành trên địa bàn, được nhân dân và doanh nghiệp đánh giá cao.
Tuy nhiên, qua rà soát, còn những mặt hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra, nhất là liên quan giải quyết thủ tục trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, cấp phép đầu tư. Do đó, tỉnh Sơn La đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC; rà soát, bổ sung bộ chỉ số đánh giá CCHC với các sở, ngành. Đặc biệt, một trong những bước đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2017 là sự ra đời, đi vào hoạt động chính thức của Trung tâm hành chính công tỉnh Sơn La.
Báo cáo nhanh quá trình xây dựng Trung tâm Hành chính công tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Văn Cảnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Sơn La cho biết: Nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI, chỉ số cải cách hành chính Par-Index; đặc biệt là để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, tỉnh Sơn La đã xây dựng và phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Sơn La.
Theo kế hoạch ban đầu, Trung tâm sẽ đi vào hoạt động trong quý 4/2017, tuy nhiên, tỉnh Sơn La đã tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đưa Trung tâm đi vào hoạt động từ 1/6/2017, sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch.
Tới nay, đã tổ chức bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm, biệt phái 22 cán bộ từ các sở, ngành. Đồng thời, ban hành quyết định công bố 973 thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Trung tâm. Đưa toàn bộ thủ tục hành chính của 19 sở, ngành về giải quyết tại Trung tâm, từ đó, nâng cao hiệu quả, tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch, thuận tiện, văn minh, hiện đại.
Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp giữa Trung tâm với các sở, ngành theo hướng rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền trong phối hợp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh; quy chế giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, trách nhiệm của từng sở, ngành…
Qua quá trình tiến hành vận hành thử nghiệm hoạt động của Trung tâm từ ngày 15-21/5, cho kết quả tốt. Từ ngày 22-31/5, tiến hành thực hiện song song việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua Trung tâm và các sở, ngành. Kết quả, cơ bản các công chức biệt phái tại Trung tâm đã sử dụng phần mềm một cửa khá thành thạo, đã tiếp nhận, cập nhật vào phần mềm 1 cửa được 335 hồ sơ và chuyển giao về cơ quan giải quyết qua mạng máy tính, số lượng hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn đạt 100%.
Hiện nay, toàn bộ thủ tục hành chính của 19 sở, ngành được đưa về giải quyết tại Trung tâm |
Cần trở thành địa chỉ tin cậy với người dân
Tiếp đó, lãnh đạo Sở Nội vụ Sơn La đã thông tin nhanh những nét nổi bật của công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2017. Theo đó, thực hiện mô hình một cửa hiện đại tại UBND các huyện, thành phố, đã giải quyết 56.394 hồ sơ của tổ chức, công dân qua hệ thống phần mềm một cửa hiện đại. Đã chuyển đổi 4/8 đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình doanh nghiệp. Lãnh đạo Sở TT&TT cung cấp thông tin về các ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến Trung tâm Hành chính công.
Tại hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí đã bày tỏ sự đồng thuận cao về những đột phá và quyết tâm của tỉnh Sơn La trong công tác CCHC. Đồng thời, trao đổi một số nội dung xung quanh cách thức đánh giá mức độ hài lòng của người dân với Trung tâm; kỹ năng ứng xử của đội ngũ tiếp dân tại Trung tâm….
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để Trung tâm Hành chính công phải thực sự trở thành một địa chỉ tin cậy với người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, mỗi cán bộ tại Trung tâm phải có năng lực, đạo đức, phẩm chất, kỹ năng giải quyết nghiệp vụ. Sau 1 tháng đi vào hoạt động chính thức, tỉnh sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá mặt được, chưa được để có giải pháp cho phù hợp.
Trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Khánh đề nghị các sở, ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, điều chỉnh quy trình, nghiệp vụ của từng sở, ngành cho phù hợp với hoạt động của Trung tâm. Phải làm thế nào để nhiều người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin, giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi nhất.
Nguyễn Nga