Chuẩn bị diễn ra Ngày hội Văn hóa các dân tộc trên Cao nguyên Mộc Châu

23/08/2019 08:22

(TN&MT) – Trong những năm gần đây, nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã đưa hoạt động đón Tết Độc lập của người Mông thành Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, tổ chức thường niên. Ngày hội năm nay sẽ diễn ra từ ngày 31/8 đến hết ngày 4/9/2019.

a1
Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu được tổ chức thường niên...

Đã thành thông lệ, mỗi dịp Quốc khánh 2/9, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La, nhất là đồng bào dân tộc Mông lại tập trung về Cao nguyên Mộc Châu để vui đón ngày Tết Độc lập 2/9.

Theo phong tục tổ tiên, đồng bào Mông chỉ ăn Tết một lần vào cuối năm dương lịch. Nhưng từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), người Mông đã rất trân trọng và coi đó là ngày Tết Độc lập của dân tộc. Vào dịp này, các gia đình người Mông thường treo cờ Tổ quốc, nô nức rủ nhau xuống thị trấn vui Tết. Mừng Tết Độc lập chính là cách người Mông dạy cho con cháu mình đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo niềm tin sắt son một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ.

Trong những năm gần đây, nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, huyện Mộc Châu đã đưa hoạt động đón Tết Độc lập của người Mông thành Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, tổ chức thường niên.

a2
...với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn du khách

Nối tiếp truyền thống đó, trong năm nay, huyện Mộc Châu sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc gồm: Chương trình nghệ thuật giới thiệu miền đất, con người và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu với vòng xòe đoàn kết các dân tộc vào đêm 01/09 tại Sân quảng trường Trung tâm hành chính huyện.

Cuộc thi Giọng hát hay Mộc Châu năm 2019 dành cho các cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh, nhân dân, người lao động sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện. Cuộc thi Người đẹp Mộc Châu năm 2019, các thí sinh sẽ trình diễn trang phục áo dài, trang phục các dân tộc thiểu số, trang phục dạ hội với chủ đề các loài hoa của huyện Mộc Châu và phần thi tài năng.

a3

Hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố sẽ biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ các dân tộc Thái, Mường, Mông, Dao… trên quốc lộ 6 và đường nội thị của huyện Mộc Châu, qua đó tái hiện hoạt động sinh hoạt văn hóa của các dân tộc như hình ảnh người phụ nữ dân tộc Mông dắt ngựa, chở chồng… đi trên các trục đường.

Trại văn hóa các dân tộc Mộc Châu sẽ trưng bày giới thiệu không gian tín ngưỡng, trang phục, trang sức, công cụ lao động, sản xuất, nghề thủ công truyền thống và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương.

Hội thi trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc với các món ăn mang đặc trưng riêng của 01 dân tộc trên địa bàn. Thi trình diễn văn hóa cộng đồng, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc qua trang phục, vũ điệu… BTC Ngày hội khuyến khích các đội trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể như Lễ cúng dòng họ, nghệ thuật khèn của dân tộc Mông, lễ cấp sắc của dân tộc Dao, nghệ thuật xòe của dân tộc Thái…

Cùng với đó là nhiều hoạt động hấp dẫn khác như như thi giã bánh dày; chợ thổ cẩm; hội chợ hàng tiêu dùng và du lịch… Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại khu vực rừng thông bản Áng, xã Đông Sang và khu vực cửa khẩu Lóng Sập. Các tour tham quan du lịch đến các di tích, danh thắng, điểm tham quan du lịch như tham quan trại chăn nuôi của Cty CP Giống bò sữa Mộc Châu, tham quan đồi chè, các mô hình trồng rau quả sạch, trồng hoa chất lượng cao; tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh như Hang Dơi, Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến, đồn Mộc Lỵ…

a4
Vòng sơ khảo cuộc thi Người đẹp và Giọng hát hay Mộc Châu 2019 

Để Ngày hội diễn ra an toàn, thành công, huyện Mộc Châu đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về Ngày hội. Giao các đơn vị bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, tránh ách tắc giao thông thời gian diễn ra các hoạt động. Bố trí các tổ y tế, phương tiện, thuốc y tế tại các điểm diễn ra các hoạt động, tổ chức dọn vệ sinh, bố trí đặt các thùng rác, phun thuốc khử trùng, phòng dịch, cắt tỉa cây xanh, trang trí đường phố…

Đặc biệt, UBND huyện Mộc Châu đã giao các phòng, ban tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, thực hiện nghiêm các quy định về giá, bán hàng đúng giá niêm yết. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, nhất là với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, kịp thời báo cáo UBND huyện để có biện pháp thực hiện bình ổn giá theo quy định.

Tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định hiện hành về quản lý giá, phí, lệ phí theo quy định. Tổ chức ký cam kết bán hàng đúng giá niêm yết với các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh. Duy trì, công khai đường dây nóng tiếp nhận các thông tin khiếu nại nhằm quản lý tốt giá cả, chất lượng dịch vụ.

Yêu cầu các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí, lữ hành và dịch vụ trông, giữ xe trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai giá từ nay đến hết ngày 06/09. Mức giá niêm yết phù hợp với mặt bằng giá chung và không cao hơn mức giá bình quân tại thời điểm tháng 7/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị diễn ra Ngày hội Văn hóa các dân tộc trên Cao nguyên Mộc Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO