Chưa khởi tố vụ chìm ca nô khiến 9 người thiệt mạng

27/08/2013 00:00

(TN&MT) - Cuối giờ chiều 5/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp làm rõ trách nhiệm về vụ chìm tàu tại Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng hôm...

   
(TN&MT) - Cuối giờ chiều 5/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp làm rõ trách nhiệm về vụ chìm tàu tại Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng hôm 2/8.
   
  Nhiều thông tin được công bố cho báo chí, trong đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định lập một tổ điều tra do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Tổ trưởng.
  Được sự chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Hàng hải Việt Nam đã công bố công văn số 2495/CHHVN-AT&ANHH. Công văn này cũng được xem là phát biểu chính thức về công tác tìm kiếm cứu nạn vụ tai nạn và xác minh ban đầu đối với vụ tai nạn.
   
   
Xác chiếc canô bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ
   
  Theo công văn: Vào lúc 21h00 ngày 2/8/2013, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (VungTau MRCC) Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (VungTau MRCC) nhận được thông tin báo từ Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina về vụ tai nạn. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III đề nghị Đài thông tin duyên hải phát thông báo khẩn cấp tới tất cả tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực biết và thông báo đến các cơ quan liên quan để phối hợp tìm kiếm cứu nạn; đồng thời tiếp tục kiểm tra xác minh thêm thông tin và điều động tàu SAR 272 ra hiện trường tổ chức tìm kiếm cứu nạn.  Với sự phối hợp với các đơn vị liên quan, đã cứu được 21 người, phát hiện và đưa vào bờ toàn bộ 9 thi thể nạn nhân bàn giao cho gia đình và cơ quan chức năng. Ngoài ra, vào lúc 7h20 ngày 5/8, trong lúc lực lượng tìm kiếm, cứu nạn ca nô bị chìm thì phát hiện và đưa vào bờ một thi thể của nạn nhân bị mất tích khi tắm biển; ca nô bị nạn đã được trục vớt. Công tác tìm kiếm cứu nạn kết thúc trong thời gian ngắn.
   
  Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, canô H29 BP thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có công suất máy 200HP, đóng năm 2013, được chở 12 người. Ngày 9/7, canô trên được đưa sang Công ty CP Công nghệ Việt - Czech để bảo dưỡng định kỳ. Ngày 2/8, canô được bảo hành xong, 15 giờ cùng ngày, ông Đinh Văn Quyết, Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marine, liên hệ ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt - Czech, mượn canô, ông Đảo đồng ý. 15 giờ 20 phút ngày 2/8, tàu xuất phát từ Xưởng đóng tàu Việt - Czech (Vũng Tàu) tàu do ông Phan Duy Phúc làm thuyền trưởng, ông Nguyễn Văn Dương làm thợ máy chở 28 công nhân, khoảng 20 giờ cùng ngày, canô H29 BP bị nạn.
  Cũng tại buổi họp này, được sự chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thông tin liên quan tới chiếc ca nô bị nạn (Công văn 1712/ĐKVN-TB). Theo Cục Đăng kiểm thì chiếc tàu này đã không được đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.
   
   
Công tác cứu hộ
   
  Cũng trong chiều 5/8, trước câu hỏi của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường là có hay không một quyết định khởi tố vụ án để điều tra đã được đưa ra?. Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ (TP.HCM)  không xác nhận cũng như phủ nhận thông tin này. Ông Huỳnh Cách Mạng chỉ nói: Chúng tôi được báo là Cơ quan điều tra Công an huyện Cần Giờ đang tiến hành điều tra, có lấy lời khai các nạn nhân đi trên ca nô này.
   
  Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Đinh La Thăng xác nhận: Bộ GTVT đã có quyết định lập Tổ điều tra của bộ do Thứ trưởng Bộ này là ông Nguyễn Văn Công làm Tổ trưởng. Mục đích của Tổ điều tra mang tính chuyên ngành, chúng tôi điều tra rõ trách nhiệm của lái tàu; thông tin tàu không dừng cứu nạn khi ca nô gặp nạn phát tín hiệu cầu cứu và các đơn vị có liên quan - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm. Trong khi đó, Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho rằng trong mấy ngày qua, khi làm việc với các cơ quan liên quan, thấy rằng sự thống nhất sẽ chuyển cơ quan công an ngay nếu có dấu hiệu hình sự.
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa khởi tố vụ chìm ca nô khiến 9 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO