Chư Sê - Gia Lai: Nhiều sai phạm trong quản lý tài chính

14/07/2015 00:00

(TN&MT) - Mới đây,Đoàn thanh tra liên ngành của huyện Chư Sê (Gia Lai) phát hiện việc các cán bộ của địa phương này phớt lờ các quy định về quản lý tài chính - ngân sách, tìm cách đục khoét ngân sách của Nhà nước; mà nghiêm trọng nhất là việc quản lý, sử dụng biên lai thu các quỹ với số tiền bị chiếm dụng gần cả tỷ đồng.

Là đơn vị được giao thu các khoản của dân đóng góp như: Quỹ an ninh - quốc phòng, phòng, chống bão lụt, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tình nghĩa, quỹ vì người nghèo… Mới đây, Đoàn thanh tra liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán biên lai thu tiền các quỹ tại các xã, thị trấn trên địa bàn, chỉ qua thanh kiểm tra sơ bộ tại UBND thị trấn Chư Sê đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng và có tổ chức, kéo dài từ nhiều năm qua.

Từ năm 2011 đến 2014, UBND thị trấn Chư Sê đã ký nhận của Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện tổng cộng 209 quyển biên lai để thu các loại quỹ. Cụ thể, trong năm 2011 nhận 57 quyển, năm 2012 nhận 65 quyển, năm 2013 nhận 39 quyển và năm 2014 nhận 48 quyển. Qua kiểm tra, UBND thị trấn chỉ cung cấp 208 quyển với tổng số tiền đã thu là gần 1,8 tỷ đồng. Riêng quyển biên lai số 12955 còn lại, đến thời điểm này UBND thị trấn vẫn không cung cấp được cho Đoàn thanh tra và không nêu rõ lý do vì sao nó bị “biến mất”?. Đoàn thanh tra trong quá trình làm việc còn phát hiện một số cán bộ trực thuộc UBND thị trấn Chư Sê “ăn chặn” số tiền thu các loại quỹ trên, bằng cách không nộp hoặc nộp không đủ số tiền đã thu của dân vào Kho bạc Nhà nước huyện.

Trong năm 2011, số tiền thực thu là gần 444 triệu đồng nhưng UBND thị trấn chỉ nộp hơn 54 triệu đồng; năm 2012 tổng số tiền thu là gần 426 triệu đồng nhưng chỉ nộp là 88,4 triệu đồng, năm 2013, thu gần 433 triệu đồng chỉ nộp hơn 320 triệu đồng; sang năm 2014, thu hơn 494 triệu đồng nhưng thực nộp vào Kho bạc hơn 374 triệu đồng. Tổng số tiền bị một số cán bộ ở UBND thị trấn Chư Sê chiếm dụng gần 960 triệu đồng, trong đó năm thấp nhất là hơn 100 triệu đồng, năm nhiều nhất gần 400 triệu đồng.

Để đối phó, ông Trịnh Xuân Thiện, Kế toán thu của UBND thị trấn đã cung cấp nhiều giấy nộp tiền (được sao lại từ Kho bạc Nhà nước huyện) chứng minh đã nộp tiền vào ngân sách. Tuy nhiên, Đoàn thanh tra đã xác định những giấy này không phải là các giấy nộp tiền đã thu từ 208 quyển biên lai mà UBND thị trấn cung cấp. Thực chất, đây là những giấy nộp tiền thu từ những quyển biên lai khác đã nhận từ Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện trong những năm 2010 trở về trước.

Mặc dù UBND thị trấn Chư Sê đã có nhiều tờ trình về việc thông qua phân bổ kinh phí thu quỹ qua các năm 2011, 2012, 2013 và năm 2014, trong đó thị trấn đề nghị xin trích lại 10% các khoản thu như: phí an ninh – puốc phòng, tình nghĩa và quỹ vì người nghèo để cho hỗ trợ công tác thu, còn lại 90% phân bổ, điều tiết theo Luật Ngân sách Nhà nước. Song, các đề nghị này chưa được HĐND, UBND huyện Chư Sê chấp thuận và việc trích lại % số tiền thu này cũng trái với nguyên tắc thu, chi tài chính. Bởi vì, theo quy định thì UBND thị trấn phải nộp toàn bộ số tiền trên vào Kho bạc Nhà nước, sau đó mới làm thủ tục trích % trở lại cho địa phương. Ở đây, UBND thị trấn Chư Sê lại tự ý trích thẳng % từ nguồn thu từ 4 năm qua cho đơn vị mình?.

Không những thế, tại cuộc họp triển khai Nghị quyết HĐND kỳ họp thứ 8, HĐND thị trấn khóa V vừa qua, nhiều ý kiến của các thôn, tổ dân phố đã phản ánh việc thu quỹ an ninh – quốc phòng đã nộp đầy đủ về UBND thị trấn, nhưng tỷ lệ % trích lại cho thôn, tổ dân phố từ năm 2013 đến nay chưa có đồng nào. Sau đó, ông Trịnh Xuân Thiện, Kế toán thu của UBND thị trấn mới chịu thừa nhận trong tổng số tiền gần 960 triệu đồng thì bản thân ông đã dùng hơn 500 triệu đồng vào mục đích tiêu xài cá nhân, số tiền còn lại trích các khoản % cho thôn, làng, tổ dân phố.

Theo văn bản giải trình với UBND huyện Chư Sê, ông Trần Đức Thoan, Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê khẳng định cá nhân ông đã chỉ đạo hàng chục lần về công tác thu, nộp, quyết toán các loại quỹ từ năm 2011 đến năm 2014. Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà Kế toán thu của UBND thị trấn lại dễ dàng “ẳm” số tiền lớn như vậy?.

Sau khi có báo cáo của Đoàn thanh tra, lãnh đạo UBND huyện Chư Sê xác định nhiều sai phạm trong việc nhận, quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán biên lai thu tiền các quỹ tại UBND thị trấn Chư Sê có dấu hiệu tội phạm và thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ngày 3/4, ông Lê Đình Huấn, Phó Chủ tịch UBND huyện ký Công văn số 319/UBND-NC về việc chuyển hồ sơ có dấu hiệu phạm tội sang Cơ quan điều tra Công an huyện Chư Sê để điều tra, làm rõ và xác định trách nhiệm đối với tổ chức cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài & ảnh: Võ Hà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Sê - Gia Lai: Nhiều sai phạm trong quản lý tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO