Chủ động ứng phó mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất

Thanh Tùng| 03/05/2021 07:26

(TN&MT) - Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) vừa có Công văn gửi Ủy Ban nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ về việc chủ động ứng phó với dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.

Hình ảnh người dân thôn Minh Hạ 1 (xã Minh Lương, H.Văn Bàn, Lào Cai) tìm lại tài sản bị vùi lấp sau trận lũ quét giữa tháng 4/2021. Ảnh: thanhnien

Công văn nêu rõ, theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay ở khu vực vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hoá đã xảy ra mưa vừa, mưa to, dự báo trong ngày và đêm nay (02/5), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi trên 60mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Hòa Bình. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Mặt khác trong thời gian qua tại một số địa phương tuy diễn biến mưa không lớn song đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại về người, tài sản và cơ sở hạ tầng như tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Tổng cục Phòng, chống thiên tai – Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các tỉnh trong khu vực theo dõi chặt chẽ các bản tin của cơ quan dự báo, diễn biến, tình hình thời tiết, nhất là hiện tượng mưa lớn, dông, lốc, sét và lũ quét, sạt lở đất để thông báo kịp thời và chỉ đạo, quán triệt các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại; tránh tình trạng chủ quan, nhất là vào thời điểm đang trong dịp nghỉ lễ.

Tổ chức kiểm tra, rà soát an toàn nơi ở của người dân, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để huy động khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại. (Một số tài liệu tham khảo đã được đăng tải trên website:phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO