Chủ động nghiên cứu, dự báo các xu thế mới về tài nguyên và môi trường

Hoàng Ngân| 29/12/2022 21:57

(TN&MT) - Chiều 29/12, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

1(2).jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường  Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Xây dựng chính sách, chiến lược phục vụ quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường

Báo cáo về các kết quả đạt được trong năm 2022, Phó Viện trưởng Mai Thanh Dung cho biết: Trong năm 2022, Viện đã phối hợp với các bên liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng chiến lược, chính sách phục vụ công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ.

Cụ thể, Viện đã hoàn thành việc xây dựng và trình Bộ TN&MT trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Tổ chức thành công Hội nghị khởi động Xây dựng kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn của Việt Nam và 4 Hội thảo tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2021 của Bộ trong các lĩnh vực: đất đai, môi trường, biển và hải đảo, công nghệ thông tin và chuyển đổi số….

2(1).jpg
PGS. TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phát biểu tại Hội nghị

Hai nhiệm vụ chuyên môn quan trọng khác đã được Viện xúc tiến triển khai là, xây dựng Đề án về thúc đẩy tái sử dụng, tái chế chất thải trong các lĩnh vực liên quan đến mô hình kinh tế chia sẻ và xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy định về tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh.

Hiện Đề án về thúc đẩy tái sử dụng, tái chế chất thải trong các lĩnh vực liên quan đến mô hình kinh tế chia sẻ đã được Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý lồng ghép vào Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Việt Nam. Còn dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy định về tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Cũng trong năm 2022, hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện chủ yếu được thực hiện thông qua các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, các đề tài KH&CN các cấp. Tính đến tháng 12/2022, Viện đang triển khai 41 nhiệm vụ KH&CN, tập trung vào các lĩnh vực: môi trường, biến đổi khí hậu, đất đai, tài nguyên nước; địa chất – khoáng sản; chuyển đổi số và các vấn đề chung.

3(2).jpg
Phó Viện trưởng Mai Thanh Dung trình bày báo cáo tổng kết năm 2022 và định hướng, nhiệm vụ năm 2023

Tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ về kinh tế tuần hoàn

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Phó Viện trưởng Mai Thanh Dung cho biết, Viện sẽ ưu tiên, tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ “Xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về thực hiện kinh tế tuần hoàn để thúc đẩy quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong bối cảnh của BĐKH đến năm 2030 ở Việt Nam”; nhiệm vụ tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; tham gia thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Luật, Nghị định, Thông tư, Chiến lược, theo phân công của Bộ TN&MT.

Bên cạnh đó, Viện sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ KH&CN các cấp và các nhiệm vụ nghiên cứu thường xuyên theo chức năng, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển tiếp, nhiệm vụ mở mới năm 2023 khi được Bộ TN&MT phê duyệt và cấp kinh phí thực hiện; theo dõi, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT trong việc hoàn thiện các đề xuất danh mục nhiệm vụ chuyên môn mở mới 2023. Tiếp tục mở rộng, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ tư vấn, đặc biệt là các hoạt động tư vấn lập quy hoạch tài nguyên môi trường trong quy hoạch các cấp, hoạt động đánh giá môi trường chiến lược cho các quy hoạch.

4(1).jpg
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2021

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ghi nhận sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT và đánh giá cao các kết quả đạt được trong năm vừa qua. Đặc biệt là các nhiệm vụ tham mưu, xây dựng các văn bản, chiến lược, chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước và của Bộ, đóng góp vào thành công chung của ngành TN&MT.

Bên cạnh phát huy các kết quả, thành tích đã đạt được, Thứ trưởng đề nghị, Viện cần ưu tiên, tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ giao như xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về thực hiện kinh tế tuần hoàn; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW về biến đổi khí hậu. Đồng thời, phối hợp với các bên liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định về việc ban hành Quy định về tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh; thực hiện các nhiệm vụ, đề án, dự án đáp ứng tiến độ.

5(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị

Ngoài ra, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng yêu cầu Viện cần đưa ra giải pháp, phối hợp với các bên liên quan để các đơn vị mới được kiện toàn trên cơ sở Viện Nghiên cứu quản lý đất đai và Tạp chí Môi trường hoạt động hiệu quả sau khi được tổ chức, sắp xếp lại.

Thứ trưởng tin tưởng, với sự đoàn kết, chung lòng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động của Viện, các nhiệm vụ được giao sẽ hoàn thành xuất sắc.

Tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng và các đại biểu tham dự Hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Đình Thọ cho biết, trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo và cán bộ của Viện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần làm việc nghiêm túc, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của năm 2023.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã trao tặng Cờ thi đua của Bộ TN&MT cho Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT và Văn phòng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT; trao tặng bằng khen, giấy khen cho các cá nhân, tập thể đã có thành tích xuất sắc trong năm 2021. Bên cạnh đó, Thiếu tướng Lê Huỳnh Quốc – Phó Cục trưởng Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) đã trao tặng 2 giấy khen cho cá nhân của Viện đã có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động nghiên cứu, dự báo các xu thế mới về tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO