Sức khỏe

Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT: Thực hiện nhiều biện pháp xây dựng “môi trường không khói thuốc”

Thuỵ Khanh 30/09/2024 - 18:46

(TN&MT) - Theo Quyết định số 2461/QĐ-BTNMT của Bộ TN&MT về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá, Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT đã xây dựng nhiều giải pháp hữu hiệu trong việc triển khai, thực hiện Kế hoạch hiệu quả. PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Ngọc Tú - Chánh Văn phòng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT về vấn đề này.

PV: Thưa ông, thời gian qua, Viện Chiến lược, Chính sách (CLCS) TN&MT đã hướng đến những mục tiêu cụ thể nào trong việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đến toàn thể cán bộ trong Viện?

Ông Nguyễn Ngọc Tú: Thực thi nghiêm các quy định pháp luật và chỉ đạo của Bộ TN&MT về công tác PCTHTL, Viện đã đề ra những mục tiêu cụ thể cho toàn bộ công chức, viên chức, người lao động trong Viện, gồm việc: Hướng đến giảm nhu cầu sử dụng, tiến đến từ bỏ các sản phẩm thuốc lá giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá; cũng như nguy cơ có thể hít phải khói thuốc lá thụ động gây ra.

Trong đó, Viện đã có những quy định và kế hoạch cụ thể về PCTHTL, dựa trên Quyết định số 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030; Quyết định số 2461/QĐ-BTNMT về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá,… và tiếp tục hoàn thiện, nhân rộng mô hình “công sở không khói thuốc” trong các đơn vị trực thuộc Viện CLCS TN&MT.

d493ca82-c250-4193-81c1-de17da63be10.jpeg
Ông Nguyễn Ngọc Tú - Chánh Văn phòng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT

Từ khi triển khai kế hoạch cho đến nay, Viện tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, cũng như các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; các văn bản hướng dẫn… để 100% viên chức, cán bộ Viện hiểu biết và nắm rõ những quy định trên.

Viện cũng đặt ra mục tiêu đến hết năm 2024 sẽ phấn đấu 100% các đơn vị thuộc, trực thuộc Viện thực hiện kế hoạch PCTHTL và duy trì, nhân rộng mô hình “công sở không khói thuốc” đến với từng văn phòng làm việc, phòng họp của cơ quan, đơn vị.

Để đưa mục tiêu vào thực hiện hiệu quả, cần thiết đi đôi với việc tuyên truyền, vận động các cán bộ tại Viện, phấn đấu đến hết năm 2024 sẽ giảm 30 - 40% viên chức đang hút thuốc từ bỏ sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

PV: Vậy, xin ông cho biết, nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra trong việc thực hiện công tác PCTHTL tại Viện, cần triển khai những hoạt động trọng tâm nào?

Ông Nguyễn Ngọc Tú: Những hoạt động chính để thực hiện hiệu quả công tác PCTHTL đến hết năm nay, chủ yếu cần có sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo.

Theo đó, Chi uỷ và Lãnh đạo Viện cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo về PCTHTL như: Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; Chiến lược quốc gia Phòng, chống tác hại thuốc lá; Quyết định số 2461/QĐ-BTNMT về việc ban hành Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Kế hoạch PCTHTL của Viện.

Đồng thời, việc kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL của Viện cũng rất quan trọng. Trong đó, Thủ trưởng các đơn vị cần chỉ đạo, triển khai thực hiện Kế hoạch PCTHTL của Viện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai, thực hiện kế hoạch này.

Tiếp đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức qua những hoạt động thiết thực như: Lồng ghép các thông tin về tác hại của thuốc lá, các phương án cai thuốc, bảo vệ sức khỏe qua việc từ chối các sản phẩm thuốc lá truyền thống, thuốc lá không khói,… tại các cuộc họp giao ban, sinh hoạt Chi bộ hoặc sinh hoạt chung của đơn vị và qua thư điện tử trong Viện, phù hợp với thực tế của từng đơn vị.

Cùng với đó, cần phát huy việc duy trì và hoàn thiện mô hình “công sở không khói thuốc”, các đơn vị cũng cần căn cứ kế hoạch PCTHTL của Viện, các quy định của Luật PCTHTL và thực tế tại đơn vị để tiếp tục thực hiện xây dựng, hoàn thiện mô hình “công sở không khói thuốc” - nhằm đảm bảo việc thực thi nghiêm Luật PCTHTL, đúc rút kinh nghiệm và tích cực phát huy tính sáng tạo trong việc thực hiện mô hình.

img_0368.jpeg
Mô hình “Công sở không khói thuốc” cần được nhân rộng

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo PCTHTL Viện cần phối hợp với cấp uỷ, đoàn thể trong Viện giám sát, kiểm tra việc thực hiện các hoạt động về công tác PCTHTL của các đơn vị trực thuộc Viện, đặc biệt trong hoạt động xây dựng “môi trường trong lành - không khói thuốc”; các đơn vị cần chủ động tổ chức, giám sát và thực hiện xử lý việc vi phạm pháp luật về PCTHTL tại đơn vị theo các quy định hiện hành.

PV: Việc tổ chức thực hiện PCTHTL tại Viện sẽ được phân công như thế nào để công tác này đi vào hiệu quả, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Tú: Theo Kế hoạch PCTHTL ban hành của Viện, Văn phòng Viện sẽ đảm nhiệm vai trò tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo PCTHTL của Viện, trong việc xây dựng kế hoạch hành động và triển khai, giám sát thực hiện chương trình, kế hoạch về PCTHTL; làm đầu mối phối hợp với các đơn vị trực thuộc Viện và các cơ quan tổ chức có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ.

Ngoài ra, Văn phòng cũng đưa nội dung thực hiện công tác PCTHTL làm tiêu chí đánh giá, xét thi đua hàng năm; phối hợp với các đơn vị trong Viện đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có sáng kiến, mô hình hiệu quả cũng như có nhiều thành tích trong công tác này; định kỳ tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thực hiện PCTHTL theo yêu cầu của Bộ TN&MT.

Bên cạnh đó, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện CLCS TN&MT đóng vai trò tuyên truyền, phát động phong trào về PCTHTL , đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến toàn thể đội ngũ công đoàn viên, đoàn viên thanh niên trong Viện; xây dựng, triển khai, phổ biến các mô hình, hoạt động như: Công sở không khói thuốc; Thanh niên Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT thực hiện lối sống xanh, nói không với thuốc lá; tham gia các diễn đàn, hội thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá do Bộ tổ chức.

Các đơn vị trực thuộc Viện theo đó cũng cần nghiêm túc triển khai Kế hoạch PCTHTL, đưa nội dung không hút thuốc lá là một trong những tiêu chí để đánh giá và bình xét thi đua hàng năm đối với viên chức; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch nhằm duy trì “môi trường không khói thuốc”, “công sở không khói thuốc” tại cơ quan, đơn vị.

PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT: Thực hiện nhiều biện pháp xây dựng “môi trường không khói thuốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO