Tiếng dân

Chợ Mới – Bắc Kạn: Người dân “tố” trại lợn gây ô nhiễm môi trường

Quán Dũng - Lê Tí 19/09/2024 - 21:59

Trang trại lợn của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nông nghiệp Bắc Kạn ở xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới, đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đã xảy ra sự cố môi trường, sự việc chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm thì Công ty lại tiếp tục đề xuất nghiên cứu xây dựng trang trại lợn giai đoạn 2, đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân do lo ngại trại lợn ở đầu nguồn nước sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Mới hoạt động đã gây ô nhiễm

Thời gian vừa qua, người dân xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới liên tục phản ánh về việc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nông nghiệp Bắc Kạn đưa dự án chăn nuôi trang trại lợn vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Chưa dừng lại ở đó phía công ty này tiếp tục xin phép triển khai Dự án đầu tư chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao giai đoạn 2 nhưng khi lấy ý kiến người dân và chính quyền địa phương đều bị phản đối vì lo ngại trại lợn ở đầu nguồn nước sẽ gây ô nhiễm môi trường.

l3.jpg
Toàn cảnh Dự án đầu tư chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao tại xã Thanh Thịnh

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nông nghiệp Bắc Kạn triển khai Dự án đầu tư chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao giai đoạn I (trại lợn), tại xã Thanh Thịnh, với quy mô 2.400 con lợn nái, tổng nguồn vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng nhưng do trại lợn này xây dựng ở đầu nguồn suối Piầu, đây là nguồn nước chính cung cấp cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân các thôn: Nà Ó, Nà Giảo, Nà Đeo và một số thôn lân cận của xã Thanh Thịnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Lục Văn Tịnh, người dân thôn Nà Chiêm, cho biết: Từ khi trại lợn đi vào hoạt động người dân chúng tôi phải sống chung với tình trạng mùi hôi thối, ngày có gió cách xa vài trăm mét vẫn ngửi thấy mùi hôi, nhiều hôm trời nồm mùi hôi khiến chúng tôi rất khó chịu dù nhà đã đóng hết cửa. Chúng tôi rất lo ngại về việc trại lợn hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân, cũng như việc học tập và sức khỏe của các cháu nhỏ.

27a58ad2-b019-47aa-b608-38bb59e6d7d2.jpg
Các em nhỏ cho biết mỗi khi trời nồm đi học và học bài các em đều ngửi phải mùi hôi thối rất khó chịu

Ghi nhận thực tế của phóng viên vào những ngày cuối tháng 8/2024, những phản ánh của người dân các thôn sinh sống cạnh trai lợn là hoàn toàn có cơ sở. Chỉ đi cách trại lợn vài trằm mét đã ngửi thấy mùi hôi thối phát tán ra môi trường. Đi dọc nguồn nước suối tuy không phát hiện dấu hiệu bị ô nhiễm nguồn nước nhưng cách trại lợn khoảng vài trăm mét vẫn có 1 đường ống màu đen, xuất phát từ khu vực trại lợn dẫn thẳng ra dòng suối Piầu. Có đoạn được lấp dưới đất, có đoạn vẫn lộ, khu vực xử lý chất thải, nước thải thì được bao quanh bởi những lớp bạt sơ sài.

Để khách quan thông tin, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Anh Trường, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thịnh, khẳng định việc trại lợn gây mùi khiến người dân búc xúc là có. Nhiều lần họp cử tri bà con cũng có ý kiến, UBND xã đã báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, còn việc xử phạt như thế nào là của cơ quan cấp trên.

Người dân phản đối Dự án trại lợn giai đoạn 2

Ngày 21/8/2024, Phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Chợ Mới có Công văn số 132/CV- TNMT, về việc kiểm tra, xác minh thông tin giải quyết tình hình dư luận xã hội tháng 7/2024 gửi HĐND, UBND huyện Chợ Mới cho thấy: Tại vị trí nước thải tràn ra môi trường theo phản ánh của dư luận xã hội thì đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nông nghiệp Bắc Kạn báo cáo, khoảng cuối tháng 5/2024, 01 hố thu phân đầu dãy chuồng chăn nuôi của dự án do bị tắc nghẽn nên nước thải (lẫn phân lợn) chưa qua xử lý bị tràn ra ngoài môi trường. Công ty đã khắc phục xong sự cố tràn hố thu phân, không có hiện tượng rò rỉ, tràn ra môi trường. Kiểm tra hiện trạng các công trình bảo vệ môi trường cho thấy Công ty đang vận hành thử nghiệm công trình xử lý nước thải. Tại vị trí hồ sau xử lý số 2, hiện chưa lắp đặt hệ thống bơm để bơm xả thải ra môi trường. Tuy nhiên thời điểm kiểm tra phát hiện nước thải tại hồ sau xử lý số 2 bị ngấm, chảy rò rỉ ra ngoài môi trường với chiều dài dòng chảy khoảng 25m tính từ mép hố.

l2.jpg
Khu vực xử lý chất thải của Dự án đầu tư chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao nếu gặp sự cố trời mưa lớn thì nguy cơ tràn đập là rất cao

Tiếp đó, ngày 27/8/2024, UBND xã Thanh Thịnh có Công văn số 1043/UBND –ĐD&MT gửi Phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Chợ Mới, về việc cho ý kiến chủ trương đầu tư lợn sinh sản công nghệ cao gia đoạn 2. Theo đó, nhiều người dân tại xã Thanh Thịnh quyết liệt phản đối triển khai dự án trại lợn giai đoạn 2.

Cụ thể, cử tri Hoàng Văn Phúc - Thôn Nà Ngài phản đối việc xây dựng trại lợn tại khu vực bãi bằng sẽ ảnh hưởng tới nguồn nước sạch và môi trường của thôn, đồng thời khoảng cách giữa trại lợn quá gần vì vậy nhân dân thôn Nà Ngài không nhất trí xây dựng trại lợn tại khu vực trên. Đề nghị xã quan tâm và có ý kiến lên cấp có thẩm quyền, đồng thời nếu các thôn khác nhất trí xây dựng thì không được xả nước thải về bên thôn Nà Ngài.

l4.jpg
Trại lợn của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nông nghiệp Bắc Kạn phần giáp chân đồi vẫn chưa được gia cố vững chắc bằng hệ thống kè bê tông nên nguy cơ sạt lở đất là rất cao

Trong khi đó, cử tri Hà Thị Nhường - Thôn Nà Đeo và Ma Phúc Thục - Thôn Nà Ó ý kiến: Đề nghị xã có ý kiến với huyện, tỉnh về việc nhân dân thôn Nà Đeo, Nà Ó không nhất trí làm trại lợn tại khu vực Bãi Bằng vì đây là rừng đầu nguồn ảnh hưởng đến nguồn nước và môi trường của các thôn Nà Đeo, Nà Ngài, Nà Ó, Nà Giảo.

Ông Đinh Anh Trường, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thịnh cho biết thêm: Việc thực hiện dự án trại lợn giai đoạn 2 cả người dân và chính quyền địa phương đều không đồng ý thực hiện dự án vì sợ ảnh hưởng tới môi trường.

2221e426-1c95-49cb-ab99-0359b7e50728.jpg
Ngoài ra tại xã Thanh Thịnh còn có trang trại lợn của Công ty CP Sản xuất VLXD Bắc Kạn

Bà Lê Thị Nhung, chuyên viên Phòng Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn cho biết: Giai đoạn 2 của dự án thì phía Công ty đang xin phép chủ trương đầu tư bên Sở Kế hoạch và Đầu Tư. Thời điểm hiện tại UBND tỉnh cũng chưa cấp chủ trương đầu tư cho dự án. Việc người dân phản đối dự án giai đoạn 2 chúng tôi đã nắm được thông tin và đang xem xét.

Về việc trại lợn gây ô nhiễm môi trường thì vừa qua Sở đã phối hợp với UBND huyện kiểm tra tại đây, theo báo cáo của Công ty có 01 hố thu phân đầu dãy chuồng chăn nuôi của dự án do bị tắc nghẽn nên nước thải (lẫn phân lợn) chưa qua xử lý bị tràn ra ngoài môi trường và Công ty đã xử lý rồi. Nếu các anh muốm rõ hơn thì làm việc với UBND huyện. Bên cạnh đó UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo UBND huyện chủ trì kiểm tra ý kiến của người dân tại trại lợn này – bà Nhung chia sẻ thêm.

Trước tình trạng trên, đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn, UBND huyện Chợ Mới chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chức năng sớm vào cuộc để kiểm tra, xác minh làm rõ tính khả thi của Dự án trại lợn giai đoạn 2 để đưa ra quyết định cuối cùng để người dân không còn bức xúc, kiến nghị kéo dài.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ Mới – Bắc Kạn: Người dân “tố” trại lợn gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO