Chia sẻ sáng kiến vì khí hậu của các thành phố Châu Á

Tuyết Chinh – Hoàng Ngân| 05/12/2019 13:21

(TN&MT) - Đó là nội dung xuyên suốt Hội thảo do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Dự án cam kết thành phố tham vọng được Hội đồng quốc tế về các sáng kiến môi trường địa phương (ICLEI) tổ chức, sáng 5/12, tại Hà Nội.  

Thông qua Hội thảo "Chia sẻ các sáng kiến vì khí hậu của các thành phố Châu Á tham gia dự án Cam kết thành phố tham vọng", các thành phố Châu Á tham gia dự án Cam kết thành phố tham vọng trao đổi, thảo luận và chia sẻ các sáng kiến vì khí hậu.

Từ đó đưa ra các giải pháp cắt giảm khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới cho Thành phố. Đồng thời, hỗ trợ các thành phố trong việc xác định các hoạt động ưu tiên về việc cắt giảm khí nhà kính trong thời gian tới.

Bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) Hà Nội cho biết, cùng với quá trình đô thị hóa, TP Hà Nội đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực do ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu (BĐKH) gây ra tới tần suất ngày càng tăng.

Tuy nhiên, việc quy hoạch phát triển thành phố còn chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với BĐKH và hạn chế trong hiểu biết của cộng đồng dân cư về BĐKH là những thách thức không nhỏ.

Theo bà Chi, trước thực trạng trên, TP đã ban hành hai kế hoạch vào 2012 và năm 2016 cho thấy nỗ lực và hành động cụ thể để ứng phó với các vấn đề khí hậu và môi trường.

“Trong năm 2020, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng và cập nhập Kế hoạch lần thứ 3 với mục tiêu chung là đưa ra các hành động giảm thiểu và thích ứng với BĐKH trong từng giai đoạn ngắn, trung và dài hạn nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho TP Hà Nội”, bà Chi thông tin.

Ông Ranell Martin Dedicatoria, Ban Thư ký thế giới ICLEI chia sẻ về dự án "Cam kết thành phố tham vọng"

Với việc triển khai các kế hoạch hành động như vậy sẽ tận dụng các cơ hội phát triển theo hướng các-bon thấp và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; phòng tránh, giảm thiểu những hiểm họa của BĐKH. Qua đó, đóng góp tích cực vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia và các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trườn và ứng phó với BĐKH.

Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT Hà Nội cho hay, Hà Nội sẽ tiếp tục cam kết thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp BVMT, rà soát các quy hoạch phát triển có tính tới yếu tố thích nghi với BĐKH. Đặc biệt, ưu tiên các dự án đầu tư và xây dựng thân thiện với môi trường, tập trung triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường bền vững hướng tới thành phố các-bon thấp.

Lấy cảm hứng từ Lời hứa của Seoul, TP Hà Nội đã tham gia dự án “Cam kết thành phố tham vọng” với sự hỗ trợ của ICLEI nhằm rà soát các mục tiêu, xác định hành động cắt giảm khí nhà kính để xây dựng lời hứa cho thành phố Hà Nội.

Liên quan đến dự án này, ông Ranell Martin Dedicatoria, Ban Thư ký thế giới ICLEI cho biết, với mục tiêu kêu gọi các thành phố lớn ở Đông Nam Á (bước đầu là 3 quốc gia: Philippines, Indonesia và Việt Nam) tham gia cam kết về việc “cắt giảm lượng khí thải nhà kính” và hỗ trợ các đô thị này nghiên cứu thành lập các chương trình hành động cụ thể.

Đặc biệt, dự án hướng đến việc tăng cường vai trò, sự tham gia của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương trong ứng phó với BĐKH.

Quang cảnh hội thảo

Với tinh thần đó, ông Ranell Martin Dedicatoria nhấn mạnh sự cam kết chặt chẽ của các bên từ chính quyền nhiều cấp, các Bộ ngành tham gia vào dự án. Trong đó, các thành phố phải rà soát lại sự phát thải sự phát thải nhà kính ở thành phố mình để đưa ra được các khuyến nghị cũng như những chính sách phù hợp nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Cùng với đó, đưa vào sự tham gia của các bên có liên quan như các cơ quan thông tin, truyền thông và “can dự” mạnh mẽ của cộng đồng.

Từ cảm hứng của “Lời hứa Seoul”, các thành phố đã tiến hành những cam kết, lời hứa của mình liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó BĐKH. Tại hội thảo, đại diện các Thành phố Seoul (Hàn Quốc), Jakarta (Indonesia), Pasig (Philipin) đã chia sẻ những sáng kiến trong nỗ lực thực hiện cam kết thành phố tham vọng.Cùng với đó, đưa vào sự tham gia của các bên có liên quan như các cơ quan thông tin, truyền thông và “can dự” mạnh mẽ của cộng đồng.

Những sáng kiến về khí hậu đó là kinh nghiệm quý giá để các thành phố học hỏi lẫn nhau, thiết lập mạng lưới về khí hậu và truyền cảm hứng cho các thành phố tham gia dự án cũng như các tổ chức, Sở, ngành trong quá trình xây dựng kế hoạch ứng phó BĐKH tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ sáng kiến vì khí hậu của các thành phố Châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO