Môi trường

Chỉ số bảo vệ môi trường Điện Biên xếp 19/63 tỉnh, thành trong cả nước

Trần Hương 03/10/2023 - 18:06

(TN&MT) - Chỉ số bảo vệ môi trường của tỉnh Điện Biên trong 2 năm 2020 và 2021 luôn đứng trong top khá, xếp thứ 19/63 tỉnh thành trong cả nước. Thực tế cho thấy, những năm qua Điện Biên là tỉnh không để phát sinh mới về các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Đây là một trong những nỗ lực lớn của ngành tài nguyên môi trường trong việc kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường trong những năm trở lại đây.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Trần Thị Thanh Phượng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên, cho biết: Trong 2 năm liên tiếp 2020, 2021, Điện Biên luôn đứng trong top khá, riêng năm 2021 xếp thứ 19/63 tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số bảo vệ môi trường. Đây là một trong những đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt và công bố kết quả thực hiện Bộ Chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường hàng năm của các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương. Chỉ số tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện Bộ chỉ số - PEPI… được thực hiện vào tháng 12 hàng năm.

a1(1).jpg
Nhà máy xử lý nước thải TP Điện Biên Phủ

So với năm 2020, Chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường của Điện Biên trong năm 2021 tiếp tục duy trì ở mức khá. Trong đó, chỉ tiêu nhóm 2, đánh giá mức độ hài lòng2 của người về chất lượng môi trường sống (PEPI2) đạt 25,3 điểm, xếp 23/63 tỉnh thành, năm trong mức điểm trung bình của cả nước. Chỉ tiêu nhóm 1, kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường (PEPI1) đạt 42,77 điểm, xếp thứ 22/63 tỉnh thành trong cả nước, năm trong nhóm 34 tỉnh trên mức điểm trung bình cả nước.

Tuy nhiên công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Chưa thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng tại các cụm công nghiệp. Chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Chưa có trạm quan trắc tự động chất lượng môi trường không khí đối với đô thị loại IV trở lên. Chưa thực hiện phân loại rác thải tại nguồn… do đó, nhiều chỉ số thành phần không có điểm hoặc điểm số thấp.

Bà Phượng cho biết thêm: Việc duy trì kết quả bảo vệ môi trường nói chung và nhiệm vụ bảo vệ môi trường nói riêng, chúng tôi xác định đó là nhiệm vụ quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống của người dân. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của tỉnh trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, ban ngành, đoàn thể cùng phối hợp thực hiện trong công tác bảo vệ môi trường.

a2(1).jpg
Cửa lấy nước của nhà máy xử lý nước thải

Trước đó, năm 2020 tỉnh Điện Biên đã hoàn thành xử lý triệt để 4/4 cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gồm: Bãi rác Noong Bua; Hệ thống thoát nước, thu gom xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ; Hệ thống xử lý chất thải Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên và Hệ thống xử lý chất thải Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Điện Biên, theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, nhà máy xử lý rác thải được xây dựng tại xã Pom Lót, huyện Điện Biên với tổng mức gần 15 tỷ đồng được thiết kế 3 khu xử lí riêng, gồm: Khu tiêu hủy rác thải sinh hoạt công suất 120 tấn/ngày đêm; khu xử lý rác thải công nghiệp công suất 20 tấn/ngày đêm và khu xử lý, tái sử dụng, chế biến bùn bể phốt, bùn thải, công suất 15m3/ngày đêm được đánh giá hiện đại nhất khu vực. Đến nay, toàn bộ rác thải của khu Trung tâm TP. Điện Biên Phủ, các xã vùng lòng chảo huyện Điện Biên cơ bản được thu gom và xử lý triệt để. Phần nước thải trong sinh hoạt cũng được thu gom và xử lý tại Nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn C4, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

a3.jpg
Nhà máy xử lý rác thải Púng Min, xã Pom Lót, huyện Điện Biên

Có thể nói, nước thải và rác thải trong sinh hoạt, công nghiệp tại Trung tâm TP. Điện Biên Phủ và các xã vùng lòng chảo của huyện Điện Biên đều được thu gom và xử lý kịp thời. Chính vì vậy, không còn tình trạng người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường. Nghĩa là công tác bảo vệ môi trường của Điện Biên đang được kiểm soát tốt trong những năm trở lại đây.

Theo Quyết định số 3979/QĐ-BTNMT, ngày 30/12/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phê duyệt và công bố kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường năm 2021 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tỉnh Điện Biên xếp thứ 19/63 tỉnh, thành. Lai Châu xếp thứ 46/63. Trong đó Đà Nẵng đứng đầu. Hà Nội xếp thứ 55/63 tỉnh, thành trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số bảo vệ môi trường Điện Biên xếp 19/63 tỉnh, thành trong cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO