Cháy lớn kéo dài tại bãi rác Ngọc Sơn (Nghệ An): Đám cháy được dập tắt, nhiều công nhân bị thương

01/07/2018 21:01

(TN&MT) – Bãi rác thải Ngọc Sơn (huyện Quỳnh Lưu) bị cháy kéo dài 1 tuần qua cuối cùng đã được khống chế, dập tắt. Thế nhưng vụ cháy đã gây ô nhiễm môi trường khiến nhiều người dân phải nhập viện. Nhiều công nhân trong nỗ lực dập tắt đám cháy cũng bị thương.  

Như báo TN&MT đã thông tin trước đó, vào sáng sớm 25/6 tại bãi rác tập trung của toàn huyện Quỳnh Lưu ở Thôn 5, xã Ngọc Sơn rộng hơn 5ha đã xuất hiện đám cháy lan nhanh trên diện tích rộng. Sau đó, đám cháy bùng phát mạnh diễn ra liên tục suốt gần 1 tuần qua khiến khói kèm mùi hôi thối lan toả khắp cả một vùng dân cư.
 

Bãi rác Ngọc Sơn bốc cháy gần 1 tuần mới bị khống chế
Bãi rác Ngọc Sơn bốc cháy gần 1 tuần mới bị khống chế

Chiều 1/7, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn xác nhận với phóng viên là hiện nay đám cháy tại bãi rác đã cơ bản được khống chể. “Chiều tối hôm qua (30/6), đám cháy tại bãi rác tập trung trên địa bàn Thôn 5 đã được các lực lượng chức năng khống chế không để bùng phát như trước đó. Sáng nay (1/7), đại diện Công ty TNHH Thái Bình Nguyên và chính quyền địa phương đã trực tiếp thăm hỏi, động viên những người dân phải nhập viện do khói mùi từ đám cháy bãi rác. Đến nay, tình hình cuộc sống của người dân cũng đã ổn định trở lại”.
 

Nhiều người dân thôn 5, xã Ngọc Sơn bị ngộ độc khói phải đến Trạm Y tế xã điều trị
Nhiều người dân thôn 5, xã Ngọc Sơn bị ngộ độc khói phải đến Trạm Y tế xã điều trị

Trước đó, theo người dân tại Thôn 5, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, đám cháy xuất hiện tại bãi rác trong những ngày vừa qua khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, nhiều người rơi vào cảnh tức ngực, ngạt thở, buồn nôn phải đi cấp cứu tại các cơ sở y tế của địa phương.
 

Ghi nhận của phóng viên thì chỉ trong ngày 28/6 (3 ngày sau khi đám cháy bùng phát) đã có hàng chục người dân phải đi cấp cứu vì ngộ độc khói rác. Qua tìm hiểu thì phần lớn những nạn nhân phải đi cấp cứu phần lớn là trẻ con, người già hiện đang sinh sống tại thôn 5, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu.
 

Đại diện chính quyền xã Ngọc Sơn đến thăm hỏi các gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ cháy bãi rác
Đại diện chính quyền xã Ngọc Sơn đến thăm hỏi các gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ cháy bãi rác

Cũng trong chiều ngày 01/7, ông Hồ Ngọc Thái – Giám đốc Công ty TNHH Thái Bình Nguyên (đơn vị vận hành bãi rác), cho biết, trong nỗ lực dập tắt đám cháy mấy ngày qua đã có 7 công nhân của đơn vị này bị thương (bỏng) phải điều trị. Cơ bản hiện nay đám cháy được khống chế và trong ngày 01/7 thì đại diện chính quyền địa phương và Công ty Thái Bình Nguyên đã đến thăm hỏi sức khỏe của 53 hộ gia đình và trao 53 suất quà cho các hộ gia đình này.
 

Việc hàng trăm người dân Thôn 5, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu đang sinh sống gần bãi rác thải tập trung này cũng cho biết việc ô nhiễm từ mùi hôi thối của bãi rác đang “tra tấn” họ trong suốt 7 năm qua. Điều đáng quan tâm là chẳng hiểu sao, từ khi quy hoạch và đầu tư xây dựng bãi rác (năm 2011), các cấp có thẩm quyền trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An lại định vị bãi tập trung rác thải này ngay cạnh khu dân cư khiến nhiều người bức xúc.
 

Có 7 công nhân bị thương trong nỗ lực dập tắt đám cháy
Có 7 công nhân bị thương trong nỗ lực dập tắt đám cháy

Đến thời điểm cuối năm 2013 đầu năm 2014, hàng trăm người dân Thôn 5, xã Ngọc Sơn đã phải sống trong cảnh “cửa đóng then cài” vì ruồi muỗi tấn công vào tận mâm cơm của mỗi gia đình. Số lượng người già, trẻ con phải nhập viện do liên quan đến đường hô hấp vì mùi hôi thối từ bãi rác thải ngày một báo động.
 

Không chỉ người dân Thôn 5, xã Ngọc Sơn mà ngay cả hàng nghìn hộ dân ở xã Quỳnh Tân, Quỳnh Hoa của huyện Quỳnh Lưu cũng phải chịu cảnh sống trong bất an vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải tập trung ở đây. Hơn 7 năm sau khi đưa vào hoạt động, bãi rác tập trung của huyện Quỳnh Lưu đã gây ra nhiều “tai tiếng” về môi trường đối với người dân địa phương nhưng các cấp, ngành ở đây vẫn chưa thể đưa ra phương án xử lý dứt điểm.
 

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu cho rằng chỉ còn cách chờ nhà đầu tư mới để đưa công nghệ xử lý rác theo hướng hiện đại, khoa học thì mới có thể giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi rác nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy lớn kéo dài tại bãi rác Ngọc Sơn (Nghệ An): Đám cháy được dập tắt, nhiều công nhân bị thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO