Biến đổi khí hậu

Châu Âu nắng nóng gay gắt giữa cao điểm mùa du lịch

Theo TTXVN 15/07/2023 - 20:30

Một đợt nắng nóng gay gắt và gây chết người đang càn quét châu Âu, có khả năng khiến nhiệt độ tăng cao kỷ lục và gây lo ngại nghiêm trọng về tác động đối với sức khỏe của người dân, đặc biệt là khi châu lục nà đang đón một lượng lớn khách du lịch.

Chú thích ảnh
Người dân giải nhiệt tại quảng trường Piazza del Popolo ở Rome vào ngày 10/7. Ảnh: Getty Images

Theo kênh CNN ngày 14/7, các vùng của Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp, Croatia và Italy đều đang trải qua nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng trên 40 độ C.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết trong một tuyên bố: “Nhiệt độ đang nóng lên khắp châu Âu trong tuần này trong bối cảnh nắng nóng gay gắt và kéo dài. Và tình trạng này chỉ mới bắt đầu”.

Nắng nóng là một trong những mối nguy tự nhiên nguy hiểm nhất khi có trên 61.000 người đã thiệt mạng trong đợt nắng nóng mùa hè thiêu đốt ở châu Âu năm 2022. Đợt nắng nóng hiện nay đã gây thêm lo ngại cho sức khỏe của mọi người, đặc biệt là khi trùng với một trong những giai đoạn mà du khách tới châu Âu đông nhất.

Ở Italy, nhiệt độ có thể đạt mức kỷ lục. Theo ESA, dự báo nhiệt độ ở Sardinia và Sicily sẽ cao gần mức kỷ lục hiện tại của châu Âu là 48,8 độ C.

Ngày 14/7, Bộ Y tế Italy đã đưa ra cảnh báo rủi ro sức khỏe cực đoan cho 15 thành phố khi đợt nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài đến 15 và 16/7.

Năng nóng đã cướp đi ít nhất một sinh mạng ở Italy. Tại Rome, một số khách du lịch đã bị say nắng.

Ông Alessandro Miani, Chủ tịch Hiệp hội Y học Môi trường Italy (SIMA), cho biết Italy có một kỷ lục đáng buồn khi là quốc gia châu Âu có số ca tử vong cao nhất do nắng nóng.

Tại Hy Lạp, các nhà chức trách cho biết nhiệt độ có thể lên tới 44 độ C vào 14 và 15/7.

Bộ Văn hóa Hy Lạp đóng cửa thành cổ Acropolis ở Athens từ giữa trưa cho đến 5 giờ chiều ngày 14/7 do nắng nóng. Cảnh sát và các cơ quan khẩn cấp đã hỗ trợ một nữ du khách gặp ván đề do nắng nóng ở Acropolis.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng Hy Lạp, nhiệt độ sẽ đạt đỉnh 42 độ C ở Athens vào giữa trưa.

Chú thích ảnh
Một đám cháy lớn bùng phát tại làng Grebastica ở Sibenik, Croatia vào ngày 13/7. Ảnh: Getty Images

Tại Croatia, hàng chục lính cứu hỏa đã được triển khai khi một đám cháy rừng lớn bùng phát gần Grebastica, một thị trấn nhỏ gần thành phố ven biển Sbenik. Nhiệt độ dự kiến duy trì ở mức khoảng 40 độ C trên toàn khu vực này vào tuần tới.

Châu Âu không phải là nơi duy nhất đối mặt với nhiệt độ khắc nghiệt. Một đợt nắng nóng nguy hiểm kéo dài hàng tuần ở các vùng miền Tây nước Mỹ sẽ trở nên tồi tệ hơn vào cuối tuần. Trên 90 triệu người Mỹ đang sống trong các khu vực nắng nóng gay gắt. Nơi nóng nhất trên Trái Đất là Thung lũng Chết ở California có thể đạt tới nhiệt độ 54,4 độ C vào ngày 16/7.

Sự kết hợp giữa biến đổi khí hậu do con người gây ra và sự xuất hiện của hiện tượng khí hậu tự nhiên El Niño đang đẩy nhiệt độ lên mức cực đoan kỷ lục. Tháng 6 vừa qua là tháng 6 nóng nhất được ghi nhận trên toàn cầu và tuần trước, Trái Đất đã trải qua ngày nóng nhất.

Khi cuộc khủng hoảng khí hậu gia tăng, các nhà khoa học cảnh báo rằng những đợt nắng nóng kỷ lục sẽ càng trở nên thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu nắng nóng gay gắt giữa cao điểm mùa du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO