Chặt đường dây ma túy 'khủng' từ nước ngoài vào miền Trung

25/11/2016 00:00

Khi các đối tượng chuyển hàng vào tập kết tại căn nhà, Ban chuyên án được lệnh “cất vó” phá cửa xông vào khống chế 4 đối tượng, thu 69 bánh heroin.

Đường dây ma túy từ “Tam giác vàng” về Việt Nam

Trước đó, qua quá trình trinh sát nắm tình hình, lực lượng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội biên phòng Nghệ An phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Thái Lan về Lào, rồi đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Ngay lập tức những đối tượng nằm trong đường dây này được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của các trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất.

Sau khoảng 2 tháng theo dõi hoạt động của đường dây này, đường đi của những bánh heroin được thực hiện từ khu vực “Tam giác vàng”, qua biên giới Thái Lan vào Lào tập kết ở tỉnh Phong Xa Lỳ, nơi địa hình hiểm trở. Sau đó các đối tượng sẽ tìm cách vận chuyển về tỉnh Xiêng Khoảng rồi chờ thời cơ đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Trong quá trình hoạt động những đối tượng này thường xuyên thay đổi địa điểm, phương tiện, phương thức vận chuyển “hàng” để tránh sự chú ý của lực lượng chức năng. Đồng thời chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả lực lượng chức năng mỗi khi bị vây bắt.

Bốn đối tượng cùng tang vật tại cơ quan điều tra.
Bốn đối tượng cùng tang vật tại cơ quan điều tra.

“Địa bàn hoạt động của các đối tượng rất rộng, chúng ta lại không thông thuộc địa bàn, bên cạnh đó việc bất đồng về ngôn ngữ, đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm, phương thức hoạt động, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị vây bắt khiến Ban chuyên án gặp không ít khó khăn”, Thượng tá Lê Tham Mưu – Phó trưởng phòng Phòng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội biên phòng Nghệ An cho biết.Dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, chuyên án mang bí số 056AV được xác lập, với 12 chiến sĩ, cán bộ thuộc Cục Phòng chống ma túy tội phạm Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, Phòng Phòng chống ma túy Bộ đội biên phòng Nghệ An, Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn được lệnh lên đường xuất ngoại đánh án.

Ém quân “cất vó”

Nhận được thông tin các đối tượng trong đường dây này đang vận chuyển số lượng lớn “hàng” về tập kết tại Bản Lỳ, huyện Pẹc, tỉnh Xiêng Khoảng, lực lượng Ban chuyên án phối hợp với công an sở tại lập tức lên đường, ém quân gần “điểm tập kết”. Khoảng 15h chiều 21/11, lực lượng đánh án từ sườn đồi bí mật tiếp cận căn nhà hoang nơi được xác định là vị trí các đối tượng sẽ chuyển “hàng” đến tập kết.

Khoảng 19h chiều, một đoàn xe ô tô có 4 chiếc đúng như tin báo bắt đầu xuất hiện. Chiếc xe đi đầu tiên làm nhiệm vụ dò đường, khi không phát hiện lực lượng chức năng sẽ “phím” cho những chiếc xe phía sau tiếp tục hành trình. Chiếc xe đi cuối cùng làm nhiệm vụ bảo vệ, mở đường rút lui khi có “biến”.

Sau đó hai chiếc xe ô tô có 4 đối tượng dừng lại trước căn nhà, chúng nhanh chóng chuyển hàng vào phía trong rồi khóa cửa. Hai chiếc xe làm nhiệm vụ dò đường và bảo vệ rời đi.

Đối tượng Chaikitkun (trái) được xác định là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy này.
Đối tượng Chaikitkun (trái) được xác định là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy này.

Xác định thời điểm chín muồi, Ban chuyên án được lệnh “cất vó”, 4 tổ công tác bất ngờ phá cửa phía sau, xông vào, một lực lượng vòng ngoài làm nhiệm vụ cảnh giới ngăn chặn khi hai chiếc xe trên quay lại “chi viện” cho đồng bọn. Khi các tổ công tác đồng loạt ập vào, quá bất ngờ các đối tượng dùng gậy, dao mẹo chống trả, sau 30 phút vật lộn, giằng co 4 đối tượng đã bị khống chế.

Khám xét phía trong căn nhà, lực lượng chức năng phát hiện ở gian buồng nhỏ có 1 chiếc giường được thiết kế theo dạng hình hộp. Khi lật chiếc giường lên thì số ma túy “khủng” mới lộ diện.

Tại hiện trường Ban chuyên án thu giữ 69 bánh heroin, 2 chiếc ô tô. 4 đối tượng bị bắt giữ gồm là Chiramet (SN 1984), Chaikitkun (SN 1982), Saesong Tho (SN 1973), cả 3 mang quốc tịch Thái Lan và Nuxong (SN 1994, trú tại bản Na U, huyện Xổm Phăn, tỉnh Phông Xa Lỳ, Lào).

Trong đó Chaikitkun được xác định là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy này. Chaikitkun thường xuyên từ Thái Lan quá cảnh qua Lào rồi vào Việt Nam dưới vỏ bọc là một khách du lịch. Đối tượng thường xuyên “đi du lịch” nhiều nơi nhưng thực chất là tìm mối để bán hàng.

Chaikitkun rất ít khi trực tiếp giao dịch với khách hàng, trừ những phi vụ với số lượng lớn. Phương thức địa điểm giao dịch đều do Chaikitkun lựa chọn. Vì vậy để có thể bắt được đối tượng này lực lượng đánh án phải chờ đến thời điểm chín muồi, khi xác định chính xác Chaikitkun có trong lưới thì mới quyết định “cất vó”.

Các đối tượng và tang vật đã được bàn giao cho công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) tiếp tục điều tra xử lý nghiêm theo trình tự của pháp luật.

 Nhật Minh/VOV.VN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặt đường dây ma túy 'khủng' từ nước ngoài vào miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO