Chào mừng Đại hội thi đua yêu nước ngành TN&MT lần thứ III : Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và có sức lan tỏa cao

25/08/2015 00:00

(TN&MT) - Chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường lần thứ III, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội đã dành cho Báo Tài nguyên và Môi trường cuộc phỏng vấn trước thềm Đại hội.

PV: Việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường lần thứ III sẽ có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội nói chung, ngành Tài nguyên và Môi trường nói riêng, vậy mục đích, ý nghĩa của Đại hội lần này được đặt ra như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa: Kể từ khi thành lập (năm 2002), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thành công hai kỳ Đại hội Thi đua yêu nước. Lần thứ nhất vào năm 2005, lần thứ hai vào năm 2010 và là Đại hội tổ chức điểm do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chỉ đạo. Phong trào thi đua yêu nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 - 2015 tiếp tục gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Vì vậy, phong trào thi đua đã có sự đổi mới, lan tỏa hơn các giai đoạn trước.

Mục đích, ý nghĩa của Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường lần thứ III nhằm tổng kết, đánh giá kết quả của phong trào kể từ sau Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ II (năm 2010 đến nay), chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục; khẳng định những bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức các phong trào thi đua, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; đồng thời, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng phong trào thi đua, công tác khen thưởng trong giai đoạn mới. Đặc biệt, đây là dịp để biểu dương thành quả chung của các phong trào thi đua yêu nước, các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến trong toàn ngành, qua đó khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong công tác, lao động, sản xuất, góp phần xây dựng, phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường vững mạnh vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa

Đại hội Thi đua yêu nước lần này sẽ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn ngành. Đây cũng là sự kiện quan trọng của Bộ Tài nguyên và Môi trường hưởng ứng Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và các ngày lễ lớn của dân tộc.

PV: Được biết công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2011 - 2015 đã tạo bước đột phá quan trọng cho giai đoạn tiếp theo của ngành, Thứ trưởng có thể cho biết một số kết quả nổi bật?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa: Về công tác chỉ đạo, Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ luôn quan tâm chỉ đạo kịp thời và tổ chức thực hiện công tác thi đua khen thưởng; xác định phong trào thi đua là gieo trồng, công tác khen thưởng là gặt hái và đề ra các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm hàng năm và giai đoạn tại các đơn vị và địa phương. Bộ đã quán triệt, thực hiện các Chỉ thị, quy định của pháp luật về đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng các điển hình tiên tiến; phân công theo dõi phong trào thi đua, khen thưởng của các Khối, Cụm; đẩy mạnh công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng; kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng ...

Về kết quả thực hiện:

Thực hiện các phong trào thi đua do Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động với nhiều nội dung mới, phong phú thiết thực, như: phong trào “Cùng cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” nhằm hoàn thành các tiêu chí về quy hoạch đất đai, môi trường, tài nguyên nước; phong trào “Cùng cả nước chung sức, đồng lòng, chia sẻ trách nhiệm và thi đua giành thắng lợi” thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội; thi đua kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Bộ; thi đua lập thành tích kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua Ái quốc; thi đua thực hiện cải cách hành chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường; thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường lần thứ III và các ngày lễ lớn trong năm 2015 ...

Ở các địa phương, cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực: thi đua trong cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất; phong trào vì môi trường xanh, sạch, đẹp; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; phong trào thi đua hưởng ứng Ngày Khí tượng Thế giới (23/3), Ngày Nước Thế giới, (22/3), Ngày Môi trường Thế Giới (5/6), Ngày Đại dương Thế giới (7/6) và các ngày truyền thống khác ... Việc phát động các phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành, thúc đẩy tinh thần yêu ngành, yêu nghề trong mỗi cán bộ, công chức, để mỗi tập thể, mỗi cá nhân thực sự là những tấm gương sáng về học tập và công tác. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua đã có tác dụng lớn trong việc đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Hệ thống chính sách, pháp luật về Tài nguyên và Môi trường tiếp tục được hoàn thiện. Bộ đã chủ trì xây dựng để trình ban hành 2 Nghị quyết quan trọng: Nghị quyết về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Nghị quyết tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Cùng với việc ban hành các Luật: Khoáng sản (2010), Tài nguyên nước (2012), Đất đai (2013), Bảo vệ môi trường (2014), Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (2015) và hệ thống các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đã tạo hành lang pháp lý khá đồng bộ cho công tác quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường ... Có thể khẳng định, từ năm 2011 đến nay, toàn ngành đã có nhiều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có đóng góp quan trọng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của đất nước, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nhân rộng các điển hình tiên tiến ngành Tài nguyên và Môi trường, sau Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ II, Bộ đã có hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2011-2015. Đến nay, Bộ đã công nhận 77 tập thể, cá nhân là những điển hình tiên tiến cho ngành Tài nguyên và Môi trường.

Đại diện Công đoàn Bộ TN&MT trao danh hiệu Công đoàn xuất sắc năm 2014 cho các đơn vị.  Ảnh: Hoàng Minh
Đại diện Công đoàn Bộ TN&MT trao danh hiệu Công đoàn xuất sắc năm 2014 cho các đơn vị. Ảnh: Hoàng Minh

Mặc dù, còn nhiều khó khăn nhưng công tác thi đua, khen thưởng của Bộ đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, chất lượng các phong trào thi đua đã được nâng lên một bước và phát triển đồng đều ở tất cả các mặt công tác. Công tác khen thưởng đã đi vào thực chất, khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc. Từ năm 2011 đến nay, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng: 200 Huân chương, 244 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 48 Cờ Thi đua của Chính phủ, 10 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng thưởng 245 Cờ Thi đua, 5.040 Bằng khen và 690 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Tài nguyên và Môi trường.

PV:  Với những kết quả nêu trên, bài học rút ra trong chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua, công tác khen thưởng của Bộ Tài nguyên và Môi trường là gì, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa: Một là, tổ chức tốt việc quán triệt, triển khai sâu rộng tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng; chính sách về thi đua khen thưởng của Nhà nước, làm cho phong trào thực sự trở thành tinh thần tự giác của quần chúng, là động lực thúc đẩy sự sáng tạo cho mọi cá nhân, đơn vị, là công cụ hữu hiệu của người lãnh đạo.

Hai là, công tác thi đua khen thưởng phải là công việc thường xuyên của các cấp ủy Đảng, thủ trưởng chuyên môn và các đoàn thể quần chúng. Sự quan tâm đúng mức, sự kết hợp chặt chẽ giữa đơn vị chuyên môn và các tổ chức đoàn thể quần chúng, đặc biệt là tổ chức đảng, công đoàn, phong trào thi đua và công tác khen thưởng được củng cố và phát triển, phát huy tác dụng tốt. Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp.

Ba là, phải bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị và ngành để xây dựng nội dung, tiêu chí cho phong trào thi đua; tổ chức phong trào thi đua thường xuyên, sơ kết, tổng kết đúc rút kinh nghiệm, khen thưởng động viên kịp thời từng đợt, hằng năm và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Bốn là, công tác khen thưởng phải gắn liền thi đua, khen thưởng phải dựa trên kết quả của phong trào thi đua, cần xây dựng tiêu chuẩn cụ thể, chính xác, phù hợp từng đối tượng; thủ tục khen thưởng thuận lợi; bình xét phải công khai, dân chủ, so sánh khách quan, đánh giá đúng tiêu chuẩn, điều kiện khen thưởng; chú trọng khen thưởng đột xuất, khen thưởng đối tượng là lao động trực tiếp.

Năm là, thường xuyên chăm lo củng cố, kiện toàn, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy tổ chức và cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng. Cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng các cấp phải có năng lực, sáng tạo, có kinh nghiệm và nhiệt tình, tâm huyết. Tạo điều kiện cho cán bộ trực tiếp làm công tác thi đua khen thưởng được nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ.

PV: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề ra 4 giải pháp trọng tâm để chỉ đạo, nâng cao hiệu phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng giai đoạn 2016 – 2020 cụ thể là gì, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa: Đây là giai đoạn đặt ra nhiều thời cơ và thách thức đối với ngành Tài nguyên và Môi trường. Vì vậy, Lãnh đạo Bộ sẽ đặc biệt quan tâm công tác thi đua khen thưởng, coi đây là giải pháp tạo động lực thúc đẩy việc hoàn thành các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác hằng năm và từng giai đoạn của từng đơn vị cũng như toàn ngành. Qua các phong trào thi đua, giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sáng tạo, vượt khó trong công tác. Ngay sau Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường lần thứ III, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tập trung thực hiện bốn giải pháp trọng tâm:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp về công tác thi đua, khen thưởng. Phát hiện, nêu gương các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới trong các phong trào thi đua. Chỉ đạo các cơ quan báo, tạp chí trong ngành và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí ngoài ngành mở chuyên trang, chuyên mục về “Gương người tốt, việc tốt”.

Thứ hai, tổ chức, lựa chọn các phong trào thi đua thiết thực, gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị và ngành, để thi đua khen thưởng thực sự mang lại tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và trở thành động lực khuyến khích lao động, sản xuất thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và nâng cao hiệu quả quản lý của ngành trong giai đoạn 2016-2020.

Thứ ba, kết hợp chặt chẽ giữa công tác đánh giá, cán bộ, công chức, công tác đoàn thể với công tác thi đua, khen thưởng hàng năm.

Thứ tư, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Thi đua, Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao chất lượng xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng, đảm bảo các tập thể, cá nhân được khen thưởng phải thật sự tiêu biểu.

Thông qua Đại hội lần này, tôi mong rằng mỗi tập thể, mỗi cá nhân của ngành nâng cao nhận thức hơn vai trò tác dụng của phong trào thi đua, công tác khen thưởng; thêm tự hào về ngành Tài nguyên và Môi trường. Mỗi việc làm, hành động tích cực của tập thể, cá nhân góp phần cho phong trào thi đua yêu nước của ngành Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2016 - 2020 có bước phát triển mới và những kỳ vọng mới.        

PV: Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

P.V (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chào mừng Đại hội thi đua yêu nước ngành TN&MT lần thứ III : Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và có sức lan tỏa cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO