Câu hỏi về cấp Giấy chứng nhận QSD Đất

07/11/2013 00:00

Cuối năm 2010, gia đình tôi có mua lại một căn hộ chung cư. Tại thời điểm đó, chủ cũ chỉ có Hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư

   
Câu hỏi
   
Hi: Cui năm 2010, gia đình tôi có mua li mt căn h chung cư. Ti thi đim đó, ch cũ ch có Hp đng mua bán căn h vi ch đu tư (Tòa nhà chưa hoàn thành). Hin nay, tòa nhà này đã hoàn thành và ch đu tư đang làm th tc cp Giy chng nhn (GCN) quyn s hu nhà cho các căn h trong tòa nhà. Tôi mun hi là liu gia đình tôi có được cp GCN quyn s hu nhà mang tên v chng tôi không? Th tc như thế nào?
   
Tr li
   
  Trường hợp của bạn là nhận chuyển nhượng Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Đối với trường hợp này thì tại khoản 2, Điều 20, Thông tư số 16/2010/TT-BXD có quy định như sau: “Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai trước ngày Nghị định số 71/2010/NĐ-CP có hiệu lực thi hành thì văn bản chuyển nhượng hợp đồng của các lần chuyển nhượng phải có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi có dự án nhà ở. Trong trường hợp không có xác nhận thì Uỷ ban nhân xã, phường, thị trấn niêm yết công khai trong thời hạn 60 ngày tại trụ sở ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp GCN của người nhận chuyển nhượng cuối cùng; nếu quá thời hạn này mà nhà ở đó không có tranh chấp thì Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp để cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp GCN quyền sở hữu cho người nhận chuyển nhượng cuối cùng. Trước khi được cấp GCN quyền sở hữu đối với nhà ở, các bên phải thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.” 
   
  Như vậy, gia đình bạn có thể liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để làm đơn đề nghị xin cấp GCN quyền sở hữu nhà ở đứng tên gia đình bạn.
   
  Đối với thủ tục cấp GCN quyền sở hữu nhà thì theo quy định tại Điều 1, Thông tư của Bộ Xây dựng số 1/2009/TT-BXD ngày 25/2/2009 quy định thì bên bán có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp GCN quyền sở hữu cho bên mua căn hộ nhà chung cư, và làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu khi mua căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng.          
       
  Hồ sơ đề nghị cấp GCN quyền sở hữu căn hộ nhà chung cư bao gồm hồ sơ cơ sở và hồ sơ từng căn hộ nhà chung cư. Ngoài hồ sơ cơ sở, trong thời gian 30 ngày kể từ khi các chủ sở hữu căn hộ và chủ sở hữu phần sở hữu riêng hoàn thành thanh toán tiền mua theo hợp đồng mua bán, bên bán phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp GCN hồ sơ của từng căn hộ, theo đó, bên mua phải giao cho bên bán các giấy tờ sau:              
   
  a) Đơn đề nghị cấp mới GCN quyền sở hữu nhà ở (theo mẫu) có chữ ký của bên mua căn hộ và xác nhận của bên bán;
   
  b) Hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư hoặc phần sở hữu riêng do hai bên ký kết; biên bản bàn giao, thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư hoặc phần sở hữu riêng nhà chung cư và biên lai thu các khoản nghĩa vụ tài chính của bên mua liên quan đến việc cấp GCN.   
   
  Trường hợp bên mua tự thực hiện việc nộp nghĩa vụ tài chính thì giao biên lai này cho bên bán để đưa vào hồ sơ đề nghị cấp GCN; Trong trường hợp người mua căn hộ nhà chung cư đã thanh toán hết tiền mua nhà trước thời điểm lập hồ sơ cơ sở thì hồ sơ cơ sở và hồ sơ đề nghị cấp GCN từng căn hộ được lập và nộp đồng thời cho cơ quan cấp GCN. Cơ quan cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu căn hộ nhà chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
   
  Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu cho căn hộ nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Điều 49 Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006, tức là không quá 100.000 đồng một giấy đối với cá nhân, không quá 500.000 đồng một giấy đối với tổ chức đề nghị cấp GCN quyền sở hữu nhà ở lần đầu đối với nhà ở.       
   
Báo TN&MT
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu hỏi về cấp Giấy chứng nhận QSD Đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO