Cát tặc “vô tư” khai thác trên sông Krông Nô?

25/02/2019 18:20

(TN&MT) - Sông Krông Nô chảy qua địa phận 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Từ lâu, tuyến sông này được biết đến với trữ lượng cát khá lớn. Ngoài những điểm được cấp phép thì đa phần các cá nhân, tổ chức tự ý khai thác cát trái phép. Vấn nạn này diễn ra từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn không có gì thay đổi.

Cat1
Xe đào ngang nhiên múc cát từ dưới lòng sông Krông Nô lên bãi tập kết

Ngang nhiên khai thác không phép

Nhận được thông tin về tình trạng khai thác “cát lậu” diễn ra khá rậm rộ trên tuyến sông Krông Nô, đoạn qua xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long (Đắk Nông), tiếp giáp với xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông (Lâm Đồng). Chúng tôi đã nhờ người dẫn đường và trực tiếp đi dọc tuyến sông để ghi nhận thực tế.

Sau hơn 03 tiếng đồng hồ di chuyển dọc bờ sông, đoạn quan thôn Đắk Măng, xã Đạ Sal, huyện Đam Rông (Lâm Đồng), chúng tôi phát hiện có 08 điểm tập kết cát nằm sát tuyến Quốc lộ 28 và 03 điểm đang có người và phương tiện ngang nhiên hút cát từ dưới lòng sông lên bãi tập kết.

Qua quan sát, các điểm khai thác “cát lậu” này hoạt động gần như công khai và rất rầm rộ. Cụ thể, tại điểm khai thác ở thôn Tân Tiến, cách chợ Đạ Rsal khoảng 500m, xuất hiện một “công trường khai thác cát lậu” hoạt động khá náo nhiệt với máy hút dưới sông đang chạy hết công suất, còn trên bờ máy múc ra vào liên tục xúc cát đổ lên xe tải cỡ lớn để vận chuyển đi.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân sống dọc hai bên Quốc lộ 28, tiếp giáp với bờ sông Krông Nô cho biết, từ thời điểm trước Tết đến nay, ngày nào chúng tôi cũng nghe tiếng máy nổ của tàu hút cát dưới sông vang lên ầm ĩ. Còn xe tải chở cát chạy ầm ầm cả đêm mà có thấy ai nói gì đâu.

Xác nhận với phóng viên, ông Thái Viết Phúc, Chủ tịch UBND xã Đạ Rsal (huyện Đam Rông) cho biết, trên địa bàn xã Đạ Rsal hiện chưa có bất cứ điểm khai thác cát nào được cơ quan chức năng cấp phép trên sông Krông Nô.

“Hiện, xã Đạ Rsal đã thành lập tổ chuyên tuần tra kiểm sát về khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô, do Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Tuy nhiên, tình trạng khai thác vẫn xảy ra, người dân lợi dụng ngày nghỉ để khai thác lén lút” - ông Phúc thông tin thêm.

cat2
Hai người đàn ông vừa cho hút cát vừa quan sát tình hình xung quanh

Sẽ kiểm tra, xử lý dứt điểm

Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh, quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đam Rông, đối với tình trạng khai thác cát lậu trên sông Krông Nô, lãnh đạo UBND huyện Đam Rông đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý và cấm khai thác vì chưa có đơn vị nào được cấp phép.

“Nhiều đoàn kiểm tra, Công an Kinh tế, Công an huyện đã phát hiện, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô. Lãnh đạo huyện Đam Rông cũng đã yêu cầu các xã tăng cường quản lý, gắn trách nhiệm người đứng đầu xã nếu để ra tình trạng khai thác cát trái phép”, ông Thanh nói.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đam Rông (Lâm Đồng), địa phương đã tích cực triển khai thanh, kiểm tra để hạn chế tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô. Tuy nhiên, vì lợi nhuận kinh tế nên một số tổ chức, cá nhân đã cố tình khai thác trái phép. Huyện Đam Rông đã phối hợp với các địa phương giáp ranh thuộc tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông để kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Bùi Văn Hởi, Chủ tịch UBND huyện Đam Rông khẳng định: “Tôi sẽ trực tiếp chỉ đạo Trưởng Công an huyện vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm đối với tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô”.

“Trước đây, đã có xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép trên Krông Nô, UBND huyện Đam Rông đã chỉ đạo cho các đơn vị liên quan ra quân xử lý, trong đó gắn trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã nếu để xảy ra tình trạng khai thác cát, đất trái phép”, ông Hởi nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cát tặc “vô tư” khai thác trên sông Krông Nô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO