Cảnh giác lừa đảo tại Dự án KĐT mới Thạch Khôi - Hải Dương: Theo dấu chân “cò đất”

Phạm Duy| 24/02/2020 10:36

(TN&MT) - Mặc dù chưa đền bù giải phóng mặt bằng, người dân vẫn đang canh tác nhưng các lô đất tại Dự án Khu đô thị mới (KĐT) mới Thạch Khôi thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã được “cò đất” tuyên bố bán hết từ năm 2017.

Hiện tại, "cò đất" đang giao bán với giá gần gấp đôi với “giá gốc” bằng hình thức "hợp đồng đặt cọc". Những chiêu trò này không chỉ tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người dân, mà còn vi phạm pháp luật, dấu hiệu lừa đảo...

Câu chuyện mua bán đất, nhà ở đô thị bất hợp pháp lách luật bằng hợp đồng đặt cọc đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, với danh sách những khách hàng bị “bỏ bom” ngày càng dài. Đa phần tập trung vào các dự án có chủ đầu tư năng lực kém, thiếu vốn .. Để huy động vốn, các chủ đầu tư này thường “phím” cho người nhà, người thân bán “lúa non”  để  chiếm dụng vốn bằng hợp đồng đặt cọc. Cùng với đó là các chiêu trò lừa đảo của “cò đất” bằng những hợp đồng viết tay cũng trở nên phổ biến, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Bán "chim trời"...

Khu đô thị mới Thạch Khôi nằm trên địa bàn phường Thạch Khôi và xã Tân Hưng (TP. Hải Dương), được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 ngày 20/07/2018. Dự án mới chỉ được UBND tỉnh Hải Dương chỉ định nhà đầu tư ngày 22/1/2020 (trước ngày nghỉ Tết nguyên đán Canh Tý vừa qua). Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân phường Thạch Khôi, mặc dù vẫn là đang là đất canh tác của các hộ nhưng các đối tượng “cò đất” tuyên bố toàn bộ các lô đất tại dự án đã được bán hết từ năm 2017.

Trong vai người có nhu cầu mua đất, mục sở thị, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, toàn bộ khu đất dự kiến thực hiện dự án là đất canh tác, người dân vẫn đang trồng hoa màu chờ ngày thu hái.

Trên cánh đồng trồng đào, nhóm phóng viên gặp một người đàn ông trung niên dáng dỏng cao, hơi gầy, gương mặt khắc khổ đang bón, tỉa cành. Tỏ ra khá quen với việc có người lạ xuất hiện, người này buông câu hỏi chào thăm dò: “Lại đến mua đất phải không, các anh tìm hiểu kỹ chưa, cẩn thận bị lừa đấy”...

Qua màn chào hỏi, khi chúng tôi giới thiệu là phóng viên đến tìm hiểu về dự án, người nông dân mới trầm ngâm chia sẻ. Ông là N.V.T, gia đình ông đã sinh sống tại phường Thạch Khôi nhiều đời nay, hiện tại cả gia đình đang mưu sinh bằng nghề trồng đào, thỉnh thoảng ông có đi làm công nhật thêm bên ngoài. Nói về nghề nông, ông cho biết, công việc cũng không quá vất vả, gia đình ông sống tốt với thu nhập từ 3 sào ruộng làm nông nghiệp, nhưng nếu nơi này thành dự án nhà ở thật thì chưa biết mưu sinh bằng nghề gì !

Ông N.V.T trên cánh đồng trồng đào của gia đình tại phường Thạch Khôi, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Khi được hỏi về việc có hiện tượng mua bán đất trái pháp luật tại dự án KĐT mới Thạch Khôi trên chính mảnh đất của gia đình ông và bà con đang canh tác, ông T bức xúc: Chúng tôi cũng rất bực mình khi người lạ thường xuyên qua đây, không phải mới đây mà từ cách đây hơn 2 năm, một số đối tượng dẫn nhau ra đây chỉ trỏ mua bán, gần đây càng nhiều hơn, giá họ bán cho nhau tới mười mấy triệu mỗi mét vuông. Đầu năm nay chúng tôi mới nhận thông báo đền bù, có một số người trong ban giải phóng mặt bằng mang bàn ghế ra kiểm kê cây, nhưng người dân chúng tôi đều không đồng ý mức đền bù thấp như vậy, chúng tôi không ai ra, họ lại đi về. Nếu họ có làm dự án gì ở đây thật thì cũng phải họp dân.

Mình có tiền thì mình cứ để đấy cho họ cầm thôi, mình ngu thì mình chết, người nào cả tin thì bị lừa thôi. Anh bán ảo, có đất đâu mà bán, khác gì bán chim trời, nhu cầu đất ở Hải Dương có cần thiết đâu mà họ làm dự án nhiều thế” – ông T chia sẻ.

Chi tiền tỉ, nhận giấy viết tay!?

Qua chỉ dẫn của ông T, trong vai khách hàng, chúng tôi tiếp cận một số văn phòng môi giới đất trên đường Phố Mới. Các văn phòng tại đây có một đặc điểm chung là được đầu tư rất tạm bợ, chắc chỉ mới mọc lên để giới thiệu bán đất cho một số dự án xung quanh.

Tại văn phòng số 54 Phố Mới, chỉ có duy nhất một người đàn ông, một chiếc bàn và vài tấm bản đồ. Thấy chúng tôi đi vào, người này chạy vội ra bàn thờ thần tài lẩm nhẩm một vài câu gì đó (chắc hẳn anh ta cầu thần tài cho một thương vụ trót lọt).

Vừa rót nước mời khách, anh ta vừa tung một vài câu hỏi thăm dò. Đoán được được ý, chúng tôi không trả lời thẳng mà “phủ đầu” luôn bằng một câu hỏi để tránh sự nghi ngờ: “ Xung quanh đây có dự án nào giá đang mềm lướt được không anh ”. Có lẽ nhận ra khách hàng đầu tư kiểu lướt sóng, người môi giới tay đưa danh thiếp miệng hồ hởi giới thiệu thông tin một số dự án. Theo danh thiếp, anh này tên là Trần Hồng Phúc, một mặt ghi "Văn phòng môi giới nhà đất", mặt còn lại là "sửa tivi tinh thể lỏng".

Nắm bắt được tâm lý khách hàng muốn mua đất giá gốc, ông Phúc nhiệt tình giới thiệu, phân tích cho chúng tôi về dự án KĐT mới Thạch Khôi: Nào là vị trí thuận lợi, đường giao thông rộng, nhiều tiện ích, tiềm năng kết nối mở rộng trong tương lai... những lời đường mật làm cho người nghe muốn xuống tiền ngay để sở hữu.

Khi được hỏi về hồ sơ pháp lý của dự án, ông Phúc cho biết: “Nếu các anh muốn mua đất tại đây, thì không có giấy tờ gì, chỉ có giấy viết tay, họ đang bán láo, theo nguyên tắc các ông chưa có mặt bằng thì chưa được bán, đóng dấu là nó bắt…". 

Ông Phúc tiếp lời:.... Nhưng yên tâm đi, nếu các anh mua đất của tôi, tôi viết giấy viết tay, nếu không có đất tôi trả lại tiền. Nếu mua của người khác, có khi họ có một lô mà bán cho 50 người ấy”.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ ngạc nghiên và nghi ngờ, ông Phúc bồi thêm: “Các anh yên tâm đi, tôi quen chủ đầu tư, chị của chủ dự án này là hàng xóm của tôi, là một lãnh đạo ở Báo Hải Dương. Tôi bán cả khu ở đây rồi, mới bán hai lô đất cho một chị dưới Gia Lộc giá có 11 triệu/m2, giờ lên tới 15 triệu, lãi gần 350 triệu mỗi lô”... Mặc dù là phóng viên đang đi thực tế điều tra, nghe lời giới thiệu về lợi nhuận của ông Phúc, chúng tôi cũng không khỏi phấn khích.

Hỏi vể giao dịch, ông Phúc cho biết, để mua một lô đất trong dự án, chúng tôi phải đặt cọc 150 triệu và tiền “chênh”. Giá gốc là 9 triệu/m2, giá hiện tại là 12,5, mỗi mét vuông chúng tôi phải nộp thêm 3,5 triệu. Tổng diện tích một lô đất là 75m2, nhân ra số tiền “chênh” là 262.5 triệu, như vậy để được mua một lô đất chúng tôi phải đặt cọc hơn 400 triệu.

Giấy viết tay bán đất trái phép để nhận hàng trăm triệu đồng tiền cọc.

Gần nửa tỉ đồng cho một cái giấy viết tay để mua “chim trời”, cùng với những lời hứa của một ông chủ văn phòng môi giới được đầu tư tuềnh toàng kiểu “không có tóc”. Ông chủ này lúc thì nói cảnh giác nếu mua của người khác một lô đất bán cho 50 người, nhưng về phần mình, lại đòi hỏi sự tin tưởng của khách... quả là một sự rủi ro quá lớn. Với mục đích gặp mặt người đứng sau đường dây mua bán bất hợp pháp, để tạo niềm tin, chúng tôi hứa sẽ quay lại vào buổi chiều mang theo tiền đặt cọc...

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác lừa đảo tại Dự án KĐT mới Thạch Khôi - Hải Dương: Theo dấu chân “cò đất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO