Cần sớm xử lý vi phạm ở Xưởng đóng tàu số 1 phường Ngọc Hải - Đồ Sơn

16/05/2014 00:00

(TN&MT) - Cơ quan chức năng ở TP.Hải Phòng vừa nhận được đề nghị giải quyết liên quan đến quản lý và sử dụng đất tại Xưởng sửa chữa và đóng mới tàu thuyền số 1.

   
(TN&MT) - Ông Đàm Văn Thê, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Xí nghiệp Dịch vụ và Xây dựng thủy sản Đồ Sơn (XN DV&XD thủy sản Đồ Sơn), đại diện cho tập thể người lao động tại đơn vị gửi đơn đến các cơ quan chức năng ở TP.Hải Phòng và một số cơ quan báo chí đề nghị xử lý đối với những việc làm sai quy chế, quy định và vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động SXKD của XN và tình hình ANTT ở địa bàn.
   
Vật liệu chuẩn bị xây dựng trên nền mặt bằng mới san lấp ở Xưởng đóng tàu số 1
   
  Nội dung đơn nêu về những tồn tại chưa được giải quyết cùng một số việc mới phát sinh liên quan đến công tác quản lý và sử dụng đất tại Xưởng sửa chữa & đóng mới tàu thuyền số 1(XNDV&XD thủy sản Đồ Sơn) ở phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn.
   
  Theo Quyết định số 3302/QĐ-UB ngày 23-12-2002 của UBND TP.Hải Phòng thì XN DV&XD thủy sản Đồ Sơn (thuộc Cty Chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng) được giao quản lý và sử dụng mặt bằng đất có diện tích 5.630m2. Trên phần đất đó, Cty Chế biến thủy sản xuất khẩu HP thành lập Xưởng sửa chữa và đóng mới tàu thuyền số 1(Xưởng đóng tàu số1), chủ yếu là các tàu đánh bắt cá biển.
   
  Tháng 6-2011, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cty đã tạm thời bàn giao diện tích đất cùng tài sản của xưởng đóng tàu số 1 cho Trung tâm Dịch vụ hậu cần thủy sản quản lý. Song, đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức của UBND thành phố do các bên chưa thống nhất giải quyết được những vướng mắc trong việc bàn giao tài sản, đất đai, nguồn vốn…theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, Xưởng đóng tàu số 1 bỗng dưng bị lửng lơ nằm giữa 2 đơn vị chủ quản suốt mấy năm qua, mà chưa xác định được chính thức là đơn vị nào. Trong khi đó, nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước vẫn chỉ cột trách nhiệm vào XN DV&XD thủy sản Đồ Sơn mặc dù không còn quản lý, sử dụng Xưởng và việc làm của người lao động rất bấp bênh. Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ hậu cần thủy sản đã tự ý ký hợp đồng cho một số tổ chức, cá nhân thuê, khoán diện tích mặt bằng Xưởng đóng tàu số 1, trong đó có Cty TNHH Đầu tư phát triển Hải Long Sơn, gây nên nhiều khiếu kiện và diễn biến phức tạp về ANTT tại địa bàn.
   
Sử dụng phương tiện san gạt, ủi gần sát đê chắn sóng
   
  Về việc Trung tâm Dịch vụ hậu cần thủy sản ký hợp đồng cho thuê mặt bằng của Xưởng đóng tàu số 1, cơ quan chuyên môn thuộc Sở NN&PTNT Hải Phòng căn cứ Điều 43 Nghi định số 52/2009/ NĐ-CP ngày 3-6-2009 của Chính phủ và Điều 5 Nghị quyết số 03/2012/NQ-HĐND ngày 20-7-2012 của HĐND TP.Hải Phòng, khẳng định: Trung tâm Dịch vụ hậu cần thủy sản không có quyền cho thuê các tài sản gắn liền với đất, mà thẩm quyền này thuộc về UBND thành phố. Như vậy, việc làm của Trung tâm đối với Xưởng đóng tàu số 1 là hoàn toàn sai thẩm quyền. Trước những diễn biến phức tạp nảy sinh từ việc làm sai trái này, ngày 27-2-2014, UBND phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn đã làm việc với các bên liên quan và đi đến thống nhất: Cty TNHH Hải Long Sơn chỉ được tập kết gỗ tại Xưởng đóng tàu số 1, không được làm bất cứ công việc gì khác, chờ xác định rõ đơn vị chủ quản. Thông báo số 44/TB-SNN ngày 24-4-2014 của Sở NN&PTNTcũng nêu rõ: Trong khi chờ quyết định của UBND thành phố về việc bàn giao tài sản, yêu cầu Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hậu cần thủy sản tạm thời giãn, hoãn không thực hiện các hợp đồng đã ký kết để tránh xảy ra những khiếu kiện, tranh chấp phức tạp liên quan đến quản lý, sử dụng đất tại Xưởng đóng tàu số 1.
   
  Tuy nhiên, các bên tham gia hợp đồng đã không chấp hành đúng yêu cầu của chính quyền phường sở tại và Sở NN&PTNT. Cụ thể là, Cty TNHH Hải Long Sơn vẫn đang khẩn trương tổ chức thi công san lấp mặt bằng, xây dựng cầu cảng… bất chấp cả việc không cần có Giấy phép xây dựng, thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định. Thậm chí còn có thể vi phạm hành lang bảo vệ đê điều. Nhưng không hiểu vì sao chính quyền phường, quận, Thanh tra xây dựng, lực lượng bảo vệ đê điều và các cơ quan chức năng ở TP.Hải Phòng vẫn chưa có động thái nào để ngăn chặn kịp thời trường hợp xây dựng trái phép này?.
                                                                                                 
Nguyễn Duy
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm xử lý vi phạm ở Xưởng đóng tàu số 1 phường Ngọc Hải - Đồ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO