Cần sớm công bố chương trình nói không với rác thải nhựa tại đảo Cồn Cỏ

Tiến Nhất| 04/06/2020 21:27

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với huyện đảo Cồn Cỏ về tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng 5 tháng đầu năm 2020 và hoạt động phát triển du lịch tại đảo Cồn Cỏ.

5 tháng đầu năm 2020, tình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Cồn Cỏ cơ bản ổn định, huyện đảo đã và đang tập trung từng bước xác lập cơ cấu kinh tế của huyện đảo theo hướng du lịch - dịch vụ - thủy sản, phát triển kinh tế- xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng- an ninh; người dân và các nhà đầu tư được tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch; đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Dịch vụ và Du lịch đảo Cồn Cỏ; tình hình an ninh trật tự được giữ vững, quốc phòng an ninh ổn định, không có vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị khảo sát hoạt động phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an nminh tại đảo Cồn Cỏ

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên những tháng đầu năm hoạt động du lịch tại Cồn Cỏ tạm dừng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, huyện đảo đã mở cửa đón 12 đoàn với trên 300 du khách đến thăm quan và lưu trú tại đảo Cồn Cỏ.

Từ sau khi du lịch tại Cồn Cỏ được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn thì đã có sự phát triển vượt bậc. Tính riêng trong năm 2019, số lượng khách du lịch đến đảo đã tăng trên 67%, nâng tổng doanh thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn ước đạt trên 7,3 tỉ đồng, tăng gần 62% so với năm 2018.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch trên địa bàn huyện đảo vẫn còn gặp phải rất nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng, các dịch vụ du lịch đi kèm còn sơ khai, hạn chế; các nhà đầu tư dù tìm đến nhưng chưa thực sự mặn mà và tâm huyết với du lịch Cồn Cỏ; huyện đảo vẫn chưa xây dựng được bến cập tàu cố định và nhà chờ hành khách dành cho khách du lịch tại khu vực Cửa Việt; điều kiện lưu trú chưa thể đáp ứng được nhu cầu của du khách...

Vệ sinh môi trường tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tại chuyến kiểm tra thực tế đảo Cồn Cỏ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Nam cho biết: UBND tỉnh và các sở, ngành đều nhất quán quan điểm sẽ triển khai các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ đắc lực để đưa đảo Cồn Cỏ trở thành hòn đảo du lịch. Đề nghị, huyện đảo chủ động xây dựng phương án trình UBND tỉnh để khắc phục tại chỗ những khó khăn trên nhằm phục vụ tốt hơn cho đời sống nhân dân cũng như khách du lịch; việc đón khách nước ngoài cũng cần phải được xem xét, điều chỉnh hợp lý. Trong đó, nhất trí quan điểm mở cửa đón khách nước ngoài nhưng cần chú ý việc phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội không tách rời đảm bảo an ninh quốc phòng.

Để phát triển du lịch trên đảo, UBND tỉnh yêu cầu, địa phương và các sở, ngành nghiên cứu, mời chuyên gia tư vấn, hỗ trợ việc xây dựng bãi tắm nhân tạo để phục vụ hoạt động du lịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh đồng ý chủ trương hỗ trợ việc hoàn thiện đường dẫn vào cảng, nhà chờ tại bến tàu huyện đảo Cồn Cỏ và giao Sở Tài chính tham mưu để hỗ trợ cho huyện đảo. Đồng thời yêu cầu, trong tháng 6 huyện đảo Cồn Cỏ phải hoàn thiện việc xuất vé tàu cho hành khách và phải thực sự chuyên nghiệp trong hoạt động khai thác du lịch. Đặc biệt, cần nhanh chóng xây dựng phương án và công bố chương trình nói không với rác thải nhựa, bao ni lông để bảo vệ môi trường trên đảo.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm công bố chương trình nói không với rác thải nhựa tại đảo Cồn Cỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO