Bất động sản

Cần quy hoạch dự án nhà ở xã hội độc lập

Thuỳ Linh 15/06/2024 - 15:05

(TN&MT) - Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương cần có quy hoạch xác lập để thực hiện theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội; đặc biệt là việc đưa các chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm đồng thời có giám sát, kiểm tra kết quả đã triển khai thực hiện.

Đây là một trong nhiều nội dung quan trọng được Bộ Xây dựng đưa ra để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Trao đổi với PV tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Xây dựng chiều 14/6, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng cho biết, hiện nay cả nước đang có 503 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 418.200 căn; tuy nhiên việc triển khai vẫn còn khó khăn do vướng mắc về quỹ đất, nguồn vốn, thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ cho các dự án nhà ở xã hội và các doanh nghiệp. Trong đó, Bộ yêu cầu các địa phương khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp; quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô phù hợp, đảm bảo an sinh xã hội, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

noxh.jpg
Giải bài toán nguồn cung nhà ở xã hội là vấn đề quan trọng.

Cùng với đó, các địa phương đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt; trường hợp chủ đầu tư không thực hiện thì thu hồi quỹ đất 20% để lựa chọn các chủ đầu tư khác thực hiện.

Căn cứ điều kiện cụ thể, các địa phương có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng,… để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cần lập tiến độ, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, tài chính, áp dụng công nghệ mới nhằm rút ngắn thời gian thi công.

Đối với các dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn chủ đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công xây dựng theo các đồ án quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. Sau khi khởi công dự án nhà ở xã hội cần nhanh chóng cung cấp, công bố công khai, đầy đủ các thông tin liên quan đến dự án để người dân biết đăng ký mua, thuê mua, thuê.

Cùng với đó, các doanh nghiệp khẩn trương triển khai khởi công, đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình trên quỹ đất 20% cho nhà ở xã hội; chủ động rà soát đối tượng, điều kiện, đăng ký với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để được công bố trong danh mục vay vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quy hoạch dự án nhà ở xã hội độc lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO